Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xã Đình Dù củng cố, nâng cao chất lượng nông thôn mới

Tính Hoàng - 07:04 12/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc nên sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, NTM nâng cao 2020, Đảng bộ xã Đình Dù (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) lại tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM, phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2023.
Nhiều người dân xã Đình Dù đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập.

Huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể

Ông Lê Đình Chiển - Chủ tịch UBND xã Đình Dù cho hay, bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã Đình Dù xác định đây là việc làm không dễ dàng, bởi xuất phát điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở Đình Dù cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn lực đã dồn hết cho công tác xây dựng xã NTM, NTM nâng cao ở giai đoạn trước.

Nhưng với quyết tâm hoàn thành được mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này, trên cơ sở đó UBND xã xây dựng kế hoạch, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã phát động các phong trào thi đua tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn, vì vậy đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc.

Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, MTTQ xã Đình Dù và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đã tập trung chú trọng tuyên truyền, tập hợp, vận động các thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ đó làm cho mỗi người dân nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp xây dựng NTM. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn đã thu hút được đông đảo các hội viên tham gia.

Hội Cựu chiến binh (CCB) có phong trào thi đua: CCB gương mẫu, CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới… Trong những năm qua, mặc dù giá đất ở tăng cao, việc tuyên truyền hội viên hiến đất là rất khó, nhưng với quyết tâm của Hội CCB xã đã vận động hội viên trong xã hiến được hơn 1.265m2 đất ở giá trị hơn 7 tỷ đồng và 2.350 ngày công để xây dựng các công trình NTM. Điển hình như gia đình CCB Nguyễn Văn Xuân ở thôn Ngải Dương, xây tặng xã 8 phòng học kiên cố 2 tầng, tại điểm trường tiểu học của xã trị giá hơn 6 tỷ đồng.

Góp phần xây dựng NTM, Hội Phụ nữ xã Đình Dù đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Hàng năm, Hội Phụ nữ đã lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về xây dựng NTM, tích cực tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực như xây dựng câu lạc bộ “Gia đình không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, quan tâm giáo dục văn hóa ứng xử, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Đến nay đã có 90% hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Để tô thêm cảnh quan NTM, các chi hội phụ nữ đã tổ chức trồng được 3,2km đường hoa ở đường trục xã, các thôn, các khu trung tâm và gắn gần 100 tấm biển tuyến đường do phụ nữ tự quản, tuyên truyền cán bộ, hội viên tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp...

Hội Nông dân xã Đình Dù thì tích cực thực hiện tiêu chí về giảm nghèo với nội dung giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; liên kết phát triển kinh tế, thông qua phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Trong 5 năm qua, xã Đình Dù đã có hơn 1.500 lượt hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó 24 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 262 hộ cấp tỉnh, 725 hộ cấp huyện.

Ủy ban MTTQVN xã Đình Dù đã vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM; xây dựng NTM nâng cao và xây dựng NTM kiểu mẫu. Thực hiện thi đua đẩy mạnh phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Nông thôn mới đã góp phần tạo diện mạo khang trang cho xã Đình Dù.

Đổi thay ở làng quê

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay diện mạo nông thôn trên địa bàn xã Đình Dù ngày càng đổi mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao.

Đến nay, trên địa bàn toàn xã Đình Đù đang có 130 cơ sở sản xuất ngành nghề như chế biến giò chả, bún bánh, đậu phụ… cung cấp cho thị trường lân cận và các khu công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, vận tải, dịch vụ… trong xã đã có hơn 360 xe ô tô vận tải, taxi các loại làm dịch vụ vận chuyển, chở khách đi các nơi đưa lại thu nhập cao cho nhiều gia đình. 

Thời gian qua, người dân xã Đình Dù đã tích cực chuyển đổi được 22ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng cây ăn quả hoặc mô hình lúa, cá; chuyển đổi vùng lúa sản xuất hàng hóa tại thôn Đồng Xá diện tích 25ha, từ đó đưa giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt trên 150 triệu đồng. Nhiều người dân đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường đem lại thu nhập cao.

Đến nay, xã Đình Dù đã đầu tư kinh phí hoàn thành 100% đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, ngõ xóm với chiều dài hơn 32km, rộng 3-5m đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao; đầu tư hơn 5km đường ra đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời cả 3 trường học ở Đình Dù đều đạt chuẩn Quốc gia. Để đáp ứng cơ sở vật chất văn hóa cho nhân dân, 5/5 thôn đều có nhà văn hóa đạt tiêu chí về diện tích, quy mô, trang thiết bị theo quy định, đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa, thể thao của cộng đồng.

Cũng chính từ nhiều giải pháp trong xây dựng NTM đến nay số hộ giàu và khá ở Đình Dù là 61%, hộ trung bình 36,56%, hộ nghèo còn 1,22%, hộ cận nghèo là 1,22%. 5/5 thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

Về xã Đình Dù ngày hôm nay, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực trong diện mạo NTM qua những công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp; Nhân dân thực hiện nếp sống mới gần gũi, gắn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống… từ đó đã tạo cho Đình Dù trở thành một miền quê đáng sống.