Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cảnh báo khẩn của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia

Minh Tú - 20:00 12/11/2023 GMT+7
Chỉ trong ngày 12/11/2023, Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã liên tiếp phát đi 5 cảnh báo thiên tai liên quan đến tình hình thời tiết của nước ta. Theo đó, đi kèm với đợt gió mùa Đông Bắc đang đổ bộ vào Việt Nam là hàng loạt hình thái thời tiết xấu như rét đâm, rét hại, mưa, giông lốc, lũ lớn và sạt lở.

 

Chiều nay (12/11), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc khu Đông Bắc Bắc Bộ.

Nông dân các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ cần chú ý

Trên đất liền: chiều tối và tối 12/11 không khí lạnh ảnh hưởng đến các nơi khác ở khu vực phía Đông Bắc Bộ; từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Từ đêm 12/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ.

Trên biển: ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh. Từ đêm 12/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Cảnh báo lũ lớn trên các hệ thống sông

Trong 06 giờ qua (từ 12 giờ đến 18 giờ ngày 12/11), tại khu vực tỉnh Hòa Bình đã có mưa vừa, mưa to như: Đồng Tâm 60,4mm, Kim Sơn 56,6mm, Kim Bình 51,6mm… Trong 06 giờ tới, khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục có mưa, với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm. Trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Thủy. Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là Cấp 1. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại các tỉnh Quảng Bình đến Phú Yên.

Bắt đầu từ ngày mai, 13/11/2023, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, bắc Phú Yên ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Lũ trên các sông gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Các địa phương đảm bảo an toàn tính mạng người dân trước lũ lụt
Mưa lớn liên tục nhiều ngày qua đã gây ngập lụt cục bộ nhiều nới. Các lực lượng chức năng cùng người dân đang thực hiện cấp bách các phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.