Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sản xuất rau quả miền Bắc đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu

10:56 29/08/2021 GMT+7

Các tỉnh miền Bắc cần sẵn sàng chuẩn bị nguồn cung ứng hàng hóa cho các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội và đủ lượng cho xuất khẩu.

Theo Tổ công tác phía Bắc của Bộ NN&PTNT, sản lượng rau, quả sản xuất của các địa phương miền Bắc đủ đáp ứng nhu cầu nội tỉnh và cung cấp cho các tỉnh thành khác và xuất khẩu. Tại tỉnh Lào Cai, 80% sản lượng rau quả tiêu thụ trong tỉnh, số còn lại tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình.

Tại tỉnh Sơn La, sản lượng rau sản xuất ước khoảng 5.556 tấn. Trong đó, tiêu thụ nội tỉnh khoảng 50%, số còn lại được đưa đi tiêu thụ ngoại tỉnh; sản lượng một số loại trái cây chủ lực như chuối, bơ, nhãn đạt hơn 57.000 tấn, tiêu thụ trong tỉnh khoảng 31.000 tấn, còn lại được xuất bán ra ngoài tỉnh và phục vụ xuất khẩu.

Riêng tại TP.Hà Nội, mỗi tháng nhu cầu rau củ phục vụ tiêu dùng khoảng 103.000 tấn nhưng khả năng đáp ứng thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 60.000 tấn, nhu cầu cần cung cấp từ các tỉnh, thành phố khác là 43.000 tấn.

Sản lượng rau, quả sản xuất của các địa phương miền Bắc đủ đáp ứng nhu cầu nội tỉnh và cung cấp cho các tỉnh thành khác và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản – Tổ phó Tổ công tác phía Bắc của Bộ NN&PTNT đề nghị, tiếp tục nắm bắt sát diễn biến, tình hình sản xuất và chỉ đạo duy trì hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực thực phẩm và vật tư nông nghiệp phục vụ tại chỗ.

“Các tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung ứng hàng hóa cho các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội và xuất khẩu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá nguyên liệu và giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản để giảm giá thành vật tư đầu vào”, ông Toản nói.

Cũng theo Tổ công tác, một số tỉnh, thành phố phía Bắc đang chuẩn bị gieo trồng rau vụ Đông. Tại tỉnh Lào Cai, sản lượng rau gieo trồng từ nay đến cuối năm ước đạt 74.360 tấn, thu hoạch tập trung vào các tháng 11, tháng 12 và tháng 1/2022./.

(Theo VOV)