Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xét xử đường dây lừa đảo xin việc tại Pleiku, tỉnh Gia Lai: Thêm nhiều chứng cứ, tài liệu quan trọng

18:59 24/07/2018 GMT+7

Như Tạp chí điện tử Làng Mới (langmoi.vn) đã đưa tin qua bài viết “Đường dây lừa đảo xin việc tại Pleiku: Liệu cơ quan CSĐT có bỏ lọt tội phạm?” đăng tải ngày 24/02/2018 viết về những khuất tất chưa được làm rõ trong đường dây lừa đảo xin việc tại Tp. Pleiku (tỉnh Gia Lai), sáng 24/7/2018, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên xét xử bị cáo Phạm Thị Mai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Ai mới thực sự là chủ mưu đường dây lừa đảo?

Khi phiên tòa vừa diễn ra và được biết bà Dương Đình Lệ Thủy – một người nhận tiền từ rất nhiều người khác đưa cho bà Mai gửi cho để Thủy sắp xếp, giải quyết các suất xin việc có đơn xin xét xử vắng mặt, Luật sư Nguyễn Văn Hòa và Luật sư Ngô Chí Đan – Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa nhằm đảm bảo công tác xét xử công bằng, “đúng người đúng tội”.

Ngay tại phiên xét xử sáng 24/7/2018, bị cáo Phạm Thị Mai (Sinh năm 1958 ngụ tại 51 Tô Vĩnh Diện, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai) nộp đơn xin tự thú, đồng  thời cung cấp thêm nhiều trường hợp người khác nhờ bà Dương Đình Lệ Thủy trong việc chạy điểm, xin việc và bà Mai là người nhận tiền, chuyển tiền cho Thủy. “Tại phiên tòa hôm nay tôi xin tự thú một số vụ bà Dương Đình Lệ Thủy cũng lừa tôi để tôi trở thành người lừa người khác trong việc chạy điểm, xin việc để lấy tiền.”.

 

Đơn xin tự thú trước phiên tòa của bị cáo Phạm Thị Mai.

Cũng theo bị cáo Phạm Thị Mai trước HĐXX TAND tỉnh Gia Lai, có nhiều trường hợp khi làm việc với cơ quan CSĐT bà đã cung cấp nội dung đầy đủ, trình bày rõ ràng nhưng có cán bộ Điều tra lại khuyên bà “đừng khai gì thêm vì như thế bà sẽ nặng tội hơn”. Theo bà Mai: “Các cán bộ Điều tra như vậy là không khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.”.

Minh chứng cho vấn đề này theo đơn tự thú trước Tòa của bị cáo Phạm Thị Mai là việc ông Trần Văn Tuấn ở 54/3 đường Sư Vạn Hạnh, phường Hội Phú, Tp. Pleiku cũng nhờ chạy điểm cho một số người. Ông Trần Văn Tuấn là Phó phòng CS PCCC – Công an tỉnh Gia Lai; bà Nguyễn Thị Thanh Hương, số nhà 89/22A đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tây Sơn, Tp. Pleiku xin việc cho con mình và gặp bà Mai xưng là “bạn của ông Tuấn”; bà Bùi Thị Khang, số nhà 533 đường Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa nhờ xin việc..v.v…

“Tôi xin khai cụ thể trước tòa án để xin tòa làm rõ Dương Đình Lệ Thủy và những người mà Dương Đình Lệ Thủy nói với tôi là Trần Thị Thu Hương và Nguyễn Thị Thanh cùng phối hợp với nhau để có những hành vi rất tinh vi để lừa tôi lấy tiền. Tôi bị bắt dù không oan nhưng còn những kẻ chủ mưu nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật là không công bằng.” – bị cáo Phạm Thị Mai phát biểu trước HĐXX.

Giao nộp HĐXX hàng loạt chứng cứ, tài liệu liên quan đến vụ án

Tham dự phiên xét xử theo giấy triệu tập của TAND tỉnh Gia Lai,  ngay tại phiên tòa, ông Lê Hồng Quang, Đại đội cơ động, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Gia Lai cũng gửi đơn xin nộp hồ sơ, chứng cứ liên quan đến vụ án được tìm thấy.

Ông Lê Hồng Quang, Đại đội cơ động, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Gia Lai (người ngồi giữa) chuẩn bị nộp hồ sơ, chứng cứ quan trọng liên quan đến vụ án ngay tại phiên tòa.

Trong chứng cứ ông Lê Hồng Quang nộp tại TAND tỉnh Gia Lai có hàng loạt chứng cứ quan trọng liên quan đến vụ án nhưng không được làm rõ như: đơn tố cáo về hành vi lừa đảo của ông Trần Văn Tuấn (Phó phòng CS PCCC – Công an tỉnh Gia Lai) tố cáo bà Phạm Thị Mai lừa ông 1.766.211.250VNĐ chuyển vào tài khoản số 3151000849155 của Dương Đình Lệ Thủy để lo cho 7 cháu vào học trường công an nhưng không lo được, cũng không trả lại tiền.

Đơn tố cáo (về hành vi lừa đảo của Phạm Thị Mai) ghi năm 2015 của bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Sinh năm 1965, trú tại 89/22A đường Nguyễn Đình Chiểu, P. Tây Sơn, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Nội dung bà Hương tố cáo bà Phạm Thị Mai lừa 150.000.000VNĐ để lo cho con bà ấy vào ngành công an, nhưng không lo được, cũng không trả lại tiền.

Đơn khởi kiện đề ngày 04/06/2015 của 9 gia đình gồm: 1. Phan Thanh Tám; 2. Đỗ Thị Minh Nguyệt; 3. Trần Thị Anh Thư; 4. Trần Từ Liêm; 5. Phan Tiến Doãn; 6. Nguyễn Thị Quyên; 7. Lê Văn Vinh; 8. Nguyễn Tiến Đạt và 9 là Huỳnh Vũ Trung. Nội dung đơn của 9 hộ gia đình này nêu rõ là đã nhờ ông Tuấn, Phó Phòng CS PCCC, Công an tỉnh Gia Lai liên hệ với Phạm Thị Mai và Dương Đình Lệ Thủy xin việc, xin điểm cho con của họ vào ngành công an nhưng bị lừa. Số tiền họ nộp vào tài khoản họ tên Dương Đình Lệ Thủy số 3151000849155 Ngân hàng BIDV Phú Nhuận, Tp. HCM, CMND số 230326832 do CA tỉnh Gia Lai cấp ngày 24/04/2012 nhưng đến ngày hẹn không có kết quả, họ đã liên hệ với Mai và Thủy yêu cầu trả lại tiền nhưng không được trả..,

Đơn của 9 hộ dân nhờ ông Trần Văn Tuấn, Phó phòng CS PCCC, Công an tỉnh Gia Lai xin việc cho 9 trường hợp với số tiền 2,5 tỷ đồng (mỗi cháu 250 triệu) được gửi Cục PC45 – Bộ Công an.

Cùng hàng loạt đơn của ông Tuấn nhờ Văn phòng Luật sư Nguyễn Hữu Tự thực hiện dịch vụ pháp lý theo ủy quyền tố cáo bà Phạm Thị Mai và Dương Đình Lệ Thủy lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do ông Trần Văn Tuấn ký có dấu treo của văn phòng Luật sư Nguyễn Hữu Tự, ngay tại phiên xét xử ngày 24/7/2018, ông Lê Hồng Quang còn nộp 104 hóa đơn (bản gốc) mà bà Phạm Thị Mai chuyển tiền cho Dương Đình Lệ Thủy và những người do Thủy chỉ định.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Quang cho biết: “Tôi mới tìm thấy một số chứng cứ, tài liệu quan trọng liên quan đến vụ án nên xin nộp Tòa các tài liệu chứng minh hành vi của Dương Đình Lệ Thủy đã phối hợp với những người khác dựng lên lên các mối quan hệ để lừa đảo mẹ tôi tham gia cái tạm gọi là “dịch vụ xin việc, xin điểm” cho người khác, lấy tiền của họ và xóa dấu vết một cách tinh  vi, đẩy mẹ tôi từng bước trở thành  kẻ lừa đảo những người khác chỉ vì quá tin tưởng vào Thủy cũng như những người mà Thủy giới thiệu như Trần Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Thanh..v.v… Tôi đề nghị Tòa án yêu cầu điều tra làm rõ vai trò chủ mưu của Dương Đình Lệ Thủy trong vụ án này nhằm đảm bảo sự công bằng trước pháp luật.”.

Thẩm phán Trần Văn Cảnh, TAND tỉnh Gia Lai đọc Quyết định hoãn phiên xét xử.

Trước diễn biến bất ngờ của phiên tòa, Thẩm phán Trần Văn Cảnh, Chủ tọa thay mặt HĐXX TAND tỉnh Gia Lai ra Quyết định hoãn phiên xét xử nhằm đảm bảo tính công minh của pháp luật.

Nhóm PV chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Thanh Luận