Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chất lượng và giá gạo của Việt Nam được cải thiện

Mai Anh - 07:02 08/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tăng cao, thúc đẩy bởi nhu cầu thế giới ngày càng tăng, chất lượng và sự công nhận được cải thiện.

Số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An ở thành phố Cần Thơ đang nỗ lực xuất khẩu 15.000 tấn gạo tấm sang Hàn Quốc từ nay đến tháng 6. Đối tác Hàn Quốc mua gạo (để sản xuất bia) với giá FOB (miễn phí trên tàu) là 369 USD/tấn, cao hơn 31 USD/tấn so với giá niêm yết của Hiệp hội Lương thực Việt Nam đối với các sản phẩm cùng loại.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác đang tăng cường xuất khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu gạo ngày càng tăng trong thời kỳ hậu đại dịch. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, xuất khẩu gạo quý I có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2022, đạt 1,48 triệu tấn, trị giá 715 triệu USD, tăng 24 và 10,5% về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu, với giá gạo 5% tấm tăng 12-15 USD/tấn so với đầu năm và 10 USD/tấn so với đầu tháng 3, đạt 415 USD/tấn vào đầu tháng 4 - mức giá cao nhất trong ba tháng qua. Gạo Thái Lan cùng loại được bán với giá 408-412 USD/tấn.

Bộ Công Thương cho rằng giá trị xuất khẩu gạo được cải thiện của Việt Nam là do Việt Nam chuyển đổi cơ cấu gạo xuất khẩu để tăng tỷ trọng gạo chất lượng cao. Việt Nam đã tăng cường trồng các loại gạo chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường khó tính, làm cho xuất khẩu gạo của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn.

Thị trường xuất khẩu gạo đang có dấu hiệu khởi sắc.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và thị trường Bắc Âu, châu Âu dự kiến ​​sẽ nhập khẩu khoảng 1,8 triệu tấn gạo đã xát vỏ và nhập khẩu gạo của nước này có thể sẽ tăng khoảng 250.000 tấn trong thập kỷ tới.

Ví dụ, năm 2021, Tập đoàn Lộc Trời đã xuất khẩu 4.170 tấn gạo chất lượng cao sang EU theo các điều khoản cải tiến của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và tập đoàn này kỳ vọng xuất khẩu gạo chất lượng cao sang EU và Úc để tăng lên.

Phát triển thương hiệu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và năm 2030, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gạo Việt Nam, hình thành chuỗi gạo, phát triển nông nghiệp thông minh với khí hậu, nâng cao thu nhập của nông dân trồng lúa và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. gạo chất lượng cao. Phát triển thương hiệu sẽ là một phần quan trọng của dự án, hứa hẹn giá cao hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng loại không có thương hiệu.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng lợi thế của các FTA, tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị gạo xuất khẩu.

Trong những năm gần đây, các sản phẩm gạo chất lượng cao của Việt Nam, bao gồm ST24, ST25 và Jasmine, cùng với những sản phẩm khác, đã thâm nhập vào các thị trường sành điệu lớn của EU, giúp tăng giá trị xuất khẩu gạo của đất nước. Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang EU dự kiến ​​sẽ đạt ít nhất 60.000 tấn vào năm 2022.