Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chuyển đổi số - đòn bẩy đưa xã Cấn Hữu (Quốc Oai) xây dựng nông thôn mới hiện đại, thông minh

Ngô Hường - 07:38 25/09/2024 GMT+7
Xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội là xã thuần nông, có địa hình trũng thấp. Hàng năm, nơi đây thường xuyên chịu những trận lũ lụt dẫn đến ngập úng. Tuy nhiên, vượt lên những khắc nghiệt của thiên tai, chính quyền và nhân dân xã Cấn Hữu đã nỗ lực xây dựng địa phương thêm giàu đẹp, hiện đại, thông minh.
Trụ sở của bộ phận một cửa tiếp dân được đầu tư xây dựng, trang bị với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng.

Trụ sở bộ phận một cửa tiếp dân được xây dựng và trang bị hiện đại, thông minh

Trong 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã Cấn Hữu đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Điểm nổi bật tại xã Cấn Hữu là chính quyền số được chú trọng xây dựng hiện đại, nhanh nhạy. Trụ sở bộ phận một cửa tiếp dân được xây dựng và trang bị hiện đại với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng. Hiện nay máy đếm số thứ tự đã được lắp đặt đi vào hoạt động hiệu quả. Cán bộ đã hướng dẫn, tiếp nhận nội dung công việc của nhân dân thông qua màn hình điện tử kết nối Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đối với người cao tuổi, cán bộ văn phòng trực tiếp làm giúp các thao tác trên máy nhanh gọn, đạt được hiệu quả tối đa .

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên đã tiếp xúc thực tế với nhiều công dân đến làm thủ tục hành chính tại phòng một cửa UBND xã Cấn Hữu. Ông Ngô Huy Cảnh (91 tuổi - thôn Thái Khê) đến làm thủ tục khai tử cho vợ “Tôi đến làm khai tử cho bà nhà tôi được cán bộ tiếp dân giải quyết nhanh chóng, không gây phiền hà. Mọi thao tác trên máy đều do cán bộ làm giúp tôi, rất nhanh chóng và thuận tiện”, ông cho biết,

Máy đếm số thứ tự được trang bị tại bộ phận một cửa tiếp dân của UBND xã Cấn Hữu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu cho biết, ông là người trực tiếp tiếp nhận và xử lý văn bản trên điện thoại cầm tay. Với cách làm hiện đại từ chính quyền số giúp ông cùng lúc xử lý công việc trực tiếp cũng như văn bản một cách kịp thời; đồng thời giúp ông quản lý hiệu quả tiến độ và kết quả công việc của các phòng, ban.

Chữ ký số được cán bộ UBND xã Cấn Hữu vận dụng nhanh nhạy trong giải quyết văn bản.

Chính quyền thông minh ứng phó kịp thời bão Yagi

Trong cơn bão số 3 (Yagi) người dân Bến Vôi (Cấn Hữu) chạy lụt khiến đảo lộn cuộc sống. Theo đó, từ ngày 11/9/2024, nước sông Tích dâng cao, ngập lụt bao vây cô lập toàn bộ xóm Bến Vôi, có nơi ngập sâu quá đầu người. Chính quyền xã Cấn Hữu đã khẩn trương rà soát, tuyên truyền, kiên quyết vận động nhân dân thuộc khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi lũ khẩn trương thực hiện di dời đến nơi an toàn theo quy định. Đặc biệt, xã đã bố trí đủ lực lượng, điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ nhân dân di dời đến nơi an toàn. Trên trang “Tôi yêu xã Cấn Hữu huyện Quốc Oai” thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về cơn bão Yagi. Hàng loạt hình ảnh các chiến sỹ công an, quân đội phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quốc Oai di dời 133 hộ với khoảng 500 nhân khẩu xóm Bến Vôi đến địa điểm tập trung an toàn được đăng tải trên trang kịp thời.

Xã Cấn Hữu đã di dời người dân xóm Bến Vôi đến nơi tránh trú an toàn trong bão số 3.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu nhận định: "Chính quyền và nhân dân xã đang nỗ lực kiến tạo sau cơn bão Yagi. Lụt có thể cô lập xóm Bến Vôi nhưng chúng tôi khắc ghi sâu sắc hai chữ “Đồng bào”. Một lần nữa chính quyền số đã giúp chúng tôi cập nhật tin tức nhanh nhạy đến cán bộ và nhân dân trong toàn xã, đưa ra những quyết định kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản".