Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trồng rau an toàn, nông dân “đút túi” trăm triệu đồng/năm

16:18 17/04/2020 GMT+7
Bén duyên với mô hình sản xuất rau an toàn, ông Nguyễn Thái Tha ở xã Hoài Xuân (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) mỗi năm cung ứng cho thị trường hàng chục tấn rau quả, thu về trên 150 triệu đồng. Thu nhập ổn định nhờ trồng rau an toàn Bắt đầu giữa năm 2018,

Bén duyên với mô hình sản xuất rau an toàn, ông Nguyễn Thái Tha ở xã Hoài Xuân (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) mỗi năm cung ứng cho thị trường hàng chục tấn rau quả, thu về trên 150 triệu đồng.

Thu nhập ổn định nhờ trồng rau an toàn

Bắt đầu giữa năm 2018, mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng hữu cơ của gia đình ông Nguyễn Thái Tha (56 tuổi, ở xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) được Trung tâm Khuyến nông Bình Định và Trạm Khuyến nông huyện Hoài Nhơn phối hợp xây dựng trên đất gò Soi Triệu với quy mô 2.000m2. Đến nay, sau gần 2 năm sản xuất rau an toàn trong vòm lưới thấp không những giúp cho gia đình thu nhập tăng lên gấp 2-3 lần so với trước mà còn bắt nhịp cho ông tự tin vươn lên làm giàu từ nghề này.

Dưa leo xanh trồng theo hướng hữu cơ rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo ông Tha, gia đình ông từng trồng rau theo kiểu truyền thống nhưng thường xuyên thất thu do chịu nhiều tác động xấu của thời tiết. Đến năm 2018, được ngành Khuyến nông huyện hỗ trợ, ông Tha bắt đầu thực hiện mô hình trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ. Mô hình này đã giúp ông chủ động hơn trong sản xuất và trồng thành công nhiều loại rau, quả.

Háo hức khi nhìn những luống rau ăn lá như xà lách búp, mồng tơi, rau muống, đền đỏ, cải ngọt, cải thìa… xanh mướt, mập mạp trong những vòm lưới thấp, ông Tha phấn khởi chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi trồng rau theo kiểu truyền thống ngoài trời nên chịu nhiều tác động xấu của môi trường tự nhiên, điển hình như vụ rau Tết năm 2017, vườn rau của tôi hầu như bị mất trắng do sâu bọ gây hại. Vụ đó, gia đình lỗ hơn chục triệu đồng tiền giống, thuốc, chưa kể công chăm sóc. Nhiều phen lao đao vì thời tiết, thiên tai dịch bệnh, đến năm 2018, được ngành Khuyến nông tỉnh, huyện hỗ trợ cho gia đình thực hiện mô hình trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ. Từ khi thực hiện mô hình đã giúp tôi chủ động hơn trong việc xuống giống và trồng khá thành công nhiều loại rau, quả”.

Ông Tha cho biết, mỗi luống rau được trồng trong vòm lưới thấp có diện tích 36m2, trung bình mỗi luống rau cho từ 50 – 60kg, cao gấp 3 lần so với trồng rau truyền thống.

“Với 40 luống rau trong mô hình, qua 4 vụ sản xuất đầu tiên trong năm 2018, mỗi vụ rau từ 20 – 25 ngày đã cho tôi thu hoạch trên 8 tấn rau các loại, đó là chưa kể các loại củ quả khác trồng xen. Giá bán tùy theo vụ, bình quân từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi vụ rau cho tôi thu nhập hơn 25 triệu đồng. Từ thiếu thốn, hiện gia đình tôi đã có thu nhập ổn định” – ông Tha cho hay.

Hiệu quả cao khi trồng rau trong vòm lưới thấp

Theo ông Tha, trồng rau an toàn trong vòm lưới thấp rất cơ động, dễ canh tác chỉ một lần đầu tư lắp đặt hệ thống phun tưới, khung vòm lưới che thì có thể sử dụng từ 5 – 7 năm. Về quy trình gieo trồng cũng rất đơn giản không tốn nhiều công sức, khoảng 1 tuần trước khi xuống giống phải xử lý đất bằng vôi thật kỹ, sau đó trộn vào đất các loại phân chuồng đã ủ hoai mục, hoặc phân hữu cơ mụn dừa với chế phẩm Tricoderma để diệt trừ tận gốc các mầm bệnh gây hại còn sót lại trong đất giúp cho hạt giống phát triển. Tiếp đến cắm khung vòm phủ lưới che cho từng luống, rồi cứ thế để cho đến kỳ thu hoạch mà không cần bón lót hoặc sử dụng thêm các loại thuốc tăng trưởng, bảo vệ thực vật nào khác.

Ông Tha giới thiệu những luống rau cải bẹ xanh mướt, mập mạp được trồng trong vòm lưới thấp.

Nhận thấy việc trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ có thị trường tiêu thụ khá ổn định, tỷ lệ rủi ro thấp nên bước vào năm 2019, ông Tha tiếp tục thuê 3.000m2 đất liền kề của chính quyền địa phương quản lý để mở rộng diện tích sản xuất, trồng thêm các giống mới như bí đao siêu quả, bí đỏ hồ lô, bí xanh trái dài, dưa leo xanh, cà tím, ớt, khổ qua, đậu cô ve… làm phong phú cho nguồn cung ứng, nên hiện nay mùa nào thức nấy, trang trại của ông luôn đảm bảo đầy đủ sản phẩm rau quả sạch, sẵn sàng phục vụ thị trường tiêu dùng. Ngoài ra, ông còn dành 500m2 đất để trồng thường xuyên các loại hoa cúc cắm bình, hoa vạn thọ… bán cho bà con trong vùng vào các ngày rằm, mồng một hàng tháng.

Với mô hình sẵn có và diện tích sản xuất mới được mở rộng, trong năm 2019 ông Tha đã xuất bán ra thị trường trên 25 tấn rau, quả các loại thu lãi trên 150 triệu đồng.

Nói về hiệu quả của mô hình, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoài Xuân cho biết: “Có thể khẳng định, đây là một số rất ít mô hình được các ngành cấp trên triển khai thực hiện thành công nhất trên địa bàn từ trước đến nay. Bởi trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, mô hình đã cho thu nhập cao hơn nhiều so với người dân tự trồng các loại rau quả khác trên nền đất.

Đặc biệt, mô hình không chỉ đem lại lợi ích trên phương diện kinh tế mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội như đảm bảo sức khỏe cho môi trường chung trong cộng đồng, nơi sản xuất cũng như cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm sản xuất, chúng tôi rất mong chính quyền và các ngành chức năng cấp trên quan tâm để sản phẩm nông sản của bà con làm ra có một thị trường tiêu thụ bền vững, không bị thừa hàng dội chợ”.

Đây là mô hình nông nghiệp sạch mang lợi nhuận cao cho nông dân. Có chi phí đầu tư ban đầu thấp, lại sản xuất quanh năm, làm được cả rau trái vụ. Đặc biệt, hạn chế được những bất lợi do thời tiết gây ra cũng như ít tiêu tốn chi phí các khoản phân vô cơ, công chăm sóc…

Ông Nguyễn Phước Công, Chủ tịch Hội ND huyện Hoài Nhơn.

Bài, ảnh: Tuấn Bình