Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Hoa Kỳ

07:36 13/06/2022 GMT+7
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre thống nhất với kế hoạch xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ của Công ty TNHH xuất nhập khẩu (XNK) trái cây Chánh Thu.

Xuất khẩu bưởi da xanh vào thị trường Mỹ phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn chính

Mới đây, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu về việc chuẩn bị lô hàng đầu tiên cho sản phẩm bưởi da xanh – loại trái cây thứ 7 được xuất sang thị trường Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty đã báo cáo các nội dung có liên quan đến vùng nguyên liệu bưởi, các tiêu chuẩn cần đạt khi xuất khẩu trái cây tươi. Theo đó, Công ty đã liên kết, phối hợp với 5 hợp tác xã sản xuất bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh để bảo đảm vùng nguyên liệu chất lượng cho xuất khẩu.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre lưu ý, chú trọng mở rộng vùng trồng, phát triển thêm vùng nguyên liệu để duy trì lượng hàng xuất khẩu - Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bến Tre

Đại diện Công ty Chánh Thu cho biết, muốn xuất khẩu bưởi da xanh qua Mỹ theo đường chính ngạch, sản phẩm này phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn chính gồm: Vùng trồng đạt tiêu chuẩn được phía Hoa Kỳ ủy quyền cho Bộ NN&PTNT giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng; nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Hoa Kỳ cấp mã số; sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

Trước các yêu cầu nghiêm ngặt này, doanh nghiệp đã liên kết, phối hợp với 5 HTX sản xuất bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh để bảo đảm vùng nguyên liệu cũng như chất lượng sản phẩm để phục vụ xuất khẩu.

Một trong những HTX đầu tàu đang liên kết với công ty Chánh Thu đó chính là HTX Bưởi da xanh Bến Tre. Hiện, HTX đang có hơn 100 ha bưởi được thành viên tuân thủ nghiêm túc các quy tắc trong sản xuất bưởi da xanh đạt chuẩn và sẵn sàng cùng công ty Chánh Thu xuất khẩu bưởi sang Mỹ. Dự kiến, sản lượng bưởi của HTX lên đến 65 tấn mỗi tháng. Bưởi sau khi thu hoạch sẽ được sơ chế, đóng gói ngay tại khu phức hợp đa chức năng của HTX.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thống nhất việc xuất khẩu lô hàng bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ của Công ty Chánh Thu, đồng thời đề nghị các sở, ngành tỉnh phối hợp với Công ty chuẩn bị tốt cho lễ công bố xuất khẩu lô hàng bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, dự kiến diễn ra trong tháng 9/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, cần thực hiện tốt công tác truyền thông trong và ngoài nước; chú trọng mở rộng vùng trồng, phát triển thêm vùng nguyên liệu để duy trì lượng hàng xuất khẩu; bảo đảm mẫu mã, chất lượng, có mã code vùng.

Hiện Bến Tre có hơn 26.000 ha cây ăn quả, sản lượng hàng năm đạt khoảng 300.000 tấn. Riêng diện tích bưởi đạt 9.440 ha, sản lượng hàng năm đạt gần 90.000 tấn. Do đó, bên cạnh việc thực hiện tốt các giải pháp phát triển thị trường nội địa, Bến Tre luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ để ngành cây ăn quả của tỉnh phát triển mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Với những khu vườn đã được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP thì các tiêu chuẩn bổ sung được tiếp nhận nhanh chóng. "Họ không chuộng những quả lớn, mà dao động từ 1 - 1,4 kg/quả là đẹp nhất, nên khi để quả mình để nhiều hơn", chị Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chia sẻ.

Nếu như doanh nghiệp chủ động về vùng nguyên liệu, đối tác tiêu thụ thì hợp tác xã phụ trách chất lượng và truy xuất sản phẩm. Ở Hợp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre, hơn 100 ha đã sẵn sàng, với sản lượng lên đến 65 tấn mỗi tháng.

Chị Ngô Tường Vy cho hay: "Thị trường Mỹ có thể nhập bưởi không phải chỉ bưởi da xanh, mà kể cả bưởi Năm Roi quanh năm. Đó cũng là câu chuyện mà chúng ta xây dựng chuỗi liên kết, làm sao đủ chất lượng, sản lượng cung cấp vào thị trường lớn nhất thế giới".

Đã có 6 loại trái cây tươi Việt Nam xuất sang Mỹ mang về kim ngạch 20 triệu USD/năm

Chỉ riêng 6 loại trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã mang về kim ngạch khoảng 20 triệu USD mỗi năm. Với bưởi da xanh - loại trái cây có thời gian bảo quản dài ngày hứa hẹn sẽ là điểm sáng trong thời gian tới. Khi đó, những chuỗi liên kết tiêu thụ sẽ còn được kéo dài, không chỉ riêng ở Bến Tre.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, Mỹ là thị trường tiềm năng của trái cây Việt khi có tới hơn 330 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3%. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ. Đến nay, 6 loại trái cây tươi đã chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Thanh Long là loại trái cây đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ năm 2008. Kể từ đó đến nay, lượng thanh long xuất khẩu vào Mỹ tăng theo từng năm. Chôm chôm là loại trái cây thứ hai của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2011.

Năm 2014, Bộ Nông nghiệp Mỹ chính thức cấp phép cho quả nhãn và vải của Việt Nam vào thị trường này. Bên cạnh nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Sông Mã (Sơn La), nhãn Miền Thiết cũng được xuất sang Mỹ. Loại trái cây thứ 5 của Việt Nam đạt tiêu chuẩn vào Mỹ là vú sữa. Lô vú sữa xuất khẩu đầu tiên vào tháng 12/2017, sau 10 năm đàm phán. Việt Nam cũng là nước đầu tiên được cấp phép xuất khẩu vú sữa sang thị trường Mỹ. Gần đây nhất, tháng 2/2019, quả xoài đã chính thức trở thành loại trái cây thứ 6 có mặt tại thị trường này.

Sơ chế bưởi tại HTX bưởi da xanh Bến Tre.

Bưởi da xanh là loại trái cây thứ 7 của nước ta vào thị trường Hoa Kỳ. Chỉ riêng 6 loại trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đã mang về kim ngạch khoảng 20 triệu USD mỗi năm. Với bưởi da xanh- loại trái cây có thời gian bảo quản dài ngày- hứa hẹn sẽ là điểm sáng trong thời gian tới.

Công Duy (tổng hợp)

Trái vải tươi lần đầu xuất hiện tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản
Khi những trái vải thiều bắt đầu vào mùa thu hoạch chính thì những lô hàng vải sớm đầu tiên của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương bằng đường hàng không đã cập cảng Nhật Bản. Từ cách đây nhiều tháng, các doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản đã trao đổi và thống nhất với các công ty xuất khẩu của Việt Nam về kế hoạch tiếp tục đưa trái vải tươi Việt Nam vào Nhật Bản trong mùa vụ 2022.