Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thiêng liêng lá phiếu nơi cực Nam Tổ quốc

11:04 23/05/2021 GMT+7

Sáng 23/5/2021, dưới chân Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau (tỉnh Cà Mau), hàng ngàn cử tri của vùng đất cuối trời Tổ Quốc đã tề tựu từ sớm, chờ đợi giây phút được hiện quyền công dân của một quốc gia thống nhất độc lập chủ quyền.

Cử tri Nguyễn Tiến Hải, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi, ấp Mũi xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau.

Ngày đặc biệt của người dân Đất Mũi

Tròn 46 năm, kể từ ngày đất nước Việt Nam hoàn toàn độc lập, non sông liền một dải từ Lũng Cú đến chót Mũi Cà Mau, đã có nhiều cuộc bầu cử thống nhất cả nước diễn ra. Nhưng đối với người dân đất Mũi Cà Mau hôm nay, lần bầu cử này rất đặc biệt. Bởi diễn ra ngay dưới chân Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi – món quà vô giá mà nhân dân Hà Nội mới xây tặng, và tiến hành trong không khí khẩn trương quyết liệt và cảnh giác chống dịch Covid – 19.

Đơn vị bầu cử số 8, thuộc ấp Mũi, có 941 cử tri tham gia bầu cử. Điểm bầu cử Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi không những là vị trí địa lý đánh dấu điểm cuối của “Nam quốc sơn hà” nghìn năm mở cõi, mà còn là nơi đặt thùng phiếu xa nhất trên đất liền của Tổ quốc Việt Nam.

Người dân xếp hàng giữ khoảng cách, chờ đến lượt vào bỏ phiếu.

Từ sáng sớm, cử Tri Nguyễn Tiến Hải, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Cà Mau, huyện Ngọc Hiển và người dân Đất Mũi chờ đợi giây phút khai mạc. Một cán bộ ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho hay, ngay từ chiều qua ông đã dầm mưa xuống tận đây để kiểm tra công tác chuẩn bị. Bởi điểm bầu cử này rất đặc biệt trong ngày hội non sông, không những thể hiện sự tin yêu của người dân đối với Đảng, mà còn là tấm lòng của người dân Cà Mau đối với Thủ đô, đối với cả nước. Lá phiếu của cử tri nơi đây còn là thể hiện tràn đầy sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên Chủ nghĩa Xã hội của Việt Nam mà Đảng và Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã chọn.

Cử tri Phạm Văn Thứ, 46 tuổi, trú tại ấp Mũi, Xã Đất Mũi cho biết, từ nhiều ngày trước ông đã thu xếp không đi biển để hôm nay kịp đến dự bỏ phiếu thật sớm. Cha ông là du kích ở đây thời kháng chiến, thường nói với ông rằng: “Là một người ở thế hệ bám rừng đánh giặc để non sông thống nhất, cha ông hạnh phúc rất lớn khi cầm lá phiếu cử tri một quốc gia thống nhất. Ông càng hạnh phúc hơn khi sinh ra những đứa con là cử tri được lớn lên trong thời bình, đất nước liền cõi Bắc Nam”

Một cựu chiến binh thời đánh Mỹ bồi hồi trước giờ bầu cử: “thiêng liêng lá phiếu công dân một quốc gia độc lập, Bắc Nam liền dãy một nhà, lá phiếu này thay cho những đồng đội đã hy sinh ”.

Chút ngập ngừng, cử tri Nguyễn Thị Lẹ, 48 tuổi cho hay, vợ chồng chị đã đến đây từ sớm để lựa chọn những người có đức, có tài bầu vào vị trí trọng trách để mang lại no ấm cho bà con, họ sẽ là người mang lại công bằng xã hội, công bằng cho nhân dân. 

Nô nức đi bầu, vẫn cảnh giác cao với Covid – 19

Ngay từ nhiều ngày trước, hệ thống chống dịch đã kích hoạt trên địa bàn toàn tỉnh. Trước đó, UBND tỉnh đã thâu đêm chỉ đạo hệ thống các cấp truy vết và cách ly thành công toàn bộ các ca F1, F2 từ địa phương khác trở về. Tại điểm bầu cử dưới chân Cột cờ Hà Nội, nguyên tắc 5K được thực hiện triệt để chu đáo và tỉ mỉ. Chứng kiến một nhân viên y tế đang hướng dẫn một cử tri xịt nước rửa tay và khai báo y tế qua điện thoại thông minh, một đồng nghiệp phải thốt lên: “cảnh giác vầy Covid sao thắng nổi mình ”.

Không khí bầu cử diễn ra trang nghiêm sôi động, nhưng hàng ngàn người dân nơi đây vẫn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi thực hiện bầu cử. Không những thế, mọi cử tri nơi đây dù đi bằng phương tiện xe máy, thuyền bè vẫn nghiêm chỉnh đeo khẩu trang-khử khuẩn khi ra khỏi nhà, trước và sau khi đến điểm bầu cử. Được vậy, ngay từ nhiều ngày trước, công tác tuyên truyền vận động toàn thể nhân dân toàn tỉnh Cà Mau nói chung và nhân dân Đất Mũi nói riêng đã được Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan triển khai thực hiện có chiều sâu. Hàng ngàn cuộc tuyên truyên lưu động đã diễn ra đến từng xóm ấp. Từ đó đã xây dựng cho mình một ý thức thực hiện quyền công dân nhưng phải tự bảo vệ an toàn cho mình và cộng đồng trong dịch Covid-19.

6 giờ sáng, đông đảo người dân đã đến chợ đợi khai mạc. Do đặc điểm địa lý sông ngòi chằng chịt, võ lãi vẫn hữu dụng so với đi bằng xe máy, dù xã Nông thôn mới Đất Mũi đã có đường liên ấp, liên xóm.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho hay, từ tháng 4/2021, Sở đã tổ chức tập huấn kỹ năng thông tin, tuyên truyền cho các cán bộ làm công tác thông tin cơ sở phục vụ công tác tuyên truyền bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp cho 100 đại biểu đại diện phóng viên, biên tập viên phụ trách công tác tuyên truyền bầu cử của các cơ quan báo, đài; Cổng thông tin điện tử; thành viên Tổ thông tin tuyên truyền, tổ ứng cứu an toàn thông tin thành viên Ban chỉ đạo 35 thuộc Sở thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách thông tin cơ sở Phòng Văn hóa – thông tin, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và thể thao cấp huyện; cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh cấp xã. Các học viên được triển khai nội dung, hình thức tuyên truyền  định hướng công tác tuyên truyền bầu cử; nhận diện những thông tin xấu độc trên Internet và mạng xã hội; vai trò vị trí của hệ thống thông tin cơ sở; một số kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ làm công tác thông tin cơ sở. Chính vì vậy công tác tuyên truyền đã góp phần không nhỏ vào việc tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.

Đất Mũi phấn đấu hoàn thành nông thôn mới nâng cao            

Đất Mũi trăm năm nay vẫn lầm lũi tiến dài ra biển hàng trăm mét, mặc gió bão mưa dông. Và không những thế, đời sống kinh tế xã hội của người dân nơi Đất Mũi ngày nay hòa cùng với cả tỉnh Cà Mau đã tiến xa hơn trước.

Ông Mông Văn Hắt, du khách đến từ Cao Bằng tâm sự, tôi đến Đất Mũi lần thứ hai nhưng hôm nay nhận thấy Đất Mũi có rất nhiều đổi thay, đường làng khang trang, sạch đẹp, du lịch được đầu tư nhiều công trình, hạng mục để phục vụ khách tham quan trải nghiệm về điều kỳ thú về vùng đất phù sa lấn biển. Đất Mũi từng ngày thay da đổi thịt, không khí trong lành, cảnh vật yên tĩnh, cuộc sống người dân nhiều điều thú vị, mến khách, chan hòa.

Trước khi vào khu vực bầu cử, mọi cử tri và các lực lượng khác đều phải qua khai báo y tế, rửa tay. Toàn cuộc bầu cử phải thực hiện nghiêm 5K.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiều mô hình kinh tế được phát triển như du lịch sinh thái cộng đồng, nuôi nghêu, nuôi hàu, nuôi dê, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân. Cơ cấu kinh tế đã được định hướng và đề ra từng chỉ tiêu phát triển trung và dài hạn. Từng bước giảm dần lĩnh vực ngư – lâm – nông nghiệp, tăng mạnh lĩnh vực công nghiệp – xây dựng và dịch vụ nhằm tạo sự đa dạng về hàng hóa, góp phần ổn định kinh tế cho người dân, nâng cao diện mạo nông thôn mới của xã Đất Mũi. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã Đất Mũi đạt 49 triệu đồng/người/năm, tăng gần 15 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiệm kỳ qua, xã Đất Mũi  thành lập mới 1 Hợp tác xã du lịch cộng đồng, sắp xếp các cơ sở kinh doanh mua bán nhỏ lẻ … hoạt động thương mại, dịch vụ có bước phát triển khá, các sản phẩm phục vụ du lịch ngày càng đa dạng, phong phú đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch được tăng cường. Xã đã quy hoạch, sắp xếp 57 hộ tại khu làng nghề khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đi vào hoạt động ổn định. Lĩnh vực xây dựng nông thôn đến nay xã đạt được 17/19 tiêu chí. Nhiều tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh được người dân trồng và chăm sóc, góp phần nâng cao về mỹ quan cho vùng đất cực Nam.

Điểm bầu cử đặc biệt Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi trước giờ khai mạc.

Cử tri Quách Văn Ngãi, ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển vui mừng cho biết, xã Đất Mũi là vùng đất có tiềm năng về kinh tế nuôi trồng và khai thác, đánh bắt thủy sản, du lịch. Những năm trước đời sống người dân còn khó khăn nhưng nay đã phát triển, nhiều căn nhà mới khang trang mọc lên, lộ làng về đến tận ấp, diện mạo nông thôn mới từng bước phát triển. Xã Đất Mũi đã sửa chữa 18 căn nhà, cất mới 35 căn nhà tình nghĩa, người có công, người nghèo theo Quyết định 22, 33 của Thủ tướng Chính phủ. Đào tạo, truyền nghề, giải quyết việc làm được 4.548 lao động đạt 101,06% chỉ tiêu Nghị quyết, tỷ lệ lao động qua đào tạo 2.978 lao động đạt 61,17% chỉ tiêu kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,59%, đạt 179,5% chỉ tiêu Nghị quyết (đầu nhiệm kỳ 267 hộ nghèo, 318 hộ cận nghèo đến nay toàn xã còn 63 hộ nghèo, 195 hộ cận nghèo).

Đồng chí Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi nhấn mạnh: Xã sẽ  quyết tâm dồn sức để tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế thủy sản và dịch vụ du lịch sinh thái; giữ vững, ổn định chính trị, quốc phòng – an ninh; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; phấn đấu đến năm 2025 xã Đất Mũi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Hoàng Nam