Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị:

Bờ kè, tường rào trụ sở UBND xã "nứt toác", đe doạ tính mạng người dân

Đức Thủy - 17:30 24/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mặc dù Công trình Trụ sở làm việc UBND xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hoá) đã đưa vào sử dụng nhà làm việc chính, nhưng hạng mục kè, tường rào bao quanh trụ sở vẫn chưa tiếp nhận với lý do có chiều cao lớn, có nguy cơ không an toàn, gần đây hạng mục này đã “nứt toác” đe doạ tính mạng của người dân xung qoanh.

Công trình có tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng, khởi công vào tháng 5/2023, hoàn thành vào tháng 6/2024, gồm hạng mục trụ sở làm việc UBND xã (có 2 tầng), cổng tường rào, san nền, kè... Trong đó, hạng mục kè có mức đầu tư theo dự toán phê duyệt hơn 1 tỉ đồng.

Tường rào, kè bị nứt toác, đe doạ đến tính mạng người dân sinh sống bên dưới
Hạng mục kè có mức đầu tư theo dự toán phê duyệt hơn 1 tỉ đồng nhưng hiện tại đoạn cao nhất đã đổ nghiêng

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực bên trong tường rào có các vết "nứt toác" lớn, đổ nghiêng; mặt đất xuất hiện vệt sụt lún kéo dài khoảng 50m, vết nứt có độ sâu lớn có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Khu vực bên ngoài, bờ kè có chiều cao kè trên 5m, đã đổ nghiêng, phần nứt rộng nhất khoảng gần 20cm, vết nứt trải dài từ chân kè đến đỉnh; riêng tường rào cao khoảng 2m, đã đổ nghiêng. Đặc biệt bên dưới, cách tường rào không xa là ngôi nhà của một hộ dân, sát bờ kè là con đường nhỏ đi lại thường xuyên để làm vườn của người dân.

Một người dân ngụ thôn Xa Ry (xã Hướng Phùng) cho biết, mỗi lần đi ngang qua đây để ra vườn tôi rất lo lắng vì bức tường sẽ đổ sập khi nào không hay, khi mưa xuống thì lượng đất lớn cùng cả tường rào cao vậy, nếu có sập thì sợ sẽ tràn vào nhà, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một nhà dân sinh sống bên dưới kè, tường rào không xa

Được biết, Công trình do Ban Quản lý dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Minh Thành; Công ty CP Tư vấn và Kiểm định xây dựng DELTA - VINA là đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật; đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng là Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế - Xây dựng Kiến An.

Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng - ông Phan Ngọc Long cho hay, hạng mục nhà làm việc chính đã đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9/2024, riêng hạng mục kè, tường rào (đoạn 3, đoạn 4 kè chắn) qua đánh giá trực quan đoạn kè có chiều cao lớn, có nguy cơ không an toàn, nên UBND xã Hướng Phùng chưa đồng ý tiếp nhận hạng mục kè, tường rào bao quanh trụ sở.

Trước đó, trong quá trình thi công kè đã có rạn nứt

Trước đó, vào tháng 5/2024 trong lúc hạng mục bờ kè, tường rào đang thi công thì đã có rạn nứt, xã đã co báo cáo và đã có khắc phục. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua, vào ngày 19/9/2024 hơn 45m đoạn hạng mục kè, hàng rào nói trên bị lún, nứt và dịch chuyển ra khỏi vị trí cũ, có nguy cơ mất an toàn cho tính mạng của nhân dân và công trình nhà dân lân cận.

“Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân gần công trình, UBND xã đã tổ chức di dời 1 hộ dân với 5 nhân khẩu ra khỏi khu vực gần kè chắn đất và cắm các biển cảnh báo khu vực có nguy cơ gây mất an toàn. Đồng thời, UBND xã đã thông báo cho đơn vị chủ đầu tư công trình biết sự việc”, ông Long cho hay.

Một số hình ảnh Phóng viên ghi nhận tại hiện trường:

Hàng rào bị nứt toác, đất bên trong bị sụt lún nghiêm trọng
Bên trong tường đã có hiện tượng đổ nghiêng
Đất bên trong bức kè, tường đã sụt lún nghiêm trọng
Trụ hàng roà bị nứt toác khá lớn
Chân hàng rào bị sụt lún
Hố sụt dưới trụ hàng rào
Vết nứt sâu kéo dài dọc bên trong kè, tường rào
Nhìn từ bên ngoài đã thấy tường kè, rào đỗ nghiêng
Vết nứt trải dài từ chân lên đỉnh tường
Kè đã từng bị nứt trong lúc thi công trước đó

 

Bờ kè chống sạt lở khẩn cấp mới bàn giao đã bị nứt, sụt lún
(Tapchinongthonmoi.vn) - Công trình bờ kè chống sạt lở khẩn cấp tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị mới được bàn giao và đưa vào sử dụng chưa được một tháng đã xảy ra hiện tượng nứt, sụt lún sau khi bão số 4 đổ bộ vào