Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Tăng cường hợp tác để nâng cao vai trò của Hội Nông dân

Bùi Ánh - 13:04 18/03/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - ông Hoàng Nghĩa Hiếu đánh giá cao kết quả thực hiện công tác phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và các sở, ngành với Hội Nông dân các cấp trong thời gian qua. Đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn và thống nhất đồng ý nhiều nội dung hoạt động của Hội trong thời gian tới.

Chiều 17/3, UBND tỉnh và Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Hội Nông dân tỉnh năm 2021; Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Tham dự hội nghị có ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị.

Hợp tác mang lại hiệu quả thiết thực

Sự phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và các sở, ngành với Hội Nông dân đã cụ thể hóa Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 19/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; nâng cao chất lượng và tính thiết thực của phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Sự phối hợp đó được minh chứng qua con số cụ thể:

Hội phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai xây dựng 10 mô hình kinh tế, trong đó 7 mô hình về “Nuôi dê sinh sản”; 3 mô hình “Nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học”; phối hợp tổ chức mở được 13 lớp tập huấn trang bị kiến thức về nông sản thực phẩm an toàn và an toàn vệ  sinh trong sản xuất nông nghiệp cho trên 1.000 hội viên nông dân tham gia; phối hợp mở 2 lớp tập huấn cho trên 210 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia nhằm phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về  xây dựng nông thôn mới; phối hợp chuẩn bị các nội dung để Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo giải pháp thúc đẩy nông dân ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ký kết Chương trình phối hợp của Hội Nông dân với đại diện các sở, ngành năm 2022.

Cùng với đó, phối hợp với sở Lao động Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, xây nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình nông dân thuộc diện chính sách, chăm sóc người có công ở địa phương… Phối hợp tổ chức 215 buổi tuyên truyền chủ trương chính sách về dạy nghề, lao động việc làm, xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, phòng chống tai nạn, thương tích cho 10.750 lượt hội viên nông dân; tổ chức trên 100 buổi tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 3.500 lượt nông dân…

Hội Nông dân Nghệ An cũng đã cùng với Sở Khoa học Công nghệ tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về ứng dụng chế phẩm sinh học trong việc xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và xử lý rác thải từ các phụ phẩm nông nghiệp cho trên 200 cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Chỉ đạo xây dựng 2 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương Hội gồm: 1 mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình thực hiện tại xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên cho 100 hộ nông dân tham gia; 1 mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải từ các phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón hữu cơ thực hiện tại xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ cho 10 hộ nông dân tham gia.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao vai trò của Hội Nông dân Nghệ An trong thời gian  qua.

Bên cạnh đó, Hội cũng đã phối hợp với Ban Dân tộc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao nhằm hướng đến những điều kiện thuận lợi nhất cho hội viên nông dân trên toàn tỉnh. Đây được xem là một sự phối hợp rất cần thiết để các hoạt động hiệu quả toàn diện, đảm bảo tối ưu nhất cho sự thành công của các đề án được xây dựng.

Xây dựng Nông thôn mới không thể thiếu vai trò của Hội Nông dân

Có thể nói, sự vào cuộc của Hội trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã mang lại nhiều kết quả đáng thuyết phục. Sự vào cuộc kịp thời, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng và cùng sát cánh của Hội Nông dân các cấp đã tạo được hiệu ứng tích cực đối với đông đảo nông dân.

Một trong những vấn đề trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới là hướng đến một cuộc sống đủ đầy, văn minh, chất lượng sống của người dân được cải thiện. Để làm được điều đó thì việc phát triển kinh tế là điều cần thiết hàng đầu. Chính vì thế, Hội Nông dân tỉnh cùng với Hội Nông dân các cấp đã vận động, tuyên truyền hội viên, nông dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi, hợp tác liên kết, sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn.

Giữ đường xanh, ruộng sạch, vườn đẹp là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Nông dân Nghệ An.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; tuyên truyền và phát động hộ gia đình nông dân đăng ký và phấn đấu trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; kết quả, năm 2021 số hộ nông dân đạt tiêu chí hộ nông dân SXKD giỏi các cấp 146.708 hộ

Và để tạo thêm điều kiện cho nông dân trong phát triển sản xuất, Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dịch vụ hỗ trợ như: Phối hợp mở 195 lớp dạy nghề cho 6.448 lao động nông thôn; tổ chức 1.685 buổi tập huấn KHKT, với 90.000 lượt hội viên nông dân tham gia.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh một số hoạt động của Hội trong thời gian tới.

Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân đóng góp công sức, tiền của để tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân các cấp đã chủ động triển khai các hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn như: Xây dựng 399 vườn chuẩn nông thôn mới, và 701vườn mẫu nông dân theo hướng vườn chuẩn nông thôn mới. Thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã phát động Chương trình “ Trồng 1 triệu cây xanh” giai đoạn 2021- 2023. Tính đến 28/2/2022, toàn tỉnh đã trồng được 157.538 cây. Đường xanh, đồng ruộng sạch, vườn đẹp có hiệu quả kinh tế là một trong những trọng tâm mà hoạt động của Hội hướng đến trong thời gian qua.

Tại hội nghị, UBND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương giao Hội Nông dân tỉnh phối hợp các ngành liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Đề án “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ phụ phế phẩm nông nghiệp, giai đoạn 2022 - 2025” và giao cho Hội Nông dân tổ chức thực hiện.

Về nội dung này, phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Tùng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng việc sử dụng chế phẩm nông nghiệp trong việc sản xuất phân bón hữu cơ là điều rất cần thiết bởi hiện nay mỗi năm trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hàng trăm nghìn tấn phụ phẩm nông nghiệp từ quá trình sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản. Việc sử dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp hữu ích sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn, cải tạo đất, hạ giá thành và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản thời gian qua của Hội Nông dân được đánh gia cao và rất kịp thời trong việc đồng hành, chia sẻ khó khăn với bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.

Để công tác phối hợp đạt hiệu quả cao nhất, ông Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Thống nhất đề nghị của Hội Nông dân tỉnh về bố trí kinh phí để Hội Nông dân thực hiện các nội dung liên quan trách nhiệm của Hội Nông dân được xác định trong Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025.