Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thái Bình: Hỗ trợ nông dân vượt khó trong dịch Covid-19

07:48 19/09/2020 GMT+7
Sau khi xảy ra đại dịch Covid-19 đến nay, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Thái Bình đã tích cực vào cuộc hỗ trợ người dân vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản giúp bà con vượt khó, thu nhập ổn định. Nhiều chương trình hiệu quả Trao

Sau khi xảy ra đại dịch Covid-19 đến nay, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Thái Bình đã tích cực vào cuộc hỗ trợ người dân vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản giúp bà con vượt khó, thu nhập ổn định.

Thái Bình tổ chức nhiều buổi xúc tiến thương mại vừa và nhỏ để quảng bá và tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Nhiều chương trình hiệu quả

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Bình cho biết, 6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, nhưng các phong trào, hoạt động vẫn được Hội ND triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực.

Cụ thể, các cấp Hội đã tổ chức 661 cuộc kiểm tra, 73 buổi trợ giúp pháp lý cho hơn 3.300 lượt hội viên, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích của hội viên. Các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức 615 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 53.600 lượt hội viên; tín chấp 3.085 tỷ đồng cho hơn 63.400 gia đình hội viên vay vốn phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, nguồn vốn hỗ trợ nông dân được giải ngân đúng tiến độ và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả đồng thời, Hội ND tỉnh cũng đã phối hợp cung ứng 895 tấn phân bón trả chậm cho hội viên với tổng giá trị hơn 8 tỷ đồng.

“Bằng những hành động, biện pháp hỗ trợ thiết thực và kịp thời, các cấp Hội ND trên địa bàn tỉnh đã giúp được các hội viên, nông dân vượt khó, nhất là vấn đề cung ứng phân bón trả chậm và tiêu thụ nông sản được các cấp Hội làm tốt được bà con rất tin tưởng và phấn khởi”, ông Cường nói.
Theo ông Cường, kế hoạch 6 tháng cuối năm, Hội ND tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục về chính trị, tư tưởng cho hội viên; tuyên truyền tới hội viên, nhân dân về đại hội đảng bộ các cấp.

Đặc biệt, Hội sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nhất là tín chấp cho hội viên vay vốn, kiểm tra, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của hội viên, từ đó kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho hội viên nông dân.

Cùng hội viên nỗ lực vượt khó

Là một trong số các đơn vị điển hình trong hỗ trợ hiệu quả giúp hội viên, nông dân vượt khó, hiện Hội ND huyện Tiền Hải đã và đang triển khai nhiều hoạt động để tiếp tục khuyến khích nông dân tích cực sản xuất, vươn lên trong gian khó.

Ông Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch Hội ND huyện Tiền Hải cho hay: Để giúp hội viên, nông dân sản xuất hiệu quả, trong thời gian qua, bên cạnh việc, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo, khó khăn của người nông dân. Hội còn liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nông dân về kiến thức, kỹ thuật, giống và vật tư nông nghiệp, tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình điểm để giúp nông dân phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao.

Theo đó, Hội đã phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình để hội viên, nông dân học tập và nhân rộng… Hướng dẫn thành lập 9 mô hình tổ hợp tác, 1 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi liên kết.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp đang mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ ở Vũ Thư (Thái Bình).

Ngoài ra, Hội ND cũng đã tín chấp với các ngân hàng gần 400 tỷ đồng để hội viên có điều kiện phát triển sản xuất. Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp Hội, nhiều hội viên nông dân có cơ hội được tiếp cận với các nguồn vốn vay, được tiếp thu kiến thức, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. “Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều gia đình hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi và trở thành những điển hình phát triển kinh tế tại địa phương”, ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, hội viên nông dân các chi hội cơ sở còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. “Đến nay, bà con đã đóng góp trên 156.999 ngày công lao động, hiến 2.077.393m2 đất nông nghiệp, thổ cư; xây dựng 906 công trình, ủng hộ kinh phí xây dựng hạ tầng nông thôn đạt trên 300 tỷ đồng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp xã và cấp huyện”, ông Việt khẳng định.

Cùng với việc hỗ trợ sản xuất, các cấp Hội ND huyện Tiền Hải còn tích cực hỗ trợ, tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục phòng, chống đại dịch hiệu quả. Với tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau vì dịch bệnh Covid – 19, Hội ND huyện Tiền Hải đã có những hoạt động thiết thực giúp đỡ các hội viên nghèo, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Tính từ thời điểm dịch bệnh Covid – 19 bùng phát đến nay, bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, Hội ND huyện Tiền Hải còn phối hợp với Hội ND các xã phát hơn 10.000 chiếc khẩu trang đến các hội viên và nhân dân. Đồng thời bằng nguồn vận động xã hội hóa đã trao tặng 150 suất quà gồm gạo, mì tôm, tiền mặt cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, điển hình trong đó là xã Nam Thắng.

Ông Vũ Văn Biền – Chủ tịch Hội ND xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải khẳng định: Cán bộ, hội viên nông dân trong xã Nam Thắng tiếp tục có các hình thức tuyên truyền vận động, quyên góp, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tiến tới Hội sẽ hỗ trợ thêm nhiều khẩu trang cho người dân và các nhu yếu phẩm thiết yếu giúp bà con vượt qua dịch bệnh.

Dù đang trong thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng ở Vũ Hội (huyện Vũ Thư) bộ mặt nông thôn hôm nay khoác lên mình tấm áo mới. Hiện nay, hội viên nông dân xã Vũ Hội đã làm chủ 4 trang trại, gần 100 gia trại trồng các loại cây ăn quả, cây có giá trị kinh tế cao, làm chủ được nhiều tiến bộ kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chăn nuôi. Trong số đó, có nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm.

Ở xã Vũ Hội, mô hình của gia đình anh Mai Huy Khởi (thôn Phú Thứ) cũng là một trong những trang trại tổng hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu về gần 2 tỷ đồng/năm. Với hơn 2,7ha, anh Khởi trồng các loại cây ăn quả như cam Vinh, cam canh, xoài, bưởi Diễn, mít, táo trong đó chủ lực là cây cam canh với hơn 1.000 gốc, diện tích hơn 1,5ha. “Nhờ có sự hỗ trợ của cán bộ hội đến nay gia đình tôi đã vượt qua khó khăn và có thu nhập tốt và ổn định”, anh Khởi nói.

Theo bà Nguyễn Thị Ngoan – Chủ tịch Hội ND xã Vũ Hội, thời gian tới Hội ND xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các công ty, đơn vị xây dựng các mô hình liên kết, hỗ trợ vốn, giống, khoa học kỹ thuật giúp hội viên phát triển kinh tế. Hội sẽ chú trọng đào tạo, dạy nghề cho nông dân, giúp hội viên tìm đầu ra cho nông sản để yên tâm sản xuất.

“Dù gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ hội, hội viên nông dân luôn sát cánh cùng nhau để vượt qua. Từ đầu năm đến nay Hội thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua phát triển kinh tế để thu hút hội viên tham gia, vừa tạo sự gắn kết lại giúp hội viên nắm bắt kiến thức làm giàu chính đáng. Hội ND xã đã đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng hơn 5,8 tỷ đồng giúp 142 gia đình hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Số hội viên nghèo giảm dần qua các năm, đời sống hội viên từng bước được nâng lên”.
Bà Nguyễn Thị Ngoan – Chủ tịch Hội ND xã Vũ Hội.

Bài, ảnh: Minh Đăng