Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ NN&PTNT ra mắt Văn phòng điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL

07:12 29/03/2022 GMT+7
Sáng 28-3, tại TP. Cần Thơ, Bộ NN&PTNT công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn và ra mắt Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2020-2025.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng ban, thành viên của ban chỉ đạo là đại diện nhiều đơn vị của bộ và giám đốc Sở NN&PTNT 13 địa phương vùng ĐBSCL. Nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, đề xuất với Bộ trưởng các cơ chế, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực trong phạm vi quản lý của Bộ NN-PTNT đáp ứng yêu cầu phát triển vùng ĐBSCL. Các giải pháp nâng cao hiệu quả điều phối phát triển vùng theo Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Còn Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL có trụ sở đặt tại TP. Cần Thơ, nhằm giúp Ban Chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn và bộ trưởng Bộ NN&PTNT tổ chức, triển khai các nhiệm vụ của ban chỉ đạo này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTKNQG

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lần đầu tiên ngành Nông nghiệp có bản chiến lược dài hạn, để giải quyết được những vấn đề nội tại, để chuyển dịch từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, vùng ĐBSCL đang là 13 địa giới hành chính (13 tỉnh/thành), chưa tích hợp thành một không gian phát triển của ngành hàng, của kinh tế nông nghiệp. Việc thành lập Văn phòng điều phối nhằm tạo không gian mở để có những sự kiện, hoạt động ở đây nhằm kết nối với nhà khoa học và những người có tâm huyết với ĐBSCL, đến đây cùng trao đổi, hình thành ý tưởng, sáng kiến, đến kế hoạch hành động.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT tặng hoa các thành viên Ban Chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: TTKNQG

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, với sự thành lập Ban Chỉ đạo và Văn phòng điều phối, trước mắt là hàng tháng và tiến tới hàng tuần đều có những sự kiện, những hoạt động để kết nối với các nhà khoa học trong và ngoài Bộ NN&PTNT, tạo thành một không gian để các nhà khoa học, các doanh nghiệp đến để trao đổi. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về vai trò của kết nối vùng và tiểu vùng để thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, gia tăng giá trị nông sản, nâng cao thu nhập cho hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp.

Trụ sở của Văn phòng điều phối tại thành phố Cần Thơ. Ảnh: TTKNQG

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho biết Ban cán sự Bộ NN&PTNT vừa thông qua về thành lập Hiệp hội ngành hàng lúa gạo. Đây là không gian của các doanh nghiệp, các nhà khoa học, cơ quan quản lý, hợp tác xã để cùng ngồi chung, định hình một chiến lược lâu dài cho ngành hàng. Sau ngành hàng lúa gạo, bộ sẽ thành lập hiệp hội ngành hàng đối với sản phẩm rau, hoa quả.

Theo Bộ NNPTNT