Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cán bộ Hội gương mẫu, nói đi đôi với làm

Trung Kiên - 07:59 21/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Không chỉ năng động nhiệt tình trong công tác Hội Nông dân ở địa phương mà ông Hoàng Văn Châm – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang còn là người mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm đưa cây trồng mới về địa phương để phát triển kinh tế hộ gia đình, làm giàu từ nông nghiệp và trở thành mô hình kinh tế hay để mọi người cùng học tập phát triển.

Tự tin đi trước

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong cách làm nông nghiệp cùng sự chăm chỉ, sáng tạo trong việc áp dụng mô hình mới để phát triển kinh tế tăng thu nhập cho gia đình; đồng thời để hướng cho hội viên nông dân mạnh dạn hơn trong lao động sản xuất, ông Hoàng Văn Châm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quang Bình đã thành công với mô hình trồng cây nho Hạ đen tại thôn Trung, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình, Hà Giang.

Ông Hoàng Văn Châm tranh thủ từng chút thời gian để chăm sóc vườn nho Hạ Đen. (Ảnh ND.Quang Binh)

Ông Hoàng Văn Châm cho biết, với niềm đam mê sản xuất nông nghiệp đã thôi thúc tôi tìm đến những mô hình phát triển kinh tế mới, hiệu quả để học hỏi. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy nho là loại cây ăn quả cho năng suất và sản lượng cao, trong đó nho Hạ Đen là loại cây phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng ở quê hương mình. Chính vì vậy năm 2023, tôi đã đưa những cây nho Hạ Đen về trồng ở vườn nhà.

Tranh thủ từng ít thời gian sau ngoài giờ hành chính, thậm chí có những hôm vào ban đêm thì thắp điện để chăm sóc vườn nho Hạ Đen, sau gần 13 tháng tích cực chăm sóc, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng nho và luôn tập trung, tỉ mỉ trong các khâu chăm sóc, cắt tỉa, vườn nho Hạ Đen của gia đình ông Châm đã cho thu hoạch lứa đầu tiên.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng nho Hạ Đen của mình trong việc tiết kiệm nhân công, giữ ẩm cho đất, ông Châm cho hay: Tôi đã sử dụng ni lông che toàn bộ phần gốc bên dưới và đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt bán tự động để tưới nước và bón phân. Ngoài việc lên luống, tôi còn đào thêm các tuyến mương trữ, thoát nước xung quanh vườn để tránh ngập úng.

Vườn nho Hạ Đen đã phát triển rất tốt ở vùng đất Xuân Giang. (Ảnh ND.Quang Bình)

Chính vì vậy vườn nho Hạ Đen của gia đình ông Châm đã luôn phát triển tươi tốt. Khi thu hoạch từng chùm nho chín đỏ mọng, với hương vị thơm ngon, ngọt đậm và không có hạt, có những chùm trọng lượng lên tới gần 1kg-1,2kg.

Cây không phụ người

Hiện vườn Nho Hạ đen của gia đình ông Châm có diện tích 1.400m2 với 500 cây, đang trong thời kỳ thu hoạch, nho Hạ Đen đang được gia đình ông bán tại vườn cho thương lái và khách tới tham quan với giá từ 120.000đ- 150.000đ/1kg.

Giá bán tốt, người tiêu dùng ưa chuộng những cây nho Hạ Đen đang mở ra hướng đi mới ở Quang Bình. (Ảnh ND.Quang Binh)

Để vườn nho Hạ Đen được nhiều người biết đến, ông Châm còn đăng lên trên các hội nhóm, các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo để quảng bá và giới thiệu với mọi người.

Hiện, vườn nho của ông Châm đã và đang thu hút rất nhiều du khách trong huyện và ngoài huyện Quang Bình tới tham quan, trải nghiệm. Du khách đến với vườn nho không chỉ được chụp ảnh lưu niệm mà còn được tự tay cắt nho về làm quà, thưởng thức quả nho tươi ngon ngay tại vườn. Khách tham quan thoải mái tận mắt ngắm nhìn, trải nghiệm, học tập kinh nghiệm và mua nho Hạ Đen về thưởng thức, với những chùm quả đỏ mọng, thử quả nho ngọt lịm.

Mặc dù đây là cây trồng mới đầu tiên tại huyện Quang Bình nhưng mô hình trồng nho Hạ Đen của ông Hoàng Văn Châm đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao so với các loại cây trồng khác.

Qua đó, góp phần mở ra hướng đi mới, để hội viên, nông dân huyện Quang Bình nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung mạnh dạn hơn trong việc chuyển đổi cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương, cho hiệu quả kinh tế cao.