Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tạo nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển

Tuấn Kiên - 07:03 10/06/2022 GMT+7
Với những chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tế của các doanh nghiệp cũng như sự phát triển của địa phương, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú, giáo dục thường xuyên (DTNT-GDTX) huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó đã góp phần tạo được nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển.
Dù còn nhiều khó khăn nhưng Trường Trung cấp DTNT-GDTX huyện Bắc Quang vẫn luôn có nhiều cố gắng trong đào tạo để đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triển của địa phương.

Theo ông Kiều Ngọc Lễ - Hiệu trưởng Trường Trung cấp DTNT-GDTX huyện Bắc Quang, trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, Ban Giám hiệu đã xác định nhiệm vụ then chốt nhất chính là chất lượng đào tạo. Trong đó, thước đo chính xác cho chất lượng chính là sự phản hồi, đánh giá của doanh nghiệp - những người sử dụng lao động. Để có chất lượng đào tạo cao cần hội tụ 4 yếu tố: Cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, đội ngũ giảng viên và chương trình - giáo trình đào tạo.

Đáp ứng nhu cầu của công nghệ thời 4.0 các giáo viên, giảng viên của Trường Trung cấp DTNT-GDTX huyện Bắc Quang tích cực ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý và dạy học. Sử dụng các phần mềm đánh giá trường, tổ chức cán bộ, chuyên môn… Tiếp tục vận dụng sáng tạo việc giảng dạy theo mô hình trường học mới mới theo SGK, tài liệu tham khảo hiện hành. 

Trường Trung cấp DTNT-GDTX huyện Bắc Quang đã chủ động phối hợp với các nhà trường, chính quyền các địa phương các huyện: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Yên Minh, Bắc Mê… làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh bằng nhiều hình thức: Thông báo tuyển sinh tại các vị trí trung tâm xã, trường học, thôn bản, tổ chức hội nghị phân luồng cấp huyện, hội nghị cấp trường tại 100% các trường THCS trong khu vực và trực tiếp tư vấn đến tận gia đình học sinh. Trong năm học 2022 Nhà trường sẽ tuyển sinh theo hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh khi về Trường học tập.

Giờ học thực hành của học sinh Trường Trung cấp DTNT-GDTX huyện Bắc Quang.

Trường Trung cấp DTNT-GDTX cũng đã hình thành được hệ thống, chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn như điện công nghiệp, hàn, may, công nghệ ô tô, chăn nuôi thú y, công nghệ thông tin, công tác xã hội, lâm sinh... Đồng thời, sau học nghề học sinh sẽ được giới thiệu việc làm, nhờ vậy, đã thu hút được nhiều học sinh tham gia học tập.

Người thầy có vai trò chủ đạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua, Nhà trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề. Hàng năm, Nhà trường tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và đội ngũ nhân viên cấp dưỡng luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh.

Em Nguyễn Văn Tây - cựu học sinh của Trường Trung cấp DTNT-GDTX huyện Bắc Quang, học nghề sữa chữa ô tô cho biết: Với nghề sữa chữa ô tô, sau khi học ra trường em được trang bị hệ thống kiến thức vững chắc, được giới thiệu việc làm. Chính vì vậy, giờ đây em đã có việc làm ổn định với mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng, thêm nguồn thu nhập cho gia đình để ổn định cuộc sống. 

Trong năm 2021, Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả trong công tác dạy và học như: Tuyển sinh vượt chỉ tiêu Hệ trung cấp 300/250; Văn hoá THPT hệ GDTX đạt 255/90 chỉ tiêu; Học sinh tốt nghiệp THPT đạt 94% cao nhất khối GDTX. Trong năm, Nhà trường đã cử 6 giáo viên tham gia Hội giảng Nhà giáo – Giáo dục nghề nghiệp cấp Tỉnh lần thứ Nhất và Hội giảng nhà giáo GDNN Toàn quốc năm 2021. Kết quả, 6 giáo viên đạt giỏi cấp tỉnh (1 giải nhất; 2 giải nhì; 2 giải ba; 1 giải khuyến khích) và giáo viên tham gia Hội giảng Nhà giáo GDNN Toàn quốc đạt giải khuyến khích.