Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

T.Ư Hội Nông dân Việt Nam mang Tết đến sớm với đồng bào dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên Huế

 Bá Trí - 08:01 19/01/2022 GMT+7
Huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Nam Trà My (Quảng Nam) trong những ngày đón Tết nhộn nhịp hơn hẳn. Xuân ở vùng cao miền biên giới, tiết trời cứ lặng lẽ chuyển mùa, cái giá lạnh như được xua tan bởi không khí đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nơi đây phấn khởi đón nhận những phần quà Tết được các cơ quan, ban ngành, đơn vị đến trao tặng.

Niềm vui ấy còn được nhân lên khi Đoàn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), do đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch TƯ Hội DNVN dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà Tết cho đồng bào nghèo người DTTS ở 2 tỉnh diễn ra từ ngày 17 đến 19/01. Hoạt động  thắm đượm nghĩa tình này đã mang cái Tết đến sớm hơn với đồng bào nghèo nơi rẻo cao…

Trời chưa tỏ mặt, đoàn đã bắt đầu khởi hành lên huyện biên giới A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuyến đường QL 49 lên A Lưới với các cung đường quanh co, khúc khuỷu, khó đi, nhưng các thành viên trong đoàn rất khẩn trương, mong muốn mang niềm vui đến với đồng bào nghèo người DTTS nơi đây.

Đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN (thứ 2 bên phải) trao quà cho các hộ đồng bào nghèo DTTS ở xã biên giới Quảng Nhâm (A Lưới). Ảnh Bá Trí

Trên đường đi, đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN tâm sự: “A Lưới có đến 75% đồng bào các DTTS, đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Đây là vùng biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Sê Kông và Salavan của nước bạn Lào. Lần này đoàn tổ chức lên thăm và tặng quà Tết cho các hộ đồng bào nghèo người DTTS, với mong muốn bà con thật sự có một mùa Xuân ấm áp hơn...”.

Vừa đặt chân đến trụ sở Hội ND huyện A Lưới, cũng vừa lúc bà con đã có mặt. Công tác chuẩn bị cho buổi trao tặng quà được tiến hành nhanh chóng, chu đáo. Những cái bắt tay, ánh mắt trìu mến, lời thăm hỏi động viên, từng phần quà gồm mứt, bánh, dầu ăn... và 500 ngàn đồng tiền mặt được trao tận tay đồng bào nghèo trong không khí náo nức, hồ hởi làm xua tan hơi lạnh nơi biên giới. Có dịp được chứng kiến những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cho đồng bào DTTS nơi đây mới thấy sự thắm đượm nghĩa tình trên rẻo cao này.

 Hội ND tỉnh Thừa Thiên Huế trao quà cho đồng bào nghèo DTTS ở A Lưới. Ảnh Bá Trí

Chị Hoàng Thị A Sứt, ở xã biên giới Hồng Vân, huyện A Lưới xúc động: “Bà con chúng tôi rất cám ơn sự hỗ trợ của các cấp Hội ND. Trong những năm qua, các cấp Hội ND và các ban, ngành địa phương đã giúp đồng bào phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt để ổn định cuộc sống; đồng thời, hằng năm các cấp Hội ND đều tổ chức các hoạt động trao tặng quà cho bà con mỗi dịp Tết đến, Xuân về”.

Vợ chồng chị Sứt sống dựa vào việc làm thuê khai thác keo tràm cho các chủ rừng, ngày có ngày không. Gia đình chị không có đất sản xuất, đang sống nhờ nhà cha mẹ, nên hiện gia đình chị là hộ nghèo có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn. Cơ thể nhỏ thón của chị Sứt do vắt kiệt với nghề mưu sinh, nhưng gia đình vẫn thiếu trước hụt sau. Nhìn chị nhận phần quà với ánh mắt rưng rưng, mới thấy hạnh phúc của đồng bào nghèo nơi đây thật giản đơn. “Món quà của Trung ương Hội ND trong dịp này rất ý nghĩa. Mình vừa có mứt, bánh, nhu yếu phẩm vừa có thể mua sắm cho con bộ quần áo mới để cái tết được ấm cúng hơn” - chị Sứt bộc bạch.

Niềm vui của chị Sứt cũng là niềm vui chung của 50 hộ đồng bào nghèo ở A Lưới được Trung ương Hội ND quan tâm chăm lo trong dịp áp Tết này. Ông Nguyễn Văn Nhổn, ở xã biên giới Quảng Nhân, huyện A Lưới, phấn khởi khoe phần quà với người nhà của ông ngay sau khi được trao tặng.

 Đoàn T.Ư Hội NDVN phối hợp với Hội ND Thừa Thiên Huế trao quà cho đồng bào nghèo DTTS ở A Lưới. Ảnh Bá Trí

Do thường xuyên bệnh tật, gia đình gồm 5 miệng ăn chỉ trông nhờ vào mấy sào sắn, nên gia cảnh của ông Nhổm luôn túng bấn. Đối với ông, ngày Tết cổ truyền cũng giống như những ngày bình thường khác vì không thể sắm sửa được gì. Do vậy, nhận quà Tết của Trung ương Hội ND trao tặng đợt này, ông Nhổm không kìm nén được niềm vui: “Mừng quá! Mứt, bánh, kẹo tui để dành chưng lên bàn thờ. Còn tiền mặt 500.000 đồng tui mua thêm thịt heo, thịt bò để con cháu có cái tết thêm ấm cúng, đầy đủ…”.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của  đồng bào DTTS ở địa phương, nhất là trong mùa đại dịch thời gian vừa qua, đồng chí Đinh Khắc Đính bày tỏ, với tinh thần tương thân tương ái, lãnh đạo T.Ư Hội ND mong rằng món quà sẽ góp phần thể hiện tình đoàn kết, sẻ chia của các cấp HND đối với đồng bào nghèo, góp phần mang đến cho bà con một cái Tết ấm trước thềm đón năm mới Nhâm Dần 2022.

Đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN trao quà cho đồng bào nghèo DTTS ở A Lưới. Ảnh Bá Trí

Đáp lại nghĩa tình của lãnh đạo Trung ương Hội NDVN, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy A Lưới - Hồ Quyết Thắng nói rằng, địa phương ghi nhận, đánh giá rất cao và cám ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của lãnh đạo Trung ương Hội ND, các cấp Hội ND từ tỉnh đến cơ sở luôn quam tâm tạo điều kiện phát triển sản xuất cho bà con, nhất là các hoạt động hướng đến bà con nghèo mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Đây còn là nguồn lực góp phần quan trọng vào tiến trình thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS ở địa phương.

Trước đó, Đoàn T.Ư Hội NDVN do đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN dẫn đầu đã vượt những cung đường gian truân mang hương Tết đến trao tận tay cho đồng bào nghèo ở xã Trà Don, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam trong niềm vui, đầy ắp nghĩa tình.

Đoàn công tác T.Ư Hội NDVN trao quà cho các hộ đồng bào nghèo ở xã Trà Don, huyện Nam Trà My (Quảng Nam). Ảnh Bá Trí

Theo Bí thư Đảng ủy xã Trà Don - Hồ Văn Ven, món quà Tết của lãnh đạo TƯ Hội NDVN dành tặng cho bà con nghèo của địa phương trong điều kiện dịch bệnh, bộn bề khó khăn lúc này thật sự càng ý nghĩa. Ông Hồ Văn Ven cũng mong các cấp Hội ND tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, thu hút đông đảo hội viên nông dân địa phương tham gia, góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã.

Chia sẻ tình cảm với bà con và cán bộ địa phương, đồng chí Đinh Khắc Đính nói rằng, món quà tuy không lớn, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, lãnh đạo T.Ư Hội NDVN mong muốn góp phần giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn trong thời điểm đại dịch, đón Tết cổ truyền trong đầm ấm, vui tươi.

Nói đến việc quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nâng cao đời sống cho bà con, đồng chí Đinh Khắc Đính nhấn mạnh, các cấp Hội ND ở địa phương cần đổi mới và thực hiện có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, tạo việc làm cho bà con; tuyên truyền vận động bà con tham gia phát triển kinh tế tập thể, liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, nhất là vùng đồng bào DTTS. “Chuyện phát triển các mô hình kinh tế mới, hiệu quả cao ở miền xuôi nghe rất bình thường. Song, một đổi thay dù nhỏ ở vùng đồng bào DTTS miền núi, vùng biên giới cũng khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng...” - đồng chí Đinh Khắc Đính lưu ý.

Cũng trong dịp này, đồng chí Đinh Khắc Đính cùng Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng gần 20 suất quà Tết cho các hộ nghèo ở thôn Kế Võ, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế). Qua đó, giúp đồng bào nghèo thật sự có một mùa Xuân trọn vẹn, ấm áp.

Trong chuyến thăm, tặng quà cho đồng bào nghèo ở hai địa phương Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, Đoàn T.Ư HND do đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN dẫn đầu đã trao tặng gần 120 suất quà, với tổng trị giá gần 70 triệu đồng.