Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trường hợp nào được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2023-2024?

08:16 05/04/2023 GMT+7
Hà Nội và TPHCM đã ban hành quy định cụ thể về các trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học tới
Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, điều kiện tuyển thẳng là học sinh có nơi thường trú tại Hà Nội và thuộc các đối tượng tuyển thẳng theo quy định

Hà Nội có 4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa mới ban hành, có 4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10.

Thứ nhất, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (huyện Ba Vì) đã tốt nghiệp trung học cơ sở được tuyển thẳng vào lớp 10 của trường này.

Thứ hai, học sinh là người dân tộc rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên. Đó là các học sinh thuộc một trong 16 dân tộc gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thèn, La Hủ.

Thứ ba, học sinh khuyết tật, là học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Thứ tư, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, điều kiện tuyển thẳng là học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội và thuộc các đối tượng tuyển thẳng theo quy định.

Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú.

Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024.

Theo đó, kỳ thi diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, học sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút.

TPHCM hướng dẫn về những quy định trong tuyển thẳng học sinh vào lớp 10

Hôm qua, 3/4, Sở GD&ĐT TPHCM cũng công bố những quy định về tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Theo đó, Sở GD&ĐT TPHCM quy định cụ thể về điều kiện tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 cho năm học mới là những học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM và thuộc diện học sinh khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định). Học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT (giải quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc đồng tổ chức; giải quốc tế do Bộ GD&ĐT hoặc Sở GD&ĐT cử dự thi).

Sở GD&ĐT TPHCM, hướng dẫn về những quy định trong tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 như sau: Học sinh thuộc diện như trên làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú, phù hợp năng lực và điều kiện học tập (ngoại trừ các trường trung học phổ thông chuyên, trường trung học phổ thông có lớp chuyên, các trường thực hiện chương trình chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế).

Riêng học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng lớp 10 tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên).

Học sinh cần chuẩn bị hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10 gồm: Đơn xét tuyển thẳng và giấy chứng nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy chứng nhận đạt giải cấp quốc gia và quốc tế hợp lệ do Bộ GD&ĐT cấp hoặc được UBND thành phố tặng bằng khen (đối với các cuộc thi quốc tế).

Sở GD&ĐT cũng quy định hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10 nộp theo hình thức trực tuyến và theo hướng dẫn tại trường THCS, nơi học sinh đang học lớp 9.

Theo Chính phủ

TỪ KHÓA #hướng ngiệp