Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Quan hệ Việt Nam – Campuchia là mãi mãi vững bền”

21:32 20/07/2017 GMT+7

Sáng 20/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni hội đàm sáng 20/7 – Ảnh: TTXVN.

Tham gia đoàn cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên; Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân.

Ngoài ra, còn có một số bộ trưởng, thứ trưởng, lãnh đạo các địa phương cũng tháp tùng chuyến thăm của Tổng bí thư.

Ngay sau lễ đón chính thức, tại chính điện Hoàng Cung ở Thủ đô Phnom Penh, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã tiến hành hội đàm. Quốc vương Norodom Sihamoni khẳng định chuyến thăm lần này của Tổng bí thư là một dấu mốc lịch sử đặc biệt quan trọng trong quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia, diễn ra đúng vào dịp hai nước tổ chức trọng thể nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước. 

Tổng bí thư chúc nhân dân Campuchia tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần xây dựng thành công một nước Campuchia hòa bình, hòa hợp dân tộc, hợp tác và phát triển. 

Quốc vương khẳng định, nhân dân Việt Nam là người bạn vĩ đại và tin cậy của nhân dân Campuchia; nhân dân Campuchia mãi là người bạn láng giềng tốt, luôn sát cánh bên cạnh nhân dân Việt Nam; và Quốc vương sẽ tiếp tục sự nghiệp cao cả của Thái Thượng Hoàng Norodom Sihanouk vun đắp cho tình đoàn kết vĩ đại, quan hệ hữu nghị trong sáng và sự hợp tác láng giềng tốt đẹp, đời đời bền vững Campuchia-Việt Nam. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sự phát triển của Việt Nam không thể tách rời sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, nhất là sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước láng giềng, khu vực, trong đó có Vương quốc Campuchia. 

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam chân thành cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, chí tình chí nghĩa mà cố Quốc vương Norodom Sihanouk, Hoàng Thái hậu Norodom Moninieth Sihanouk, Quốc vương Norodom Sihamoni, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay. 

Hai nhà lãnh đạo khẳng định trước sau như một sẽ cùng nhau làm hết sức mình để giữ gìn, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 

Tổng bí thư trân trọng mời Quốc vương và Hoàng Thái Hậu sang thăm Việt Nam trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Quốc vương Norodom Sihamoni chân thành cảm ơn, vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ thu xếp để sớm trở lại thăm Việt Nam.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ 50 năm trước.

Việt Nam hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt gần 3 tỷ USD, hai bên phấn đấu để sớm đạt được mục tiêu 5 tỷ USD.

Hiện nay Việt Nam đã có khoảng 190 dự án được cấp phép đầu tư tại Campuchia trên nhiều lĩnh vực với tổng số vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Việt Nam cũng là nước hàng đầu có số khách du lịch sang Campuchia với 960.000 người trong năm 2016.

Hợp tác trên lĩnh vực an ninh quốc phòng giữa hai nước cũng được tăng cường. Hai bên cam kết thực hiện chính sách không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để đe dọa an ninh của nước kia. Trên cơ sở các Hiệp ước Hiệp định và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên đang tích cực phối hợp triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền. 

Đến nay, hai bên đã hoàn thành hơn 84% khối lượng công việc và quyết tâm cùng nhau sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Theo TTXVN