Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn: Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Tuấn Kiên - 13:17 04/07/2022 GMT+7
Mặc dù còn nhiều khó khăn từ con người đến cơ sở hạ tầng, trang thiết bị khám và chữa bệnh… nhưng tập thể 102 cán bộ, y bác sỹ, nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đồng Văn đã không ngừng nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, trên các phương diện: Y tế dự phòng; thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; khám, chữa bệnh; dân số - kế hoạch hoá gia đình…
Nhiệm vụ tiêm vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 được TTYT huyện Đồng Văn thực hiện tốt qua đó đã góp phần thắng lợi trong phòng chống dịch ở địa phương.

Ông Lương Triệu Huynh - Giám đốc TTYT huyện Đồng Văn cho biết: Đồng Văn là huyện miền núi cao của tỉnh Hà Giang, dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều. Một số nơi đường xá đi lại, địa hình hiểm trở, xa cách, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao…  Điều này dẫn tới việc tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân còn hạn chế. Xác định rõ tuyến y tế cơ sở là nơi đầu tiên tiếp cận người dân, thời gian qua TTYT huyện Đồng Văn đã chú trọng tăng cường nguồn lực, củng cố mạng lưới y tế ở cơ sở.

Hàng năm, TTYT huyện Đồng Văn đã tranh thủ sự quan tâm đầu tư của Sở Y tế tỉnh Hà Giang và huyện Đồng Văn để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất cho 17 trạm y tế xã và 2 trạm y tế thị trấn. Đồng thời bố trí cán bộ, bác sỹ có năng lực làm việc tại tuyến xã… Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của y tế trên địa bàn huyện Đồng Văn được nâng lên rõ rệt, đến nay 100% trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã.

 Đáp ứng nhu cầu thực tiễn của ngành Y tế và công nghệ 4.0, trong hoạt động TTYT huyện Đồng Văn đã và đang triển khai có hiệu quả 13 phần mềm công nghệ số: Khám chữa bệnh; kê đơn; tiêm chủng; quản lý thuốc; quản lý vắc-xin…

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, TTYT huyện Đồng Văn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp đó là: Trung tâm đã thành lập đội chống dịch cơ động, thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động tuyên truyền cho người dân cách ăn, ở hợp vệ sinh và cách phòng chống các loại dịch bệnh, cũng như vận động người dân khi có bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để bác sỹ thăm khám và điều trị.

Cùng với đó, thông qua các chương trình, dự án, TTYT huyện Đồng Văn đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư thêm trang thiết bị, vật tư y tế, bổ sung thêm các loại thuốc men, hóa chất cho đơn vị và các trạm y tế xã, thị trấn, quyết tâm không để xảy ra ổ dịch lớn trên địa bàn.

Đặc biệt, Trung tâm đã liên tục tạo điều kiện bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ; tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. 

“Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn như: Thiếu bác sỹ, chế độ cho y tế còn thấp, kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị còn hạn hẹp, cơ sở hạ tầng xuống cấp… Song với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ngành Y tế tỉnh Hà Giang, của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể đội ngũ y, bác sỹ, TTYT huyện Đồng Văn đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đem lại niềm tin yêu và sự hài lòng cho người bệnh nơi cực Bắc của Tổ quốc”.
Ông Lương Triệu Huynh – Giám đốc TTYT huyện Đồng Văn.