Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tập huấn về công tác phòng, chống lao khu vực nông thôn phía Nam

22:12 29/07/2019 GMT+7
Vừa qua, tại TP.Hồ Chí Minh, Ban Xã hội, Dân số, Gia đình (T.Ư Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức Hội nghị: “Tập huấn về công tác phòng chống bệnh lao trong khu vực nông thôn” cho đại diện cán bộ Hội Nông dân của 32 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Hội nghị 

Vừa qua, tại TP.Hồ Chí Minh, Ban Xã hội, Dân số, Gia đình (T.Ư Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức Hội nghị: “Tập huấn về công tác phòng chống bệnh lao trong khu vực nông thôn” cho đại diện cán bộ Hội Nông dân của 32 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Hội nghị  sẽ giúp cho cán bộ Hội Nông dân nắm được những nội dung cơ bản của bệnh lao và cách phòng chống, điều trị bệnh lao. Qua đó, mỗi học viên sau khóa học sẽ trở thành những tuyên truyền viên về phòng, chống bệnh lao cho cán bộ, hội viên nông dân và cộng đồng nhằm mục tiêu chung là giảm số người chết do mắc bệnh lao và giảm số người mắc bệnh lao, hướng tới mục tiêu người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

Hội nghị tập huấn có sự tham dự của đại diện Hội Nông dân 32 tỉnh, thành phố phía Nam. Ảnh N.V

Đồng chí Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam dự và phát biểu khai mạc chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại biểu của các đơn vị có liên quan cùng đại diện Hội Nông dân của 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở khu vực phía Nam.

Hiện nước ta đứng thứ 15/30 nước có người bệnh lao nhiều nhất trên thế giới, để giảm mạnh tình trạng trên, đòi hỏi sự tham gia mạnh mẽ giữa chính phủ, cộng đồng và các tổ chức cá nhân liên quan.

Người bệnh lao vẫn còn chịu nhiều định kiến, mặc cảm xã hội, thời gian điều trị kéo dài gây trở ngại cho đời sống người bệnh. Nhận thức còn hạn chế, nhiều người lơ là trong việc chủ động phòng chống bệnh lao.

Ngoài ra, việc phòng chống lao khu vực nông thôn còn nhiều trở ngại và khó khăn. Lao đồng hành với nghèo đói, nông thôn nước ta chiếm khoảng 90% người nghèo cả nước. Lao động nông nghiệp phụ thuộc, thường xuyên chịu sự ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết, vị trí địa lý, thiên tai, dịch bệnh, hóa chất bảo vệ động thực vật…

Tập quán sinh hoạt vùng nông thôn còn lạc hậu, có bệnh họ thường tự chữa bằng nhiều hình thức, không đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, hoặc chữa không dứt điểm theo yêu cầu.

Công tác chống lao tuyến cơ sở có triển khai nhưng chưa đầy đủ, một số mô hình còn sinh hoạt đơn điệu, chưa có sức lôi cuốn hội viên tham gia. Các ngành chưa xác định rõ trách nhiệm nên xem việc phòng, chống và điều trị là của riêng ngành y tế, chưa huy động được cộng đồng, xã hội tham gia.

Trước thực trạng trên, việc cần làm là liên minh mạnh mẽ giữa các tổ chức xã hội và cộng đồng để chấm dứt bệnh lao, chính phủ quản lý và chịu trách nhiệm với giám sát và lượng giá, bảo vệ phát huy nhân quyền, đạo đức và công bằng, thích ứng với chiến lược và mục tiêu ở cấp quốc gia với hợp tác quốc tế.

Đối với tổ chức Hội Nông dân, việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân hiểu biết để phòng, tránh và tuân thủ các biện pháp điều trị bệnh lao là hết sức cần thiết và quan trọng. Lớp tập huấn sẽ trang bị cho cán bộ Hội những hiểu biết cơ bản về bệnh lao và cách phòng chống, điều trị bệnh lao. Qua đó, mỗi học viên sau khóa học sẽ trở thành những tuyên truyền viên về phòng, chống bệnh lao cho cán bộ, hội viên nông dân và cộng đồng nhằm mục tiêu chung là giảm số người chết do mắc bệnh lao và giảm số người mắc bệnh lao, hướng tới mục tiêu người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

 

Vân Nguyễn