Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thái Nguyên: Trồng nho Hạ Đen cho hiệu quả kinh tế kép

Hoàng Tính - 07:45 01/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, việc đưa cây nho Hạ Đen về trồng trên đất Thái Nguyên, bước đầu đã cho người trồng hiệu quả kinh tế khá, ngoài việc thu hái sản phẩm là quả nho tươi, người dân còn bước đầu hình thành việc thu hút khách đến thăm quan và chụp ảnh tạo đà cho phát triển du lịch.

Bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá

Đầu năm 2021 được sự hỗ trợ của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Thái Nguyên, gia đình ông Lê Ngọc Tú ở xóm Trung Thành (xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã đưa cây nho Hạ Đen về trồng để phát triển kinh tế.

Mặc dù mới đi vào sản xuất nhưng cây nho Hạ Đen bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế khá ở Thái Nguyên. (Ảnh HND Thái Nguyên).

Ông Tú cho hay: Trước khi trồng cây nho Hạ Đen, gia đình tôi đã được các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Thái Nguyên hướng dẫn về kỹ thuật, cách chăm sóc… giá trị kinh tế. Vì vậy mà gia đình tôi đã mạnh dạn trồng thử cây nho Hạ Đen trên diện tích 500 m2 đất.

Để đảm bảo cho cây nho Hạ Đen phát triển tốt, gia đình ông Tú đã trồng cây cách cây khoảng cách 1m và hàng cách hàng là 3m. Toàn bộ quá trình trồng cây nho Hạ Đen đều được chăm sóc cẩn thận theo hướng hữu cơ và việc bón phân được sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ.

Sau 8 tháng trồng, vườn nho Hạ Đen đã cho gia đình ông Tú thu lứa quả đầu tiên, với sản lượng đạt 200kg, gia đình ông Tú đã thu về 30 triệu đồng; mỗi năm thu hoạch được 2 lứa quả. Đến nay mỗi năm gia đình ông Tú đã có 60 triệu đồng/năm từ 500 m2 trồng cây nho Hạ Đen.

Cũng giống như gia đình nhà ông Tú, gia đình chị Dương Thị Ngát - Xóm Cậy (xã Huống Thượng, thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên) cũng đã bắt tay vào trồng cây nho Hạ Đen từ đầu năm 2021.

Chia sẻ về quá trình trồng cây nho Hạ Đen chị Ngát cho hay: Tham gia trồng cây nho Hạ Đen gia đình tôi đã được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp của thành phố Thái Nguyên hỗ trợ 60% giá giống và 40% giá các loại vật tư làm giàn và phân bón. Mỗi sào trồng nho Hạ Đen ban đầu có chi phí khoảng 40 triệu đồng (riêng chi phí mua cây giống trên 10 triệu đồng, kinh phí còn lại đầu tư xây dựng nhà giàn, hệ thống tưới nhỏ giọt).

Nho Hạ Đen là cây dây leo nên tốc độ phát triển rất nhanh, đây là loại cây khó ra hoa đậu quả một cách tự nhiên mà phải có biện pháp xử lý nên yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Cây tương đối mẫn cảm với thời tiết, nhiều loại sâu bệnh, chủ yếu các loại nấm nên phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh đúng thời điểm, đúng liều lượng.

Sau 2 năm trồng cây nho Hạ Đen đã thể hiện được nhiều ưu điểm phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ảnh HND Thái Nguyên.

Nói về bí quyết để trồng cây nho Hạ Đen, các hộ gia đình ở thành phố Thái Nguyên cho biết “Phải chọn được cây giống chuẩn tại các cơ sở sản xuất giống uy tín, thì khi trồng cây mới phát triển đều cho năng suất, chất lượng quả ngon. Nho Hạ Đen phù hợp với thời tiết nắng, khi thời tiết mưa ẩm nhiều rất dễ thối cuống, quả, các loại nấm bệnh phát triển. Để tránh ngập úng tại khu vực trồng, nhà vườn phải đào các rãnh đất cao, thiết kế bạt phủ dưới gốc để cây có điều kiện phát triển tốt nhất”.

Kết hợp khai thác kinh tế từ du lịch

Chia tay các gia đình trồng nho Hạ Đen ở thành phố Thái Nguyên, chúng tôi đến với vườn nho Hạ Đen của của anh Vũ Đức Lâm ở xóm Việt Cường (xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). 2 năm nay trên diện tích 1.000 m2, anh Lâm đã trồng 240 cây nho Hạ Đen.

Ngoài phát triển kinh tế từ thu hoạch quả nho Hạ Đen tươi anh Vũ Đức Lâm ở xóm Việt Cường (xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã kết hợp phát triển làm du lịch. Ảnh HND Thái Nguyên

Ngay từ khi bắt tay vào trồng nho, anh Lâm đã lên kế hoạch phát triển kinh tế kết hợp với làm du lịch. Chính vì vậy vườn cây đã được thiết kế hài hoà; hàng lối thẳng hàng, bắt mắt… Vì vậy cứ đến mùa nho Hạ Đen cho thu hoạch lại có khách du lịch tới thăm quan và chụp ảnh.

Anh Lâm cho hay: Những luống nho Hạ Đen sai trĩu, được chăm sóc cẩn thận, thẳng hàng, mang đến trải nghiệm mới lạ cho khách tham quan. Vào dịp cuối tuần, khách đến rất đông, nhiều bạn trẻ thích thú trải nghiệm chụp lại những bức ảnh tại vườn nho Hạ Đen. Nhiều khách đến đây tham quan, học tập kinh nghiệm, chụp hình hoặc tự tay cắt những chùm nho mà mình ưng ý để mua về làm quà cho người thân và gia đình.

Dù mới đi vào trồng nhưng cây nho Hạ Đen đã rất phù hợp với điều kiện tự nhiên ở tỉnh Thái Nguyên, cây sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, cho giá trị kinh tế cao; nếu chăm sóc tốt cây nho Hạ Đen có tuổi thọ trung bình từ 15 đến 20 năm.

Xu hướng phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch đang là hướng đi mới bền vững cho nông dân ở nhiều nơi. Chính vì vậy, những người nông dân ở Thái Nguyên đang phát triển cây nho Hạ Đen kết hợp du lịch sẽ là hướng đi bền vững cho tương lai.