Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trang trại chăn nuôi cần lắp thiết bị cảnh báo khi gặp sự cố mất điện

Trí Thức - 08:27 05/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Chỉ trong vòng 32 ngày, 2 trang trại chăn nuôi gà ở tỉnh Hà Tĩnh có hơn 18.000 con gà bị chết ngạt do gặp sự cố về điện, quạt thông gió không quay (ngày 9/7/2023, sự cố xảy ra tại trang trại chăn nuôi gà của ông Nguyễn Huy Phố, trú tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc; khoảng 22 giờ ngày 7/8/2023, sự cố xảy ra tại trang trại nuôi gà của ông Phan Văn Xuân xã Phúc Đồng huyện Hương Khê).
Sự cố về điện xảy ra tại trang trại chăn nuôi gà của ông Phan Văn Xuân xã Phúc Đồng huyện Hương Khê ngày 7/8/2023

Các thông tin cho biết, nguyên nhân do sự cố hỏng quạt thông gió và chập điện. Ngay sau khi sự cố xảy ra tại trang trại của ông Phan Văn Xuân, một cán bộ phụ trách kỹ thuật của trang trại chăn nuôi ở đây cho chúng tối biết, nguyên nhân do mất điện một pha, làm hệ thống quạt thông gió không quay (quạt thông gió sử dụng điện 3 pha). Do chỉ mất một pha, nên mặc dù ở rất gần trại gà, lúc đó anh em chưa ngủ, thấy điện vẫn sáng, nên không biết được sự cố; đến khi ra kiểm tra tại chuồng mới biết sự việc thì đã muộn. Cũng theo cán bộ này cho biết, thời gian quạt ngừng quay chỉ trong vòng 1 giờ, nhưng do gà đã lớn (mỗi con có trọng lượng từ 2,5 – 3,0 kg), mật độ nuôi dày (trong trang trại có 14.000 con) nên gà bị chết ngạt rất nhanh; sau khi phát hiện sự cố, bật lại hệ thống quạt quay bình thường.

Gần 20 ngày sau khi sự việc xảy ra, hiện ông Phan Văn Xuân – chủ trang trại nuôi gà của xã Phúc Đồng huyện Hương Khê đang dọn chuồng trại để thả lứa gà tiếp theo. Ông cho chúng tôi biết, nguyên nhân sự số gây thiệt hại là do điện áp không ổn định, làm rơ le điện 3 pha cấp cho quạt tự ngắt. Sau khi được chúng tôi tư vấn, ông cho biết, lần này ông sẽ lắp thiết bị cảnh báo tự động khi mất điện một pha.

Ông Đặng Tịnh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc cho biết, sự cố xảy ra tại trang trại chăn nuôi gà của ông Nguyễn Huy Phố là do hôm đó vào khoảng 11 giờ 30 phút trời sắp mưa, địa bàn có sét đánh, làm cháy hệ thống quạt gió (bị cháy 3 cái, trong tổng số 4 cái) và cháy aptomat cùng hệ thống dây dẫn điện cấp vào trại. Mặc dù sự cố xảy ra ban ngày, chủ trang trại biết và gọi nhờ người ở trại gần đó đến giúp, nhưng phải xử lý mất khoảng 30 phút mới cấp được điện (bằng máy phát điện dự phòng). Do giữa trưa, hôm đó nắng nóng, nhiệt độ cao nên gà chết nhanh.

Sự cố về điện xảy ra tại trang trại chăn nuôi gà của ông Nguyễn Huy Phố, trú tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc ngày 9/7/2023.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Lộc, theo yêu cầu kỹ thuật, hệ thống chuồng trại chăn nuôi phải đảm bảo thoáng mát về mùa Hè, ấm về mùa Đông; khi gặp sự cố về điện có thể kéo lớp che chắn gió phía ngoài (phía trong bao bằng lưới thép); mái lợp phải có lớp cách nhiệt; có 2 hệ thống điện dự phòng cấp từ trạm hạ áp vào hệ thống quạt làm mát, máy phát điện dự phòng và chuông cảnh báo mất điện 1 pha làm yếu quạt. Tuy nhiên, nếu làm đúng yêu cầu kỹ thuật, giá thành đầu tư sẽ tăng lên khá nhiều, khó khăn thêm cho các chủ trang trại, nên hầu hết các chủ trang trại đã cắt giảm. Do đó, khi xảy ra sự cố về điện, mặc dù có máy phát dự phòng nhưng không xử lý kịp (do hệ thống dây dẫn điện đã bị cháy, không có hệ thống dây dự phòng).   

Qua sự cố xảy ra với 2 trang trại chăn nuôi gà tại tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi mong rằng người dân khi đầu tư làm trang trại chăn nuôi cần làm đúng thiết kế, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Tránh tình trạng giảm được vài chục triệu đồng về đầu tư mà thiệt hại hàng tỷ đồng khi gặp sự cố. Các trại chăn nuôi cần lắp đặt thiết bị cảnh báo mất điện 1 pha (ví dụ như T1407 là thiết bị được sử dụng phổ biến, nhằm cảnh báo cho người dùng biết mất điện để kịp thời xử lý, giá từ 170.000 – 310.000 đồng). Ngoài ra, cần lắp đặt thiết bị hỗ trợ máy phát điện tự động, để khi gặp sự cố mất điện vào những lúc có thể ngủ say, không nghe được thiết bị cảnh báo (chuông, còi hú), máy tự động phát điện.