Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy

07:09 25/11/2023 GMT+7
Chiều 24/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Italy Marco Della Seta vừa nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Italy Marco Della Seta.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng tin tưởng rằng với bề dày kinh nghiệm công tác trong ngành ngoại giao, Ngài Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam; khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy; phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ.

Thủ tướng và Đại sứ bày tỏ vui mừng trước sự phát triển sâu rộng của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy trên tất cả các lĩnh vực hợp tác. Italy là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong EU (sau Đức, Hà Lan) và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN.

Năm 2023, hai bên tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, nhất là chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Italy; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ở hai nước… nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thực hiện khuôn khổ Đối tác chiến lược.

Thông báo những nét chính về tình hình kinh tế-xã hội, đường lối phát triển đất nước, chính sách đối ngoại và quốc phòng của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt các chuyến thăm cấp cao; triển khai các cơ chế hợp tác giữa hai nước, các văn kiện, thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp cao.

Thủ tướng đề nghị hai nước tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định EVFTA, Italy sớm hoàn thiện thủ tục để phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, ASEAN–EU, Việt Nam là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Italia và EU với ASEAN, Italia là cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU.

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Thủ tướng đề nghị hai nước tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định EVFTA, Italy sớm hoàn thiện thủ tục để phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); tăng cường kết nối doanh nghiệp hợp tác, đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; tăng cường mở cửa với các mặt hàng thế mạnh của nhau; Italy ủng hộ và thúc đẩy EC sớm gỡ thẻ vàng IUU đối với thủy sản Việt Nam nhằm bảo vệ kế sinh nhai của ngư dân Việt Nam và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng các nước châu Âu.

Thủ tướng đề nghị Italy tích cực phối hợp tại COP28, hỗ trợ Việt Nam về ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, đặc biệt là trong triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), triển khai chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL, phát triển năng lượng tái tạo…

Đại sứ Marco Della Seta cho biết, Italy khẳng định tài trợ 250 triệu euro cho Việt Nam từ Quỹ phòng, chống biến đổi khí hậu trong khuôn khổ JETP.

Thủ tướng đề nghị hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, Italy tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, kết nối, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, thời trang, du lịch…; nghiên cứu thiết lập các đường bay thẳng giữa hai nước; Italy tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Italy sinh sống, học tập và làm việc; thúc đẩy triển khai hiệu quả hợp tác giữa các địa phương (hiện có gần 10 cặp quan hệ kết nghĩa giữa các địa phương hai bên).

Đại sứ Marco Della Seta đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam; cho biết sẽ nỗ lực tiếp tục triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy phát triển sâu rộng và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới, nhất là các lĩnh vực mà Thủ tướng đã có ý kiến.

Trong đó, Italy khẳng định tài trợ 250 triệu euro cho Việt Nam từ Quỹ phòng, chống biến đổi khí hậu trong khuôn khổ JETP. Đại sứ cũng cho biết nguồn vốn đầu tư của Italy tại Việt Nam rất hiệu quả và nhiều doanh nghiệp Italy muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, lời mời Thủ tướng Italy thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp.

Theo Chinhphu.vn