Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hiệu quả khả quan từ canh tác giống lúa ngoại ở Lạng Sơn

Hoàng Tính - 07:04 21/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Vụ Xuân năm 2022, nông dân 2 xã Hoà Sơn và Cai Kinh (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã cấy khảo nghiệm giống lúa TBJ3 Japonica theo hướng sản xuất nông nghiệp an toàn, bước đầu đã cho hiệu quả tốt như: Đẻ nhánh khỏe, khả năng chịu rét, chịu nóng rất tốt, kháng chịu sâu bệnh, chống đổ tốt, năng suất cao.

Giống lúa TBJ3 là giống thuần nhập ngoại thuộc dòng Japonica của Nhật Bản do Viện Di truyền Nông nghiệp nghiên cứu, chọn tạo và thuần nội bằng công nghệ tế bào. Giống lúa TBJ3 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là giống lúa quốc gia tại Quyết định số 369/QĐ-BNN-TT ngày 15/2/2017, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Thương mại Phú Thái (Công ty Phú Thái) được cấp bằng bảo hộ độc quyền.

Với nhiều ưu điểm nổi bật Giống lúa BTJ3 sẽ là lựa chọn để đồng hành cùng nông dân trên cánh đồng trong các vụ tới

Vụ Xuân 2022, được sự đồng ý của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lạng Sơn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty Phú Thái xây dựng mô hình trình diễn tại 2 thôn Đồng Liên (xã Hòa Sơn) và thôn Đồng Thuốc (xã Cai Kinh) với diện tích 2 ha.

Giống lúa BTJ3 là giống lúa cảm ôn nên gieo cấy được cả 2 vụ/năm, Khi gieo trồng trên đồng đất Hữu Lũng, giống lúa BTJ3 đã thể hiện được nhiều đặc tính nổi bật, chịu rét tốt, thích ứng với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt kháng bệnh như: Đạo ôn, rầy nâu và bạc lá. Thời gian sinh trưởng 127 ngày, có chất lượng gạo ngon, hạt trong, cơm dẻo. Kết quả gặt cho thấy năng suất đạt 372kg thóc tươi/sào.

Trong quá trình canh tác giống lúa TBJ3, các hộ gia đình cần lưu ý về thời gian ngâm ủ thóc giống dài hơn so với bình thường, vì đặc tính của hạt thóc giống lúa TBJ3 mép vỏ trấu dày, nên độ nảy mầm khó hơn, yêu cầu kỹ thuật ủ phải đúng quy trình của nhà sản xuất. Cây lúa TBJ3 phát triển thời kỳ con gái, cây lúa có lá màu xanh gừng, lá lúa đòng thẳng đứng, còn các giống khác lá có màu xanh đậm, bản rộng, lá đòng nằm ngang. Giống lúa TBJ3 cho năng suất cao nên thâm canh trồng và chăm bón cho lúa cũng cao hơn so với các giống khác; bón phân tập trung đầu vụ, cây lúa thời kỳ lúa đón đòng cần bón thêm lượng kali, đạm ure để đảm bảo cây lúa phát triển, cho năng suất cao nhất (giống lúa chịu thâm canh nên có bón thêm phân bón thì cây lúa vẫn phát triển tốt, cây lúa không bị lốp).

Hiện nay tỉnh Lạng Sơn đang thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, giành sự quan tâm hợp tác phát triển sản xuất và chế biến sản phẩm lúa gạo theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Với những ưu thế vượt trội, giống lúa thuần TBJ3 đã mở ra triển vọng và cũng là tiền đề để nông dân các địa phương trong tỉnh Lạng Sơn xây dựng những vùng lúa chất lượng.

Một số loại sâu bệnh gây hại trên cây rau ngót và biện pháp phòng trừ
Với các loại sâu bệnh gây hại trên rau ngót phổ biến hiện nay, người trồng nên biết để nếu gặp thì có hướng khắc phục ngay tránh bệnh lây lan làm giảm năng suất cây trồng.