Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Hòa: Khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia

Hoàng Tính - 07:44 15/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện lồng ghép hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giúp diện mạo huyện Quảng Hòa tỉnh Cao Bằng thay đổi rõ nét trong đó Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng có nhiều khởi sắc.

Huyện Quảng Hòa là địa phương còn có nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Cao Bằng, chính vì vậy những năm qua nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng nông thôn mới) có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Việc lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đã làm thay đổi diện mạo ở các địa phương và Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Lồng ghép hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bà Hoàng Thị Hiếu – Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa cho hay: Để các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được triển khai hiệu quả, huyện Quảng Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện; 19/19 xã, thị trấn đã thành lập được Ban chỉ đạo cấp xã và các xóm đã thành lập được Ban phát triển. Từ đó Ban chỉ đạo các cấp huyện, xã xây dựng được quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Làm đường giao thông nông thôn ở xã Phúc Sen huyện Quảng Hòa (Ảnh H.Quảng Hòa)

Ngay sau khi thành lập được ban chỉ đạo, các Ban đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp cho từng năm và từng giai đoạn. Các ban cũng đã tích cực triển khai, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Chương trình nhanh chóng và kịp thời.

Cùng với đó Ban chỉ đạo Chương trình MTQG các cấp huyện Quảng Hòa đã chọn và cử được 300 lượt cán bộ đi tập huấn các Chương trình MTQG do huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng và Trung ương tổ chức. Sau khi trở về các ban chỉ đạo cũng đã tổ chức các lớp tập huấn nhằm hướng dẫn cho các thành phần liên quan tại các xã, xóm được 5.000 lượt cho cán bộ xóm, người dân.

Huyện Quảng Hòa cũng đã tổ chức phổ biến, quán triệt các Chương trình MTQG tại các cuộc họp có liên quan; để thực hiện hiệu quả các Chương trình MTQG huyện còn tổ chức được 5 cuộc họp chuyên đề riêng về các nội dung cụ thể liên quan đến các Chương trình MTQG.

Thời gian qua, việc được triển khai các Chương trình MTQG đúng với quy định, đối tượng, nội dung đã góp phần làm thay đổi tích cực đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện Quảng Hòa.

Trong lĩnh vực kinh tế từ khi kết cấu hạ tầng nông thôn (đường giao thông, điện, thủy lợi…) được đầu tư xây dựng đồng bộ đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh của người dân trên địa bàn.

Giao thông nông thôn thuận lợi người dân xã Tự Do (huyện Quảng Hòa) đã chủ động phát triển kinh tế. (Ảnh H.Quảng Hòa)

Về hiệu quả xã hội đã đảm bảo an sinh xã hội, tạo thêm nhiều công ăn việc làm qua các dự án triển khai, từ đó nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên. Các hoạt động văn hóa - thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục - y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng ngày càng đã được nâng lên.

Cùng với kinh tế - xã hội thì hiệu quả về môi trường cũng đã được nâng cao; công tác vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên, đảm bảo đúng quy định; cảnh quan khu vực ở nông thôn thì ngày càng thay đổi theo hướng xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Góp phần thay đổi diện mạo quê hương

Thông tin thêm về 3 Chương trình MTQG được thực hiện trên địa bàn, bà Hoàng Thị Hiếu cho hay: Trong giai đoạn 2022-2024 tổng kinh phí thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện Quảng Hòa là trên 528 tỷ đồng, huyện Quảng Hòa đã bố trí đầu tư 341 công trình và 123 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.

Ông Đàm Đình Đạo – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quảng Hòa cho hay: Thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong Chương trình MTQG, huyện Quảng Hòa đã tập trung vào phát triển các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao (trồng mía nguyên liệu, thuốc lá nguyên liệu, cây chè và chăn nuôi gia súc); hỗ trợ các sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo đúng quy trình VietGAP và sản phẩm OCOP…

Người dân xã Độc Lập, huyện Quảng Hòa phát triển kinh tế với cây chè (Ảnh. H Quảng Hòa)

Ông Hoàng Ích Nam – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Hòa cho biết thêm: Các Chương trình MTQG được triển khai đã tác động tích cực đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện Quảng Hòa nói chung và hội viên nông dân huyện Quảng Hòa nói riêng, nhiều hội viên nông dân đã được tiếp cận nguồn lực hỗ trợ để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây… chính vì vậy năm 2023 huyện Quảng Hòa đã có gần 1.600 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Đến nay, ngành Nông nghiệp huyện Quảng Hòa đã từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, năng suất - sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi, ngày càng tăng; tỷ lệ tăng trưởng ngành Nông nghiệp đạt 4%/năm và giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã đạt 58,5 triệu đồng/ha.

Một trong những điểm nhấn từ việc thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG trên địa bàn huyện Quảng Hòa, đó chính là cơ sở hạ tầng ở các địa phương ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng, khang trang - hiện đại hơn. Ông Lương Minh Hoàng - Phó Phòng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quảng Hòa cho hay: Hạ tầng nông thôn đã từng bước được hoàn thiện là yếu tố tác động tích cực từ hiệu quả sản xuất đến tiêu thụ, lưu thông trao đổi hàng hóa trên thị trường. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện theo chiều hướng tích cực, việc tiếp cận các dịch vụ xã hội được dễ dàng, nhanh chóng, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến với quy mô lớn dần được hình thành và đi vào hoạt động ổn định, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ông Tống Hoàng Dương – Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Hòa (BQLDA ĐTXD Quảng Hòa) cho biết thêm: Xác định các công trình từ nguồn vốn của các Chương trình MTQG (đường giao thông, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học… có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Giai đoạn 2021-2025 BQLDA ĐTXD Quảng Hòa được giao 77 công trình từ nguồn vốn Chương trình MTQG, vì vậy đối với mỗi công trình, dự án được triển khai từ Ban Giám đốc đến các cán bộ kỹ thuật của Ban đều rất tập trung, từ khâu khảo sát, thiết kế đến giám sát thi công, xây dựng… đều được đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Chia sẻ thêm về hiệu quả các công trình hạ tầng đến sự phát triển của ngành Giáo dục tại huyện Quảng Hòa, ông Đinh Sơn Quyết – Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Hòa cho biết: Hiện trên địa bàn huyện có 19 trường mầm non, 17 trường tiểu học, 11 trường TH&THCS, 14 trường THCS, 2 trường PTDT Nội trú THCS. Thực hiện các Chương trình MTQG trong thời gian qua các Nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất phòng, lớp học kiến cố khang trang; được mua sắm trang thiết bị dạy học; giáo viên thì được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ… Đến nay, toàn huyện đã có 27 trường đạt chuẩn Quốc gia, chất lượng giáo dục của huyện Quảng Hòa ngày một nâng cao, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển của địa phương.

Trường, lớp học được đầu tư khang trang thầy, cô và trò huyện Quảng Hòa đã có môi trường học tập thuận lợi. (Ảnh H.Quảng Hòa)

Kinh tế - xã hội phát triển, cũng đã tác động tích cực đến Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Quảng Hòa, đến nay trên địa bàn huyện Quảng Hòa đã có 4 xã đạt 15-18 tiêu chí; 10 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 2 xã đạt 9 tiêu chí; trung bình các xã đạt 12,8 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 4% trên năm.

Chia sẻ thêm về hiệu quả của 3 Chương trình MTQG đang được triển khai trên địa bàn huyện, bà Hoàng Thị Hiếu cho hay: Các chương trình, chính sách hỗ trợ đã được triển khai đồng bộ, đáp ứng được về cơ sở vật chất, đời sống dân sinh, tạo điều kiện để Nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa vượt lên khó khăn, ổn định sản xuất. Nguồn vốn từ 3 Chương trình MTQG cũng đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi, cũng như cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế và đời sống tinh thần của người dân huyện Quảng Hòa, từ đó góp phần “kéo gần” khoảng cách phát triển đối với các địa phương khác trong tỉnh Cao Bằng.