Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Tuấn Kiên - 13:04 31/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Rút ngắn thời gian chờ đợi; dịch vụ khám chữa bệnh an toàn nhờ máy móc hiện đại; Bệnh nhân được cầm tài liệu đơn thuốc dưới dạng vi tính rõ ràng dễ đọc; Không cần mang theo hồ sơ vì thông tin bệnh án đã được lưu trữ… đó là những nhận xét của người nhà và bệnh nhân khi đánh giá về việc Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số vào hoạt động trong thời gian qua.
Tập thể cán bộ nhân viên Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị.

Từ năm 2015 - 2016 Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Phần mềm quản lý tổng thể các hoạt động của Bệnh viện bằng CNTT… Chính vì vậy, giờ đây các hoạt động từ khâu đón tiếp đến khâu chỉ định dịch vụ ngoại trú, nội trú, chỉ định các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng, thanh quyết toán đã trở nên rất thuật lợi, góp phần tạo sự hài lòng nhất cho người nhà và bệnh nhân đến khám và điều trị.

Đang đưa mẹ đi khám tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, chị Nguyễn Thị Hường (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết: Giờ đây đến khám tại Bệnh viện rất thuận lợi, khi đến bàn tiếp đón tại ngay sảnh chính của bệnh viện tôi đã được các cán bộ hướng dẫn rất cụ thể, qua đó tôi đã làm được thủ tục rất nhanh chóng, thuận lợi. Sau đó chỉ việc ngồi chờ bác sỹ gọi qua loa là vào khám, không mất thời gian chờ đợi nhiều.

Bác sỹ Trương Huyền Trường,  Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết: Để tạo điều kiện tốt nhất cho người nhà và bệnh nhân đến khám, thời gian qua bệnh viện đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám, chữa bệnh. Các khoa phòng trong Bệnh viện được liên kết với nhau thông qua hệ thống mạng Lan, WAN, Internet… người bệnh khi khám không phải ngồi chờ kết quả của từng phòng, mà kết quả sẽ tự động cập nhật trên hệ thống của bệnh viện giúp giảm thời gian khám chữa bệnh cho bệnh nhân, đồng thời công tác chỉ đạo của điều hành Ban Giám đốc cũng được nhanh và chính xác hơn.

Bên cạnh đó, bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị đã triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến và xây dựng hệ thống khám chữa bệnh từ xa với các đầu cầu phục vụ công tác hội nghị, giao ban và hội chẩn trực tuyến. Công tác hội chẩn trực tuyến với các Bác sỹ ở Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện 71 Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế… không chỉ góp phần nâng cao năng lực và trình độ cho các y, bác sỹ mà còn góp phần giúp người bệnh được điều trị tại địa phương, không phải tốn kém chuyển tuyến, chuyển viện.

Chuyển đổi số đã góp phần nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ y, bác sỹ tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị.

Trong công tác phòng chống Lao quốc gia, Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cũng đã áp dụng rất tốt CNTT theo chỉ đạo của Chương trình chống lao quốc gia. Các phần mền được hướng dẫn: Phần mềm hệ thống giám sát và quả lý thông tin Vitimes; Phần mềm quản lý bệnh nhân lao kháng thốc; Công tác chuyển gửi bệnh nhân mắc và nghi ngờ lao được thực hiện qua phần mềm Acis TB; Áp dụng hiệu quả phần mềm hệ thống Gene Xpert GXConecting trong xét nghiệm lao và Sarcovi 2… đã được các y, bác sỹ trong Bệnh viện sử dụng có hiệu quả và đem lại hiệu ứng tốt.

Ông Trường cho biết thêm: Tiếp nối những thành công trên trong thời gian tới Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị sẽ tích cực triển khai phần mềm hồ sơ sức khoẻ điện tử theo lộ trình của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và Bộ Y tế. Khi đó mỗi người dân sẽ có riêng một hồ sơ sức khoẻ điện tử riêng; khi đi khám bệnh có thể dịch chuyển thông suốt trong hệ thống y tế, từ đó bác sỹ sẽ nhanh chóng có được thông tin về sức khoẻ của bệnh nhân và thuận lợi trong quá trình chuẩn đoán, điều trị kịp thời…

Những hoạt động trong chuyển đổi số thời gian qua đã góp phần giúp Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị từ một Bệnh viện non trẻ (thành lập năm 2015) với 86 y, bác sỹ đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh Lao, Phổi chất lượng ở miền Trung.