Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân xã Hải Giang:

Tập huấn hướng dẫn sử dụng chế phấm sinh học ET cho cây lúa và cây hoa màu vụ Mùa năm 2024

Khuất Nga - 15:48 05/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân sản xuất vụ Mùa đạt hiệu quả sau mưa lớn, ngập lụt, mới đây, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Hải Giang, huyện Hải Hậu, Nam Định đã phối hợp với Viện Sinh học nhiệt đới - Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học ET, AMINO cho lúa và hoa màu vụ Mùa năm 2024.

Hướng dẫn kỹ thuật bảo vệ lúa Mùa trước nguy cơ ngập úng cho hội viên

Dự hội nghị có ông Phạm Hồng Dương, ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Hải Hậu; ông Trương Văn Quyền, Trưởng phòng Kỹ thuật Viện sinh học nhiệt đới (Viện Sinh học nhiệt đới - Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam); các thành viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Hải Giang và 120 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn tập đã được nghe ông Trương Văn Quyền - Trưởng phòng Kỹ thuật Viện Sinh học nhiệt đới truyền đạt hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học ET cho lúa và hoa màu; hướng dẫn kỹ thuật xử lý mạ đối với diện tích lúa phải cấy lại, kỹ thuật chăm sóc phục hồi diện tích lúa bị úng ngập sau mưa lớn kéo dài trong những ngày đầu tháng 7/2024.

Ông Trương Văn Quyền - Trưởng phòng Kỹ thuật Viện Sinh học nhiệt đới hướng dẫn học viên cách sử dụng chế phẩm sinh học tại buổi tập huấn.

Trong đó, ET là chế phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cây lúa, tăng khả năng chống chịu rét cho mạ, lúa mới cấy, tăng sức chịu nóng khi lúa trỗ, giúp lúa chống chịu với ngập úng, chịu hạn rất tốt. Sử dụng đúng cách chế phẩm này giúp cho cây khỏe, phòng bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, khô vằn, bạc lá, giảm số lượng rầy nâu trên mỗi khóm lúa khi xuất hiện dịch rầy; giúp cây lúa mở lá khi bị sâu cuốn lá.

Chế phẩm ET chuyên dụng cho cây lúa ở dạng dung dịch được đóng gói trong giấy thiếc với dung tích 10ml/gói rất thuận tiện cho việc sử dụng. Thành phần gồm có các acid amin (0,6%), GA3 (0,4%), Bo (0,3%), Mo (0,07%), CuSO4 (0,02%), ZnSO4 (0,04%) và các chất phụ gia. Tác dụng là giúp cây lúa đẻ nhánh đều và tập trung, trỗ đòng đều, bông đòng to, tăng hạt mẩy, hạn chế hạt lép.

Chế phẩm ET điều tiết quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, giúp lúa trổ đòng sớm, ruộng bón thừa đạm phát triển bình thường, tăng năng suất, giảm sâu bệnh, giảm chi phí phân hóa học, giúp cây lúa chống chịu ngập úng, chống chịu hạn hạn; điều hòa với đất chua mặn. ET còn có thể cung cấp cho cây đầy đủ các Acid amin và các nguyên tố vi lượng mà hiện nay trong đất rất thiếu do bà con nông dân bón chủ yếu bằng phân hóa học và rất ít phân chuồng. Chế phẩm ET còn chữa lúa bị tốt lốp, giúp lúa cứng cây, dày lá, chống đổ gãy sau những trận mưa lớn.

Các đại biểu tham gia hội nghị tập huấn.

Khi phun thêm 3 lần chế phẩm ET cây sinh trưởng khỏe hơn, lá xanh đậm hơn, bộ lá bền hơn, số bông hữu hiệu cao hơn, ít sâu bệnh hơn, đặc biệt là bệnh khô vằn và đạo ôn bị rất nhẹ so với đối chứng. Tỷ lệ hạt lép giảm (7,7%/13,5%), năng suất tăng (75,9 tạ/ha so với 70,81 tạ/ha không phun ET).

Về cách sử dụng chế phẩm ET, chuyên gia cũng khuyến cáo:

Đối với cây mạ: Pha 1 gói ET với 16-20 lít nước (2 bình) phun đều trên mặt lá trước khi cấy từ 5-7 ngày đối với mạ dược, phun sau khi gieo mạ từ 5-7 ngày đối với mạ sân.

Đối với cây lúa: Bà con cần phun ET 3 lần, mỗi lần pha 1 gói ET trong bình 8-12 lít nước để phun cho 1 sào Bắc bộ: Phun lần 1 sau khi lúa bén rễ, hồi xanh; lần 2 khi lúa đẻ nhánh rộ; lần 3 khi lúa có đòng to. Đối với lúa gieo thẳng thì phun lần 1 sau khi tỉa (10-15 ngày), lần 2 cách lần một 10 ngày, lần 3 khi lúa có đòng to (nồng độ và lượng dùng như với lúa cấy).

Chú ý: Để đạt được hiệu quả cao khi sử dụng phân bón lá ET bà con cần bón đủ lượng và loại phân, đặc biệt là khâu bón lót trước khi cấy theo qui trình. Chỉ cần phun ướt lá, phun lúc trời mát và không mưa. Có thể pha chung với thuốc bảo vệ thực vật để giảm công phun.

Phổ biến kỹ thuật sản xuất rau màu an toàn, chất lượng

Đối với chế phẩm AMINO sử dụng cho cây rau màu, cây hoa và cây ăn trái có tác dụng, cung cấp dinh dưỡng, điều hòa sinh trưởng cho các loại cây; làm tăng quá trình quang hợp giúp cây bật chồi non, mầm cây khỏe, lá dày; giúp cây tăng khả năng hấp thụ đạm từ không khí và trong đất; giúp tăng khả năng sinh trưởng từ khi cây còn nhỏ, điều tiết quá trình sinh trưởng và phát triển của cây; giúp quá trình hình thành mầm hoa sớm; tăng tỷ lệ đậu quả, hạn chế rụng quả, tăng năng suất chất lượng, củ quả từ 20-25%, giúp củ, quả to đều, vỏ bóng đẹp.

Các đại biểu tham gia tập huấn đặt câu hỏi với chuyên gia hướng dẫn.

Chế phẩm AMINO bổ sung nhiều dưỡng chất, giúp ổn định cấu trúc đất và tăng độ phì nhiêu của đất, từ đó kích thích khả năng nảy mầm và sự phát triển của bộ rễ, giúp cây tăng cường hoạt động quang hợp nhờ khả năng tổng hợp diệp lục của Amino. Giảm thời gian sinh trưởng, giúp thu hoạch sớm (đặc biệt đối với rau xanh) và giúp cây chống chịu tốt với sự thay đổi thời tiết đột ngột, thất thường và sự xâm hại của sâu bệnh, nấm bệnh, côn trùng. Chế phẩm AMINO hoàn toàn sản xuất trên công nghệ sinh học, an toàn không độc hại cho môi trường, người sử dụng và động vật. Không cần cách ly khi sử dụng.

Chế phẩm này được đánh giá là an toàn, chất lượng cho nông sản xuất khẩu. Sản phẩm AMINO dùng được cho tất cả các loại cây trồng, có thể pha chung với các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón khác.

Cách sử dụng chế phẩm AMINO đóng chai: Pha 25ml sản phẩm vào 25 lít nước hoặc 500ml sản phẩm cho 400 - 600 lít nước, phun đều lên bề mặt lá. Phun vào các giai đoạn phân hóa mầm hoa, nụ hoa và định kỳ nuôi trái. Lắc đều sản phẩm trước khi sử dụng. Sản phẩm nên sử dụng trước 9h sáng hoặc sau 4h chiều để đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Vũ Đình Từ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Giang đánh giá cao ý nghĩa, kết quả của hội nghị tập huấn.

Tại hội nghị các đại biểu đã có nhiều ý kiến phát biểu, trao đổi về những băn khoăn trong việc áp dụng kỹ thuật khi sử dụng chế phẩm và được nghe ông Trương Văn Quyền  trả lời làm rõ những ý kiến mà các đại biểu quan tâm.

Ông Vũ Đình Từ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Giang đánh giá, hội nghị tập huấn và sử dụng các chế phẩm sinh học ET, AMINO nhằm giúp hội viên nông dân có thêm kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nông nghiệp an toàn đồng thời bảo vệ môi trường, đây là hướng đi đúng đắn của phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững.

Hiệu quả từ canh tác giống lúa lai An Nông 0818
Thời gian qua, giống lúa lai 3 dòng An Nông 0818 đã được sản xuất tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Đây là giống lúa có chất lượng cao, cơm ngon, dẻo cơm, để nguội cơm vẫn dẻo và giữ nguyên hương vị.