Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tường rào UBND xã “nứt toác” ở Quảng Trị chủ yếu do bão số 4

Đức Thủy - 17:00 30/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Liên quan đến kè, hàng rào thuộc Dự án Công trình trụ sở làm việc UBND xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị) “nứt toác”, nghiêng.., Chủ đầu tư Dự án đã yêu cầu đơn vị thi công triển khai ngay công tác tháo dỡ các đoạn hàng rào có nguy cơ gây nguy hiểm, đồng thời thực hiện ngay giải pháp gia cố kè khi có bản vẽ chi tiết.

Ngày 30/8 chủ đầu tư Dự án là Ban quản lý Dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Hướng Hoá (Ban quản lý dự án) cho biết, đơn vị đã có đã có báo cáo gửi UBND huyện này về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh và giải pháp xử lý đối với sự cố tại công trình trên.

Tháo dỡ đoạn tường rào gây nguy hiểm cho người dân

Công trình trụ sở làm việc UBND xã Hướng Phùng có tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng, khởi công vào tháng 5/2023, hoàn thành vào tháng 6/2024, gồm hạng mục trụ sở làm việc UBND xã (có 2 tầng), cổng tường rào, san nền, kè... Trong đó, hạng mục kè có mức đầu tư theo dự toán phê duyệt hơn 1 tỉ đồng.

Như Tạp chí Nông thôn mới đã phản ánh trước đó qua bài viết “Kè, tường rào trụ sở UBND xã "nứt toác", đe doạ tính mạng người dân” phóng viên ghi nhận khu vực bên trong tường rào có các vết "nứt toác" lớn, đổ nghiêng. Mặt đất xuất hiện vệt sụt lún kéo dài khoảng 50m, vết nứt có độ sâu lớn, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Khu vực bên ngoài, kè có chiều cao kè trên 5m, đã đổ nghiêng, phần nứt rộng nhất khoảng gần 20cm, vết nứt trải dài từ chân kè đến đỉnh; riêng tường rào cao khoảng 2m, đã đổ nghiêng. Đặc biệt bên dưới, cách tường rào không xa là ngôi nhà của một hộ dân, sát kè là con đường nhỏ đi lại thường xuyên để làm vườn của người dân.

Phần tường rào của UBND xã Hướng Phùng bị nứt trước đó

Sau đó, ông Trần Bình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa đã có văn bản giao Ban quản lý Dự án chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, đánh giá hiện trạng, làm rõ nguyên nhân hư hỏng, tham mưu đề xuất phương án xử lý dứt điểm, hiệu quả. Công văn nêu rõ đơn vị này "chịu trách nhiệm về nội dung tham mưu, đề xuất; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hư hỏng nói trên, hoàn thành trước ngày 30/9”.

Theo báo cáo của chủ đầu tư,nguyên nhân chủ yếu do cơn bão số 4 có mưa lớn kéo dài trên địa bàn xã Hướng Phùng gây ra tình trạng ngập úng và đọng nước lại trong khuôn viên, hệ thống thoát nước của công trình chưa phát huy hết tác dụng dẫn đến đất trong kè bão hòa nước, làm tăng tải trọng ngang lên thân kè, gây ra tình trạng thân kè chuyển vị xoay. Kè được bố trí các khe lún, khi áp lực nước lớn gây ra chuyển vị tạo khoảng hở tại các khe lún, thân kè không bị nứt, gãy.

Đoạn "nứt toác" từ chân kè tới đỉnh tường rào

Trước đây hồ sơ thiết kế có hệ thống sân bê tông nhưng đã điều chỉnh giảm khối lượng để đảm bảo công trình không tăng tổng mức đầu tư, đây cũng là một phần nguyên nhân làm nước bị động.

Để đảm an toàn cho công trình lân cận và an toàn cho người dân. Ban quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công trước mắt phá dỡ 6 khoảng hàng rào phía tây từ điểm giao nhau giữa đoạn kè 3-4. 3 khoảng hàng rào phía bắc từ điểm giao đoạn kè 3-4.

Tại buổi làm việc các cơ quan, đơn vị thống nhất giải pháp đào toàn bộ đất đến cao độ trên móng kè, tăng đối trọng phía trong kè bằng đá hộc nhằm cân bằng trọng lực, dần đưa định kẻ về vị trí ban đầu và triệt để giải quyết hiện tượng chuyển vị xoay cho chênh lệch ứng suất dưới đế móng. Ban quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tính toán và hoàn thiện phương án đã được các bên thông qua tại buổi làm việc.

Trước đây, vào tháng 4 và tháng 5 năm 2024 do thời tiết mưa nhiều cũng gây ra tình trạng ngập úng và 1 số đoạn kè và hàng rào có hiện tượng chuyển vị. Ban Quản lý dự án đã thành lập đoàn kiểm tra và đã cho xử lý sự cố nói trên,..

Ngày 04/9/2024 Ban quản lý Dự án đã trình UBND huyện xin chủ trương bổ sung hạng mục theo dõi và quan trắc lún, thiết kế thi công và gia cố thân kè. Tuy nhiên, trong quá trình chờ ý kiến của UBND huyện cho chủ trương xử lý nội dung nói trên thì ngày 18 và 19/9/2024 đã xảy ra sự cố như trên, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây mưa lớn gây ra.

Công trình trụ sở làm việc UBND xã Hướng Phùng do Công ty TNHH MTV Minh Thành (địa chỉ TP. Đông Hà, Quảng Trị) thi công; Công ty CP Tư vấn và Kiểm định xây dựng DELTA - VINA là đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật; đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng là Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế - Xây dựng Kiến An.

Tường rào UBND xã “nứt toác”: Khẩn trương tìm nguyên nhân, “truy” trách nhiệm
Sáng 25/9, Văn phòng UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xác nhận đã có công văn về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh liên quan đến tình trạng “tường rào UBND xã Hướng Phùng bị lún, nứt và dịch chuyển ra khỏi vị trí cũ”.