Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lục Nam tích cực triển khai xây dựng sản phẩm OCOP

Hoàng Tính - 07:56 19/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”, thời gian qua các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã tích cực triển khai chương trình, qua đó góp phần quan trọng để giúp nông dân, hội viên nông dân, chủ thể có sản phẩm OCOP sản xuất, xây dựng, quảng bá sản phẩm và làm giàu trên quê hương.

Xây dựng được sản phẩm OCOP thì giá trị sản phẩm sẽ được nâng cao

Để góp phần đẩy mạnh chương trình OCOP trên địa bàn, thời gian quan qua các cấp Hội Nông dân huyện Lục Nam đã thường xuyên tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung chương trình OCOP đến cán bộ, hội viên, nông dân. Đặc biệt cùng với các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các cấp Hội Nông dân huyện Lục Nam đã tích cực triển khai Đề án “Hội Nông dân các cấp làm nòng cốt trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết chuỗi giá trị; xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP giai đoạn 2022-2025”.

Sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Lục Nam được các đại biểu đánh giá rất cao tại Đại Hội Hội Nông dân huyện Lục Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh HND Lục Nam

Theo đó Hội Nông dân huyện Lục Nam đã vận động, hướng dẫn các cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh, tổ hợp tác, HTX trên địa bàn lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng để đăng ký, xây dựng tham gia chương trình OCOP.

Hội Nông dân huyện Lục Nam đã phối hợp với các ngành, đơn vị để tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, quản lý sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng cho nông dân, hội viên nông dân các chủ thể có các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

Đồng thời hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP cho nông dân, hội viên nông dân, các chủ thể thông qua hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, các hội chợ triển lãm và sàn thương mại điện tử Postmart.vn…

Bà Ngô Thị Ngọc Linh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lục Nam cho hay: Trong năm 2022 Hội Nông huyện Lục Nam đã tích cực triển khai hỗ trợ các chủ thể xây dựng thành công cũng như duy trì các sản phẩm OCOP như: HTX sản xuất, kinh doanh rượu nếp mầm làng Chồi (xây dựng thành công sản phẩm OCOP - Rượu nếp mầm làng Chồi); HTX Na dai Nghĩa Phương (Duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Na dai Nghĩa Phương); HTX dịch vụ nông nghiệp Lục Sơn (Duy trì nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Nhãn Lục Sơn).

Là đơn vị nhận được sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Lục Nam, ông Hoàng Văn Hướng – Giám đốc HTX Na dai Nghĩa Phương cho biết: Năm 2021 sản phẩm Na dai của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP, có được thương hiệu sản phẩm OCOP chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Nhưng cái khó của HTX chúng tôi vẫn là vấn đề áp dụng những tiến bộ, khoa học học kỹ thuật mới vào để nâng cao chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm, chính vì vậy việc được Hội Nông dân huyện Lục Nam cũng như Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hỗ trợ trong việc áp dụng những khoa học kỹ thuật, kỹ thuật mới, bán hàng trên sản thương mại điện tử là hoạt động rất quan trọng đối với HTX chúng tôi.

Na dai Nghĩa Phương phát triển thuận lợi hơn từ khi đạt chứng nhận OCOP. Ảnh HND Lục Nam

Cũng giống như ở HTX Na dai Nghĩa Phương, thời gian qua HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn cũng được Hội Nông dân huyện Lục Nam tích cực hỗ trợ trong việc duy trì, củng cố, phát triển sản phẩm OCOP. Hiện nay HTX có 69 thành viên chuyên sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, tổng diện tích trồng nhãn đạt 50 ha, sản lượng trung bình đạt khoảng 500 tấn/năm.

Ông Nguyễn Đình Thế, Giám đốc HTX cho biết: Hiện nay HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Lục Sơn đã sản xuất được sản phẩm nhãn quả tươi, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Trong thời gian tới ngoài việc giữ vững được sản phẩm OCOP – quả nhãn tươi; HTX cũng mong nhận được sự hỗ trợ của Hội Nông dân để sản xuất và chế biến được quả nhãn khô và long nhãn nhằm nâng cao giá trị cho quả nhãn và người trồng, đồng thời sẽ phát triển để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Chỉ có xây dựng được sản phẩm OCOP thì giá trị của quả nhãn Lục Sơn mới ngày càng được nâng cao.

Tiếp tục đồng hành cùng các chủ thể OCOP

Trên địa bàn huyện Lục Nam hiện có 27 HTX với 265 thành viên do Hội Nông dân huyện trực tiếp hướng dẫn thành lập. Các HTX đều hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn với phát triển một số sản phẩm chủ lực ở địa phương như: Na dai, dứa, nhãn và một số loại cây rau màu gồm: Hành lá, dưa leo, khoai sọ…

Trong thời gian tới Hội Nông dân huyện Lục Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các chủ thể trên địa bàn để thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông sản có thể mạnh trở thành sản phẩm OCOP. Ảnh HND Lục Nam 

Đây là điều kiện quan trọng để Hội Nông dân huyện Lục Nam tiếp tục đồng hành cùng với hội viên nông dân, các chủ thể có sản phẩm nông nghiệp để hướng dẫn xây dựng, củng cố sản phẩm OCOP, từ đó sẽ góp phần làm giàu trên quê hương.

Bà Linh cho biết thêm: Trong năm 2023 Hội Nông dân huyện Lục Nam sẽ tích cực triển khai hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP: Sản phẩm Dưa lưới của HTX nông nghiệp công nghệ cao Tam Dị; Na dai của HTX sản xuất na dai Đại Đồng Đông Phú; Dưa leo của HTX sản xuất KD DV NN Hoàng Khánh; Dê giống & thương phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Chu Điện.

Với những đóng góp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tính đến nay trên địa bàn huyện Lục Nam đã có 16 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 14 sản phẩm được xếp hạng 3 sao, tiêu biểu như: Hạt dẻ, dứa, nhãn, rượu, na dai… 2 sản phẩm được xếp hạng 4 sao là trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo khô.

Dự kiến năm 2023, huyện Lục Nam sẽ đăng ký thêm 10 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao. Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP huyện Lục Nam trong thời gian tới hứa hẹn sẽ là cơ sở quan trọng thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.