Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bám sát cơ sở hoà giải thành công

08:05 11/04/2021 GMT+7

Thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Bạc Liêu đã tích cực phối hợp với các ngành chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến hội viên, ND. Đặc biệt, Hội tích cực biểu dương, khen thưởng các điển hình trong công tác hòa giải ở cơ sở; từ đó nhân rộng các mô hình hay, giúp hội viên, ND nắm rõ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Hiểu luật, nông dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu yên tâm phát triển mô hình nuôi tôm càng xanh. Ảnh Duy Khôi

Tuyên truyền về các nội dung thiết thực

Trong 5 năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức 1.807 cuộc tuyên truyền về phổ biến giáo dục pháp luật cho 83.520 lượt hội viên, ND.

Ông Phạm Tấn Tài – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Với vai trò là thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch 122 nhằm chỉ đạo các cấp Hội tập trung thực hiện có hiệu quả Quyết định 81. Đồng thời, thông qua nhiều hình thức tổ chức linh hoạt nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến đông đảo hội viên, ND.

Ngay từ đầu năm, Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chủ động phối hợp với các ngành Thanh tra, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Giao thông… để thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân.

Đặc biệt, các cấp Hội tập trung phổ biến về các nội dung thiết thực, cụ thể, có tác động trực tiếp đến đời sống người dân nông thôn như: Thực hiện chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng; giải quyết các khiếu kiện về đất đai; khiếu nại, tố cáo…

Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ ở chi, tổ Hội, các cấp Hội còn tích cực lồng ghép nhiều nội dung để gia tăng tính hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, các văn bản liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế- xã hội của địa phương, văn bản mới chỉ đạo của Hội cấp trên được phổ biến đến từng cơ sở Hội trong toàn tỉnh. Qua đó, giúp cán bộ, hội viên, ND kịp thời nắm bắt, hưởng ứng và thực hiện.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, ND cũng được tiến hành đa dạng, phong phú nhằm thu hút sự quan tâm của người dân nông thôn. Điển hình như: Tổ chức các hội nghị tập huấn, các buổi nói chuyện chuyên đề; tổ chức sinh hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt Câu lạc bộ; các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, thi hòa giải viên giỏi; xây dựng và thực hiện quy ước ở khu dân cư…

Đồng thời với đó, các cấp Hội trong huyện cũng tích cực phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng cập nhật các nội dung mới, những kinh nghiệm, cách làm hay ở một số địa phương.

“Hội tích cực tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương, khen thưởng các điển hình trong công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, ND ở cơ sở; lấy đó làm căn cứ để tiếp tục nhân rộng các mô hình” – ông Phạm Tấn Tài, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ.

Cùng với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội ND tỉnh Bạc Liêu còn phối hợp với các ngân hàng cho nông dân vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Ảnh C.L

Điểm sáng là các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”

Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh còn xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Hội ND các cấp chủ động phối hợp với ngành chức năng liên quan tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ chuyên trách.

Theo đó, Hội ND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức ký kết các Chương trình phối hợp để từ đó thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Một điểm sáng nữa của Hội ND tỉnh Bạc Liêu là các cấp Hội trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu thành lập được 29 Câu lạc bộ “Nông dân với Pháp luật” với 365 thành viên tham gia. Hiện nay, mỗi Câu lạc bộ đều đã được trang bị 1 tủ sách pháp luật với nhiều đầu sách.

Hội ND tỉnh đã phát hành 10.000 cuốn sổ tay pháp luật, 15.000 tờ bướm tờ gấp, tài liệu cho cán bộ, hội viên ND để phục vụ cho công tác tuyên truyền, tài liệu sinh hoạt cho các Câu lạc bộ. Đây là địa điểm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như tư vấn, giải đáp các vướng mắc về pháp luật của hội viên, ND ngay tại cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ ND đã được các cấp Hội ND trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả hơn. Cụ thể như, Hội ND các cấp đã phối hợp với ngành Tư pháp thường xuyên kiểm tra việc hoạt động của Tổ hòa giải. Qua đó cho thấy, các Tổ hòa giải được cơ cấu đầy đủ các thành phần như: Bí thư Chi bộ khóm – ấp, Trưởng ban Mặt trận, Hội ND, Phụ nữ, Cựu Chiến binh và những người có uy tín ở cộng đồng dân cư. Ngoài ra, thành viên tổ hòa giải còn có đại diện người dân tộc thiểu số.

Trợ giúp pháp lý là 1 trong những nội dung các cấp Hội ND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với ngành Tư pháp thực hiện hiệu quả, trong 3 năm qua các cấp Hội đã tổ chức được 345 cuộc trợ giúp pháp lý tại 63 xã, phường, thị trấn cho 8.125 lượt hội viên, ND.

Hội đã gắn trợ giúp pháp lý với hoạt động tuyên truyền, vận động ND, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cấp Hội để tiến hành xác minh, làm rõ những vụ khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ND và những vụ tranh chấp đất đai trong nội bộ ND có tính chất bức xúc, phức tạp; những vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài.

“Hội tích cực tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương, khen thưởng các điển hình trong công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân ở cơ sở; lấy đó làm căn cứ để tiếp tục nhân rộng các mô hình”.
Ông Phạm Tấn Tài – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ.

Hà Mai