Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thẩm định để xét công nhận huyện Hương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới

Bùi Ánh - 13:01 27/12/2021 GMT+7
Ngày 26/12, đoàn của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và các thành viên đại diện các bộ, ngành Trung ương đã đến thẩm định, kiểm tra, đánh giá huyện đạt chuẩn NTM tại Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Làm việc với đoàn có ông Trần Tú Anh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Trần Nhật Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; ông Đặng Ngọc Sơn Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Hương Sơn.

Toàn cảnh Hội nghị thẩm định xét huyện Hương Sơn đạt chuẩn NTM năm 2021

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đến nay, huyện Hương Sơn đã có 23/23 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Toàn huyện có 117 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu; 877 vườn được công nhận vườn mẫu; xây dựng 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP và dự kiến sẽ có thêm 16 sản phẩm đạt chuẩn trong năm 2021.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã đánh gia cao những nỗ lực của cán bộ và nhân dân huyện Hương Sơn trong triển khai xây dựng NTM. Điều đó được cụ thể qua diện mạo nông thôn đã có những chuyển biến rõ nét, kinh tế phát triển khá, hình thành các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn gắn với tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cùng với đó là nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa ứng xử của con người cũng vì thế mà văn minh hơn.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện Hương Sơn

Hơn 10 năm thực hiện Chương trình NTM, đến nay Hương Sơn về cơ bản đã hoàn thiện các tiêu chí. Trong đó, tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu được tăng cường, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, hạ tầng phúc lợi vừa tạo diện mạo mới cho nông thôn vừa tăng lợi thế tối đa để phát triển kinh tế làm đòn bẩy thực hiện những tiêu chí tiếp theo.

Từ đó, giá trị sản xuất của huyện tăng bình quân hằng năm là 12,38%; công nghiệp, xây dựng tăng từ 20,2% lên 30,09%; thương mại - dịch vụ tăng từ 38,43% lên 44,77%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng. Đặc biệt, tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm đáng kể so với những năm trước đó.

Nuôi hươu sao thuần chủng đang là thế mạnh và làm nên nét riêng biệt của Hương Sơn

Qua kiểm tra tình hình thực tế và thẩm định hồ sơ, các thành viên trong đoàn công tác Trung ương  đã đánh cao sự vào cuộc và kết quả nỗ lực của toàn hệ thống chính trị huyện Hương Sơn. Đồng thời, đoàn thẩm định cũng chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của từng tiêu chí và các vấn đề cần khắc phục cho phù hợp với thực tế. Trong đó, tập trung vấn đề môi trường, đặc biệt môi trường trong chăn nuôi, việc phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, an toàn theo hướng VietGAP.

Đoàn đã đi kiểm tra một số mô hình kinh tế trên địa bàn như mô hình chăn nuôi lợn rừng, hươu; trồng cam bù...

Cùng với đó, Đoàn cũng đề nghị huyện cần quan tâm đánh giá thêm để nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng làm nên nét riêng của Hương Sơn như: cam bù, hươu sao,... để từ đó cần tiếp tục có các giải pháp phát triển mạnh các mô hình tuần hoàn để nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn; Tiếp tục ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; Đồng thời cần có giải pháp nâng cao các tiêu chí về môi trường trong khu dân cư, y tế - giáo dục;…

Môi trường, cảnh quan nông thôn đang là vấn đề được quan tâm tại buổi thẩm định

Trước đó, đoàn thẩm định NTM Trung ương đã đi khảo sát thực tế, kiểm tra việc xây dựng các tiêu chí NTM như: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, mô hình sản xuất, tình hình phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, vấn đề môi trường, đời sống người dân … trên địa bàn huyện Hương Sơn./.