Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bỏ phố về quê làm nông nghiệp công nghệ cao

Hoàng Tính - 07:25 01/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ mạnh dạn, tiên phong áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào trồng trọt, nông dân Nguyễn Việt Lâm ở xã Kháng Nhật huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã khởi nghiệp thành công.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang (đứng thứ 2) thăm quan mô hình trồng dưa lưới của hội viên Nguyễn Văn Lâm. Ảnh Thanh Phúc

“Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”

Anh Nguyễn Việt Lâm ở xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chuyên ngành Cơ điện tử. Sau khi tốt nghiệp anh Lâm đã quyết định ở Hà Nội làm việc cho công ty nước ngoài. Sau 4 năm làm việc ở Hà Nội, đến năm 2017, anh Lâm đã có quyết định táo bạo về quê khởi nghiệp với lĩnh vực nông nghiệp.

Quyết định của anh Lâm đã được nhiều người thân, bạn bè khuyên ngăn do ở thành phố anh đang có mức thu nhập ổn định. Nhưng anh lại được gia đình và bố, mẹ hoàn toàn ủng hộ. Đây cũng là động lực quan trọng để giúp anh Lâm về quê “khởi nghiệp” với nông nghiệp. Song bố mẹ anh cũng cho anh lời khuyên, đất Kháng Nhật quê ánh trước đây vốn là vùng mỏ khai thác quặng, đất đai cằn cỗi, khó canh tác nông nghiệp, vì vậy nếu anh muốn về quê khởi nghiệp thì phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng.

 Anh Lâm nhận thức được vấn đề mà bố mẹ chia sẻ và với suy nghĩ sản xuất làm nông nghiệp giờ đây không thể theo kiểu truyền thống “con trâu đi trước cái cày theo sau”, anh đã đưa ra quyết định sản xuất phải áp dụng khoa học công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất mới mong có được thành công.
Để có kinh nghiệm về nông nghiệp công nghệ cao, trước khi bắt tay vào thực tế sản xuất ở quê nhà, với vốn tiếng anh trong quá trình đi làm ở Hà Nội, anh Lâm đã tự mình lên mạng tìm hiểu các mô hình sản xuất công nghệ cao của nước ngoài như: Mỹ, Israel… Lúc đó, Tuyên Quang chưa có mô hình sản xuất trong nhà kính, vì vậy Lâm đã tự mình tìm đến nhiều trang trại ngoài tỉnh Tuyên Quang đã sản xuất trồng rau trong nhà kính để tìm hiểu, học hỏi thêm về kinh nghiệm.

Mặt bằng sản xuất để xây dựng nhà kính không có, anh Lâm đã phải tìm mua đất đồi núi sỏi đá ở thôn Khuôn Phầy xã Kháng Nhật, nằm ở xa khu dân cư; đất núi đồi chênh vênh. Anh phải thuê máy ủi để san gạt tạo mặt bằng, mở đường lên… Với kinh nghiệm học hỏi, anh Lâm đã tự mình thiết kế trang trại một cách khoa học, hợp lý.

Gặp nhiều khó khăn vất vả, nhưng với tinh thần khởi nghiệp đang sục sôi, chàng trai trẻ 9X đã không nản chí, quyết tâm đầu tư. Đúc kết kinh nghiệm của các mô hình đã đi học tập cùng kiến thức của các trang trại ở nước ngoài mà anh học hỏi trên mạng, năm 2018, anh Lâm đã thành công xây dựng mô hình trồng rau thủy canh (không dùng đất) trong nhà kính với 1.000m2. Đây cũng là mô hình đầu tiên ở huyện Sơn Dương và cũng là đầu tiên ở tỉnh Tuyên Quang về sản xuất rau thủy canh công nghệ cao.

Chia sẻ về mô hình sản xuất của mình, anh Nguyễn Việt Lâm cho hay: Ban đầu anh đã lựa chọn trồng chủ yếu là các loại cây ngắn ngày như rau cải, các giống dưa, cà chua… Vườn rau đã được thiết kế ứng dụng công nghệ cao với hệ thống tưới nước hoàn toàn tự động, có lập trình thời gian, cứ đến giờ máy sẽ tự động bật tưới.

“Ưu điểm của nhà kính với hệ thống tự động đó là điều chỉnh được chế độ dinh dưỡng, hạn chế sâu bệnh, hạt cỏ cũng như độ che nắng, độ ẩm, nhiệt độ hài hoà cho rau phát triển tốt và giảm được nhân công lao động… Sau gần 2 tháng đưa vào trồng thử nghiệm, tháng 7/2018, những luống rau thủy canh đầu tiên đã cho thu hoạch, với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm” -anh Lâm chia sẻ.

Với rau thủy canh trung bình cứ 45 ngày cho thu hoạch 1 lứa, sản lượng ổn định 1,5 tấn rau các loại, giá bán 25.000 đồng/kg cho tất cả các loại rau. Sản phẩm nhanh chóng có mặt tại những siêu thị ở Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Hà Nội.

Hệ thống tưới nước tự động của Isarel được dẫn đến từng cây đảm bảo chế độ dinh dương cũng cấp.

Trang trại nông nghiệp 4.0 được quy hoạch bài bản 

Về quê sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, anh Lâm đã trở thành hội viên nông dân xã Kháng Nhật (huyện Sơn Dương). Từ khi trở thành hội viên nông dân, anh Lâm đã được tiếp cận với các cơ chế chính sách của tỉnh Tuyên Quang, Hội Nông dân tỉnh, huyện Sơn Dương như: Tham gia phát triển kinh tế tập thể, liên kết chuỗi giá trị, sản xuất các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Năm 2023, anh Nguyễn Việt Lâm đã mở rộng diện tích nhà kính lên 8.000m2 và áp dụng toàn bộ công nghệ tự động của Isarel có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).  Trang trại nông nghiệp 4.0 được quy hoạch bài bản, tự động hóa theo công nghệ hiện đại với quạt mát, phun sương tưới ẩm; hệ thống đường ống dẫn nước được lập trình sẵn, tự cảm biến để điều hòa độ ẩm, mực nước, Đồng thời, anh đưa thêm nhiều loại cây trồng mới vào sản xuất như dưa lưới, ớt chuông, dưa bao tử…

 Anh Lâm chia sẻ thêm, mô hình trồng dưa trong nhà lưới ứng dụng công nghệ cao của Isarel đã cho năng suất cây trồng cao gấp 3 lần so với phương pháp canh tác thông thường, thời gian thu hoạch ngắn, dưa chuột từ 25 - 30 ngày, dưa kim hoàng hậu 60 - 65 ngày cho năng suất, sản lượng tăng, với giá bán 45.000 - 50.000 đồng/kg, mang lại doanh thu khoảng 4,5 tỷ đồng/năm, thu nhập đạt 1,5 - 1,6 tỷ đồng/năm.

Canh tác dưa lưới theo công nghệ cao, sản xuất trong nhà kính còn giúp cho sản phẩm từ trang trại của anh đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) của tỉnh Tuyên Quang, hiện nay trang trại đã có 3 sản phẩm đạt xếp hạng OCOP 4 sao của tỉnh Tuyên Quang.

Không chỉ áp dụng, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong khâu sản xuất, trong quá trình tiêu thụ sản phẩm anh Nguyễn Việt Lâm cũng tiên phong ứng dụng công nghệ công thông tin, các sản phẩm của trang trại: Dưa lưới, dưa chuột, dưa bảo tử, ớt chuông, rau cải… đã được đưa lên các sản thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội… từ đó thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng đến các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang.

Trao đổi về mô hình trang trại này, ông Nguyễn Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nhận xét: Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của hội viên nông dân Nguyễn Việt Lâm ở xã Kháng Nhật thời gian qua đã cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Việt Lâm cũng đã có nhiều thành tích trong phong trào của Hội Nông dân huyện Sơn Dương nói riêng và Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang nói chung. Trong thời gian qua, Hội Nông dân huyện Sơn Dương cũng đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm quan và học hỏi kinh nghiệm của anh Lâm để về phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Có thể nói mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của hội viên nông dân Nguyễn Việt Lâm ở xã Kháng Nhật đã tạo động lực cho các nông dân, hội viên nông dân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Tuyên Quang có cơ hội học tập, trao đổi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương. 


 

Giúp nông dân mở rộng vùng nông nghiệp công nghệ cao
(tapchinongthonmoi.vn) - Theo Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận, để giúp hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với ngành Nông nghiệp, các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, gắn với phát triển thương mại, dịch vụ du lịch.