Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bác sĩ trẻ truyền cảm hứng tình nguyện vì cộng đồng

10:52 27/02/2022 GMT+7
Giảng viên-Bác sĩ Huỳnh Lê Thái Bão đã cùng với các đồng nghiệp xây dựng "Hệ sinh thái y khoa online" hỗ trợ cho sinh viên y khoa và nhân viên y tế trong mùa dịch, đồng thời truyền cảm hứng tình nguyện vì cộng đồng.
Dự án "Hệ sinh thái y khoa online" do BS Huỳnh Lê Thái Bão làm Trưởng dự án đã chiến thắng nhiều giải thưởng lớn

Huỳnh Lê Thái Bão hiện là Bác sĩ giảng dạy tại khoa Y và là Quyền trưởng bộ môn Thực hành bệnh viện của Đại học Duy Tân (Đà Nẵng).

Khi chia sẻ câu chuyện của mình với chúng tôi, BS Thái Bão cho hay vừa giành được học bổng toàn phần đào tạo tiến sĩ nội khoa tại Đại học Y dược Huế từ 2022 do quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup trao, trở thành một trong những bác sĩ được đặc cách đào tạo tiến sĩ trẻ nhất ngành y.

Lan tỏa cảm hứng vì cộng đồng

Là người con của núi rừng Tây Nguyên, sinh ra trên mảnh đất Đăk Nông, BS Huỳnh Lê Thái Bão theo học chuyên ngành đa khoa và tốt nghiệp tại Đại học Tây Nguyên. Suốt chặng đường học tập và sau này công tác tại Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), BS Thái Bão theo đuổi công tác xã hội và tình nguyện, sáng lập nên ngân hàng máu sống và CLB One Health tại Đại học Tây Nguyên, rồi Chủ nhiệm CLB Tình nguyện y khoa.

Năm 2019, BS Bão cùng các đồng nghiệp bắt đầu dự án "Hệ sinh thái y khoa online" gồm 5 thành phần: Ứng dụng (App), website, kênh Youtube, Facebook, chuỗi hội thảo trực tuyến (webinar) cùng với cộng đồng thực tế. Đây là sự phối hợp giữa 4 lĩnh vực: Y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, tình nguyện vì cộng đồng.

Đến nay, hệ sinh thái đã đạt được những con số ấn tượng, cụ thể trang ykhoa.org thu hút hơn 7 triệu lượt truy cập với 2,5 triệu lượt sử dụng và hàng ngàn tài khoản dùng thường xuyên. 

Group "Diễn đàn Y khoa" với hơn 26.000 thành viên, fanpage "kênh y khoa" với 25.000 người theo dõi, cùng các dự án khác trên mạng xã hội Facebook. Chuỗi hội thảo trực tuyến chia sẻ về y khoa do các bác sĩ làm báo cáo viên chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức y khoa cho hàng trăm đến hàng ngàn sinh viên mỗi buổi. Kênh YouTube có hơn 3.900 người theo dõi với các video do nhóm tự sản xuất và các video khác được cộng đồng đóng góp. Cộng đồng y khoa của dự án "Hệ sinh thái y khoa online" thực tế đã có tới 26.000 người gồm các nhà khoa học, chuyên gia, bác sĩ và sinh viên y khoa trên toàn quốc tham gia trao đổi và học tập… 

"Còn nhớ, giai đoạn dịch căng, chúng tôi đã thực hiện các chuỗi webinar về COVID-19 với hơn 30.000 lượt tiếp cận để cung cấp kiến thức trực tiếp đến cộng đồng trong mùa dịch".

Bên cạnh đó, BS. Bão đã kêu gọi hơn 200 sinh viên y khoa hiến máu tình nguyện, tổ chức pha chế nước muối súc họng, rừa mũi phát miễn phí cho người dân trong mùa dịch tại TP. Huế và TP. Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk).

"Không làm tình nguyện là mất đi nửa đời người"

Giá trị hữu ích nhất của "Hệ sinh thái y khoa online" là hướng đến người dùng là sinh viên y khoa và nhân viên y tế với các hoạt động chia sẻ và trao đổi kiến thức trực tuyến, chia sẻ thông tin nguồn lực tình nguyện để thực hiện các dự án vì sức khỏe cộng đồng. 

"Chúng tôi hoạt động phi lợi nhuận, người dùng được sử dụng miễn phí vĩnh viễn, điều này giúp giảm nhẹ gánh nặng đối với sinh viên y khoa và nhân viên y tế rất nhiều khi có những phương pháp học tập và tham khảo trong mùa dịch không thể đi học được", BS. Thái Bão chia sẻ về mục tiêu dự án.

Trong suốt quá trình phát triển, Dự án "Hệ sinh thái y khoa online" đã giành được hàng loạt giải thưởng lớn trên toàn quốc, gồm: Quán quân của Thử thách Sáng tạo Xã hội Việt Nam 2021, Dự án xuất sắc nhất và dự án có ảnh hưởng lớn nhất tại Giải thưởng Sao Kim  Techfest 2021, Giải Nhì và Giải dự án được yêu thích nhất tại Cuộc thi Đổi mới sáng tạo cho dự án phi lợi nhuận do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức...

BS Huỳnh Lê Thái Bão cùng các sinh viên Y khoa trường Đại học Duy Tân tổ chức nhiều chiến dịch vì cộng đồng khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

"Không hoạt động xã hội, không làm tình nguyện là mất đi nửa đời người", BS. Huỳnh Lê Thái Bão nói về lý do dù rất bận rộn nhưng vẫn luôn có mặt trong các hoạt động tình nguyện.

"Tôi thấy những người thầy cô, bác sĩ vẫn luôn cống hiến, ngay cả khi về hưu và xác định hoạt động vì cộng đồng là lẽ sống của mình, để trải nghiệm, có thêm bạn bè, đồng nghiệp, cũng như hiểu được giá trị, ý nghĩa cuộc sống", BS. Thái Bão bày tỏ.

Nói về dự định của mình, BS. Thái Bão cho biết sẽ học tập thật tốt để hoàn thành chương trình Tiến sĩ Y khoa, tiếp tục truyền cảm hứng cho sinh viên ngành y khoa trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

"Hy vọng tương lai, nhóm Tình nguyện Y khoa của chúng tôi sẽ có một dự án về một hệ sinh thái lớn, có nhiều bác sĩ trẻ và sinh viên Y Dược tham gia và ủng hộ, thực hiện được nhiều chương trình thực tế tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, từ đó hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao sức khỏe người Việt", BS. Huỳnh Lê Thái Bão bộc bạch. 

 

Theo Chính Phủ