Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vĩnh Bảo đẩy nhanh chuyển đổi số trong nông nghiệp

Hoàng Tính - 07:15 02/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Những năm qua, huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) là địa phương đã tích cực trong phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, hướng đến các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều công ty nông nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn bắt nhịp được với tiến trình chuyển đổi số, ứng dụng sâu tiến bộ của công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phát triển nông nghiệp đang góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Vĩnh Bảo.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp

Huyện Vĩnh Bảo xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nhiệm vụ trọng tâm, vừa xuyên suốt, vừa cấp bách, vừa lâu dài trong lãnh đạo của các cấp ủy và toàn bộ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, người dân. 

Để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, huyện Vĩnh Bảo đã chú trọng đầu tư công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn. Đến nay 100% các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn được đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống mạng Lan, Wifi, kết nối Internet tốc độ cao. Tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức đạt trên 90%. Dịch vụ Internet và mạng 3G, 4G được phủ sóng đến 100% địa bàn các thôn, xã.

 Trong 9 tháng đầu năm 2022 huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai nội dung về Chuyển đổi số tại điểm cầu UBND huyện và 30 điểm cầu tại các xã, thị trấn trên địa bàn với trên 1.000 đại biểu. Đến nay việc gửi, nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đã được thực hiện vào các ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp huyện đạt 50%; cấp xã đạt 75,65%.

Các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo quản lý đều được cấp hộp thư công vụ và chữ ký số. Bên cạnh chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, huyện Vĩnh Bảo cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; quản lý nông nghiệp dựa trên công nghệ số, xây dựng nền tảng dữ liệu số phục vụ quản lý ngành. 

Ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất kinh doanh, quản lý giám sát, truy xuất nguồn gốc nông sản, chuỗi cung ứng sản phẩm, phát triển thương mại điện tử nông nghiệp, tập trung vào các sản phẩm chủ lực OCOP, VietGap… đến nay huyện Vĩnh Bảo đã có 40 cơ sở, chủ thể sản xuất, đưa sản phẩm lên 2 sàn thương mại điện tử của Posmart và Vostro.

Là vùng trọng điểm nông nghiệp của thành phố Hải Phòng, những năm qua, huyện Vĩnh Bảo đã triển khai cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị, phát triển bền vững, từng bước hình thành mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Huyện Vĩnh Bảo xác định chuyển đổi số ngành Nông nghiệp về lâu dài phải bắt đầu từ nông dân, dựa trên nền tảng số, dữ liệu số. Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo triển khai nhiều mô hình khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Vĩnh Bảo.

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Điểm nổi bật trong việc đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Vĩnh Bảo đó là từ năm 2016, Công ty TNHH VinEco đã đầu tư tổng diện tích 215ha tại xã Tân Liên và xã Tam Đa với tổng vốn đầu tư trên 450 tỷ đồng, để chuyên canh trồng các loại rau ăn củ, quả và cây ăn lá chất lượng cao.

Theo thiết kế, khu nông trại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco tại huyện Vĩnh Bảo là các dãy nhà kính, mỗi dãy nhà kính rộng gần 1ha. Đây là nơi gieo trồng, chăm bón và thu hoạch nông sản thuộc Dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco Hải Phòng. Mỗi luống đất trong nhà kính có thể trồng hơn 100 cây, riêng giống dưa chuột Nhật, sau 40 ngày là có thể cho thu hoạch. Tất cả phục vụ sản xuất nông sản sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Khu điều hành của toàn bộ nông trường của VinEco được thiết kế gọn gàng, nằm trong một phần khuôn viên của khu nhà kính. Tại đây, nước tưới, phân bón được hòa trộn tự động và dẫn đến từng luống cây, từng gốc cây thông qua hệ thống van điện điều khiển tự động, cho phép điều chỉnh số lần tưới và thời gian tưới trong ngày, thùy theo từng loại cây và nhu cầu dinh dưỡng từng thời kỳ sinh trưởng của cây. Với hệ thống điều khiển tự động theo công nghệ Israel, đến nay chỉ cần khoảng 15 người vận hành.

Hệ thống điều khiển tự động phục vụ điều chỉnh khí hậu như ánh sáng, nhiệt độ, gió, điều khiển hệ thống tưới nước và tưới phân. Tất cả được hệ thống máy tính có phần mềm phân tích nhu cầu dinh dưỡng, ánh sáng để làm cơ sở điều khiển. Cây được trồng lên luống xơ dừa để giữ bộ rễ cây, còn toàn bộ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây được chăm sóc qua hệ thống tưới tự động.

Không chỉ cung ứng nông sản sạch, dự án của VinEco góp phần đáng kể nâng cao năng suất lao động, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, với 120 đến 150 công nhân, thời kỳ cao điểm cần đến 250 công nhân.

Nhu cầu thị trường đang rất cần các sản phẩm nông  nghiệp sạch, có địa chỉ cụ thể. Do vậy, trong quá trình sản xuất, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần quan tâm nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho người dân, xây dựng mô hình liên kết, chuỗi sản phẩm giá trị, quan tâm thu hút lao động địa phương, tạo việc làm thu nhập cho người lao động. 

Cùng với Công ty TNHH VinEco, trong năm 2021 Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiền Lê cũng đã đầu tư Dự án tổ hợp sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm công nghệ cao tại xã Hưng Nhân có công suất 24.000 tấn/năm, dự kiến quý IV/2023 sẽ vận hành chính thức.

Dự án có mục tiêu đầu tư là phục vụ sơ chế, chế biến, bảo quản đối với nông sản, thực phẩm tại các xã An Hòa, Thanh Lương, Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, với tổng diện tích vùng sản xuất ban đầu 200ha (phần diện tích này doanh nghiệp thuê của các hộ dân), sau sẽ tăng lên 300-500ha.

Việc VinEco đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiền Lê đầu tư Dự án tổ hợp sơ chế, chế biến nông sản trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo thời gian qua sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển ngành Nông nghiệp của huyện Vĩnh Bảo và thành phố Hải Phòng, từ đó sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trồng trọt và tăng thu nhập của người dân địa phương, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.