Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trà Vinh: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Thanh Hoài - 07:21 16/12/2021 GMT+7
Sau 3 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Trà Vinh đã có 56 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn từ 3 đến 4 sao. Trong năm 2021, Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh OCOP để phát triển kinh tế nông thôn. Theo đó, tỉnh này đặt mục tiêu có thêm tối thiểu 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng 3 sao trở lên trong năm nay.
Bánh Tét Trà Cuôn - món đặc sản của tỉnh Trà Vinh.

Nhiều sản phẩm tiềm năng

Theo ông Phạm Thanh Tiếng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết: Năm 2019, tỉnh Trà Vinh có 30 sản phẩm được công nhận OCOP. Năm 2020, tỉnh có thêm 26 sản phẩm được công nhận mới và 5 sản phẩm thăng hạng. Trong đó, có 10 sản phẩm 4 sao và 16 sản phẩm 3 sao. Lũy kế, đến nay, tỉnh Trà Vinh có 56 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao.

Cũng theo ông Phạm Thanh Tiếng, hiện nay, tỉnh Trà Vinh còn nhiều sản phẩm tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP được công nhận sẽ được nhiều quyền lợi như được ưu tiên tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại; ưu tiên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn; được tập huấn nâng cao trình độ quản lý, sản xuất. Trong đó đáng chú ý có 5 sản phẩm: Kẹo dừa sáp hương dứa, kẹo dừa sáp hương ca cao, kẹo dừa sáp nguyên chất, hũ dừa sáp sợi và trái dừa sáp hút chân không của Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Hướng sắp tới, đây là một trong những sản phẩm tiềm năng đạt chứng nhận OCOP 5 sao, là đặc sản nổi bật của tỉnh Trà Vinh.

Từ những thành công trong giai đoạn đầu, trong năm 2021, Trà Vinh tiếp tục thúc đẩy phát triển OCOP với mục tiêu có thêm tối thiểu 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng 3 sao trở lên. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Sở NNN&PTNT tỉnh phối hợp với sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chương trình này. Đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ trực tiếp quản lý, theo dõi, thực hiện chương trình từ tỉnh đến cơ sở.

Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông đại chúng; hỗ trợ các cơ sở sản xuất đăng ký tham gia giới thiệu, phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các điểm bán sản phẩm OCOP, cửa hàng bán sản phẩm nông nghiệp và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ sản phẩm OCOP do Trung ương và các tỉnh tổ chức.

Theo Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh, năm 2021 toàn tỉnh có 31 sản phẩm của 20 chủ thể (gồm 11 hộ kinh doanh, 6 công ty và 3 HTX) được đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt OCOP. Trong đó, có 12 sản phẩm đề nghị công nhận 4 sao và 19 sản phẩm đề nghị công nhận 03 sao.

Đặc biệt, có một số sản phẩm tham gia OCOP lần đầu được đề nghị UBND tỉnh công nhận, như sản phẩm dừa sáp sợi (VICOSAP), dừa sáp Bảo Châu, kẹo dừa sáp nguyên chất, kẹo dừa sáp lá dứa (VICOSAP), kẹo dừa sáp Ca Cao (VICOSAP) của Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè. Sản phẩm bột ca cao nguyên chất của Công ty TNHH Ca cao MêKong (huyện Châu Thành). Sản phẩm rượu Nhàu, rượu Đinh Lăng của Công ty TNHH một thành viên Hoa Kiểng Trà Vinh. Sản phẩm tinh dầu Gấc của Công ty TNHH Đồng Phát Dophaco (huyện Càng Long). Sản phẩm tinh bột Nghệ của hộ kinh doanh Phạm Thị Phú Phúc (thị xã Duyên Hải)... 

Các sản phẩm đan lát tại Làng nghề tiểu thủ công nghiệp Đại An (Trà Cú, Trà Vinh).

Phát triển thêm 100 sản phẩm OCOP

Xác định Chương trình OCOP là lộ trình nhằm phát triển tiềm năng kinh tế nông thôn, tỉnh Trà Vinh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, phát triển cho các đơn vị tham gia Chương trình. Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh này sẽ hỗ trợ phát triển sản xuất 100 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP từ 3 sao trở lên.

Theo ông Phạm Minh Truyền - Giám đốc Sở NN&PTNT Trà Vinh cho biết, mục tiêu thực hiện chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP nhằm góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng nông thôn, hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP được hỗ trợ tập trung vào các khâu mang tính thiết yếu như: đầu tư trang thiết bị, dây chuyền máy móc sản xuất; hỗ trợ sản xuất nâng cao hạng sao sản phẩm OCOP; giới thiệu quảng bá và bán hàng OCOP.

Cụ thể, tỉnh sẽ hỗ trợ 50% chi phí cho cơ sở hoặc dự án để mua trang thiết bị, dây chuyền máy móc sản xuất sản phẩm OCOP, tối đa không quá 300 triệu đồng/cơ sở hoặc dự án; hỗ trợ 100% chi phí thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm OCOP, không quá 10 triệu đồng/sản phẩm; hỗ trợ 50 triệu đồng cho cơ sở thuê hoặc xây dựng mới cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP; hỗ trợ 5 triệu đồng cho sản phẩm OCOP hạng 3 sao được nâng lên hạng 4 sao; hỗ trợ 10 triệu đồng cho sản phẩm OCOP từ hạng 3 hoặc 4 sao lên hạng 5 sao; trường hợp sản phẩm đạt dưới 3 sao nhưng được nâng lên hạng 5 sao ngay từ lần xét duyệt đầu tiên được hỗ trợ 20 triệu đồng/sản phẩm.

Các đơn vị tham gia OCOP cũng được tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ triển lãm với mức hỗ trợ 100% chi phí trưng bày giới thiệu, tìm kiếm thị trường thông qua các hội chợ triển lãm trong nước, nước ngoài; hỗ trợ chi phí tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và nhà phân phối để đưa các sản phẩm vào kênh phân phối. Tỉnh cũng hỗ trợ 50% chi phí mua nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất cho các cơ sở ngành nghề nông thôn có sản phẩm OCOP, mức hỗ trợ tối đa 500 triệu đồng.

Theo Sở Công thương tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị đang phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP như: xây dựng, quản lý logo nhận diện; hỗ trợ đầu tư ứng dụng thiết bị công nghệ tiên tiến để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng quy trình đóng gói, đăng kí nhãn hiệu; áp dụng và công bố các tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ xúc tiến thương mại. 

Tỉnh Trà Vinh hiện có 56 sản phẩm OCOP của 39 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đạt hạng 3 sao và 4 sao; trong đó, 26 sản phẩm được công nhận năm 2020 và 30 sản phẩm được công nhận 2019. Hiện nay, tỉnh có 1 sản phẩm đang đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận là sản phẩm OCOP hạng 5 sao.

 *Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.

TỪ KHÓA # #sản phẩm ocop