
Bán hàng online - cách quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề hiệu quả

Bán hàng online chưa phổ biến trong các làng nghề thủ công
Hiện các cơ sở công nghiệp nông thôn trong các làng nghề cũng đã thấy rõ những ích lợi của việc bán hàng online so với cách bán hàng truyền thống. Đầu tiên là đỡ hẳn chi phí đầu tư cho các trang bị nội thất trưng bày sản phẩm, điện, nước, thuê người bán hàng, thuê cửa hàng... Tiếp đến là việc giới thiệu sản phẩm thuận tiện hơn, khách hàng ở bất cứ đâu cũng có thể xem được sản phẩm qua hình ảnh, đọc thông tin về sản phẩm, về cơ sở và biết được địa chỉ có thể trực tiếp xem sản phẩm thật và các điều kiện cụ thể mua hay đặt hàng như giá cả, thời gian giao hàng, vận chuyển, chế độ bảo hành… Uy tín của các nghệ nhân, danh tiếng của làng nghề và các giải thưởng mà sản phẩm đã từng đạt được cũng là những lợi thế thúc đẩy khách hàng lựa chọn.
Theo họa sĩ Vũ Hy Thiều - chuyên gia lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, những cơ sở đã thực hiện bán hàng online cho thấy hình thức này hiệu quả hơn bán hàng trực tiếp rất nhiều, số người quan tâm tìm hiểu về sản phẩm của các cơ sở tăng hơn hẳn, có người tìm thấy sản phẩm ưng ý để đặt mua ngay, nhưng cũng có nhiều người tiếp tục theo dõi để chờ đợi những sản phẩm phù hợp hơn. Cá biệt có khách hàng đưa mẫu hàng mới với hình thức tương tự đến đặt hàng, dần tạo mối quan hệ thường xuyên giữa các cơ sở sản xuất với khách hàng và việc bán hàng ngày càng ổn định.
“Hiện nay, bán hàng online đã thực sự có lợi hơn hẳn bán hàng trực tiếp, nhưng việc bán hàng online vẫn chưa phổ biến trong các làng nghề thủ công do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là phần lớn các nghệ nhân trong làng nghề chậm tiếp cận với công nghệ thông tin, họ quen bán trực tiếp cho khách hàng tại nhà hoặc tại các hội chợ triển lãm, sự giao dịch trực tiếp với khách hàng giúp họ dễ dàng giới thiệu sản phẩm và quyết định giá cả hơn. Rất ít nghệ nhân có con, cháu biết các kỹ năng kinh doanh trên mạng và không dám nhờ người ngoài vì thiếu tin tưởng… Một số nghệ nhân lại sợ mẫu hàng của mình cùng với những thông tin kèm theo dễ bị cơ sở khác lợi dụng khai thác, nhất là đối với mẫu sản phẩm mới hay sản phẩm độc đáo. Họ còn chưa quen với đóng gói, với dịch vụ vận chuyển đến tay khách hàng. Nhiều người luôn muốn điều chỉnh giá cả sản phẩm khi thấy có lợi hơn” - họa sĩ Vũ Hy Thiều nhận xét.
Ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu (Hải Dương) cho biết, Công ty đã đầu tư xây dựng kênh bán hàng trực tuyến qua website, Facebook, fanpage, Zalo, OA và các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee…; xây dựng nhóm khách hàng thân thiết trên các ứng dụng chat trực tuyến: Zalo, Viber, Telegram… Đối với sản phẩm trang trí nội thất, quà tặng, trước đây khách hàng thường muốn “nhìn tận mắt, sờ tận tay”, song hiện nay cũng đã có những thay đổi từ mua hàng trực tiếp sang mua hàng trực tuyến.

Cần phổ biến rộng hình thức bán hàng online
Mặc dù các địa phương trong cả nước đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng bán hàng online và marketting cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề nhằm giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở tiếp cận, trao đổi, tìm hiểu, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, chuyển đổi số, định hướng xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập và đảm bảo an sinh xã hội ở khu vực nông thôn... Tuy nhiên, ở hầu hết các cơ sở công nghiệp nông thôn hiện nay, hoạt động thương mại điện tử chưa thực sự phát triển, việc thực hiện các giao dịch trên internet còn hạn chế.
Bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội là một “cuộc cách mạng” đối với làng mộc Đông Giao, xã Lương Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương) dù thời gian đầu việc này còn lạ lẫm và gặp nhiều khó khăn. Qua sự kiên trì của các nghệ nhân và danh tiếng vốn có của đồ gỗ Đông Giao, khách hàng ngày càng tin tưởng và doanh thu từ bán hàng trực tuyến cũng tăng mạnh. Theo chị Đào Thị Thu Hương, một YouTuber của Công ty TNHH Mộc An Hải (làng mộc Đông Giao), một số sản phẩm bán trên mạng tiêu thụ tốt hơn do có thể giới thiệu kỹ đến khách hàng ở khắp nơi, thậm chí có thể tổ chức đấu giá online. “Để bán sản phẩm online không cần đầu tư nhiều, chỉ cần điện thoại thông minh, thiết bị ánh sáng và phòng tĩnh. Việc giới thiệu sản phẩm do 2 người phụ trách”, chị Hương cho biết.
Các cơ sở còn tiếp cận thị trường quốc tế, tuyển nhân viên biết tiếng Trung Quốc và sử dụng được ứng dụng WeChat (mạng xã hội tại Trung Quốc) để đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng này. Tuy không nhiều nhưng mỗi đơn hàng xuất đi thường có giá trị lớn.
Việc giúp các nghệ nhân và cơ sở thực hiện bán hàng online đang trở thành nhu cầu thiết thực, góp phần đắc lực phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Việc này rất cần đến những cơ quan chuyên môn. Theo đó, cần có các hình thức phổ biến cho các nghệ nhân, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hiểu về bán hàng online, biết các kỹ năng cần thiết, và có sự chuẩn bị thực tế. Nếu các nghệ nhân, cơ sở không tự thực hiện được thì nên có các hình thức trợ giúp cụ thể, hoặc mở địa chỉ bán hàng online chung cho nhiều nghệ nhân, cơ sở cùng tham gia.
Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khoa học Công nghệ và Phát triển làng nghề (Sở KHCN Hà Nội) chia sẻ, để bán hàng online đạt hiệu quả, làng nghề cần các bước tiếp cận và cách bán hàng trực tuyến phù hợp. Theo đó, về lựa chọn sản phẩm bán trực tuyến, có 3 cách mà hầu hết những người bán hàng tìm kiếm nguồn sản phẩm: Tự làm, bán buôn và vận chuyển tận nơi. Người bán cũng cần xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm, bởi thị trường cho bán hàng trực tuyến rộng lớn nhưng cạnh tranh quyết liệt, phương thức tốt nhất là phát triển thị trường ngách, đảm bảo khả thi. Để tìm được thị trường ngách, người dân làng nghề có thể sử dụng một số công cụ như: Tra cứu về xu hướng trên Google, tham gia các nhóm truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến liên quan đến thị trường, kiểm tra sự cạnh tranh của sản phẩm, sử dụng công cụ để kiểm tra độ lớn của thị trường ngách.
-
Trở thành tỷ phú từ thu mua nông sản
-
Nuôi bò sữa, chi hội trưởng nông dân thu tiền tỷ
-
Nông dân mạnh dạn, dám nuôi “mãng xà” để thoát nghèo
-
Doanh nhân tuổi Tỵ sở hữu 7 sản phẩm chè đạt chuẩn OCOP
- Nông dân Kon Tum hướng đến làm du lịch nông nghiệp
- Bỏ phố về quê làm nông nghiệp công nghệ cao
- Tiếp sức để rừng Lâm Bình mãi là vàng
- Mô hình nuôi con đặc sản kết hợp du lịch thu tiền tỷ
- Mỗi năm thu lãi gần nửa tỷ đồng nhờ nuôi cá đặc sản trên lòng hồ thủy điện
- Thu tiền tỷ nhờ trồng nho “quý tộc”
- Nuôi ong mật núi đá, nông dân Xuân Quang bội thu
-
Trà hoa vàng và câu chuyện phát hiện, bảo tồn cây dược liệu quý ở Thái NguyênTheo PGS.TS Trần Ninh, trong gần 30 năm gắn bó cùng các đồng nghiệp, ông đã đi khắp các vùng miền Việt Nam và phát hiện được 25 loài trà hoa vàng mới cho khoa học. Ông đã đặt tên cho loài hoa trà hoa vàng bản địa Thái Nguyên trên dãy núi Tam Đảo là Hakodae Ninh. Từ những phát hiện trên, "Nhà Khoa học của nhà nông" Phạm Thị Lý đã lựa chọn trà hoa vàng để đưa vào "mô hình đa hệ sinh học dược liệu dưới tán rừng".
-
Lễ hội Cà phê lần thứ 9: “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”Ngày 26/2, tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Họp báo Lễ hội Cà phê lần thứ 9 năm 2025, với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”. Đây là sự kiện thiết thực, ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk.
-
Người bác sỹ già cứu sống nhiều bệnh nhân tim mạch nguy kịchVới tâm huyết, kinh nghiệm và tay nghề cao, dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm, bác sỹ Huy vẫn trực tiếp tham gia nhiều ca can thiệp tim mạch phức tạp, cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế gần nhất với chất lượng tốt nhấtTối 26/2, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) với chủ đề “Bản hùng ca người chiến sĩ áo trắng”. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.
-
Vinamilk đồng hành cùng Giải chạy vì cộng đồng nhân dịp 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamVinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
-
“Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”Cách đây không lâu, trên một chuyến máy bay, có 1 nữ hành khách quốc tế lên cơn đau bất ngờ, cần sự giúp đỡ ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Tiếp viên trưởng ra tín hiểu khẩn tới toàn kíp bay và hành khách: “Có ai trong đoàn bay là bác sĩ không? Chúng tôi cần được giúp đỡ!”.
-
Ông Vũ Đức Thuận được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn LaNgày 26/2, tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức công bố các quyết định về công tác cán bộ tại Hội Nông dân tỉnh Sơn La. Dự Hội nghị có các ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện ủy Mường La.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khánh thành Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ươngNhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025), sáng 25/2, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ khánh thành hai tòa nhà: Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương (A11) và Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (A4), góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ của Bệnh viện hạng đặc biệt trong công tác khám, chữa bệnh cho các cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.
-
Trải nghiệm Xuân vùng cao Hà Giang theo những cung đường “hot” nhấtSức hút từ những điểm đến hoang sơ và độc đáo như cung đường Hà Giang cho thấy du khách trong nước và quốc tế ngày càng muốn có những trải nghiệm chân thực, yêu thích phiêu lưu và khám phá văn hóa.
-
Phú Mỹ và Hanwa ký kết biên bản ghi nhớNgày 24 tháng 2 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty Hanwa (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của Ban lãnh đạo cấp cao từ cả Phú Mỹ và Hanwa.