Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chi hội Nông dân nuôi gà trống thiến phục vụ Tết Giáp Thìn

Nguyễn Nhâm - 15:46 24/01/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, vào thời điểm này hội viên chi hội nuôi gà trống thiến ấp Phú Lộc (xã Hoà Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vùng Tàu) đang tất bật chuẩn bị xuất bán ra thị trường phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Lễ ra mắt chi hội nuôi gà trống thiến ở ấp Phú Lộc (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu).

Theo ông Dương Tấn Linh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc: Chi hội Nông dân nuôi gà trống thiến hiện có 20 thành viên, chia làm 2 tổ. Mỗi thành viên nuôi được từ 150 đến 300 con/lứa. Vì mới thành lập nên quy mô của các hộ vẫn còn hạn chế, tuy nhiên do nhu cầu cao của nguồn hàng  này trong dịp Tết luôn cao nên mô hình này đang được nhân rộng cho các địa bàn trong huyện.

Gà trống thiến là món ăn được nhiều người yêu thích, gà trống thiến chủ yếu chỉ để dọn mâm cỗ cưới, hỏi hoặc giỗ, tiệc... Còn dịp Tết nhu cầu mua gà trống thiến cao do người dân có nhu cầu mua để biếu tặng và ăn Tết.

Với giá thị trường năm nay dao động từ 180.000 – 200.000 đồng/kg, trung bình mỗi con đạt từ 3,5-4,5kg thì người nông dân thu được trên dưới 1 triệu đồng/con. Không chỉ có người dân ở địa phương chuộng loại gà này, nhiều thương lái từ Đồng Nai, Bình Phước hay thành phố Hồ Chí Minh đã đặt mua gà từ cách đây hơn 1 tháng để chuẩn bị bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Lý Văn Ninh ở ấp Phú Lộc, xã Hoà Hiệp cho biết. gia đình ông đang chăm sóc hơn 200 con gà ta thả vườn, trong đó có 30 con gà trống thiến chuẩn bị bán vào dịp Tết Nguyên Đán. Do năm ngoái trúng lớn nên năm nay ông mạnh dạn tăng đàn, số gà này cũng đã được thương lái đặt mua hết.

“Mô hình nuôi gà ta kết hợp với gà trống thiến dưới tán vườn cây ăn trái cho thu nhập rất ổn định. Thức ăn chủ yếu  của gà làn bắp nguyên hạt nên thịt gà dai, giòn thơm ngon, nên chinh phục được nhiều khách hàng. Với giá gà Tết hiện nay đang ở mức 250.000 đồng/1kg, dự kiến gia đình tôi thu lãi khoảng 40 triệu đồng”.

Mô hình nuôi gà ta kết hợp với gà trống thiến của gia đình ông Lý Văn Ninh ở ấp Phú Lộc (xã Hiệp Hòa, huyện Xuyên Mộc).

Ông Dương Tấn Linh cũng cho biết thêm, tổ chức Hội Nông dân các cấp luôn quan tâm đến việc phối hợp với ngành chức năng để phố biển những  tiến bộ khoa học kỹ thuật , tổ chức các buổi thăm quan những mô hình sản  xuất hiệu quả cho nông dân áp dụng vào thực tiễn; Đồng thời tìm các nguồn vốn để hỗ trợ cho nông dân đầu tư và mở rộng mô hình sản xuất. Bên cạnh đó, tổ chức Hội cũng vận động hội viên nông dân liên kết thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã chuyên sản xuất một loại sản phẩm nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tạo vùng cung ứng sản phẩm ổn định và hướng tới xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị nông sản, cải thiện và góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.