Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Canh tác lúa thân thiện với môi trường, giá trị nếp cái hoa vàng của Thái Sơn tăng

Hoàng Tính - 07:10 16/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hỗ trợ: Về kỹ thuật, giống, phân bón, phân vi sinh… trong triển khai Dự án canh tác lúa thân thiên với môi trường, giờ đây những người nông dân trồng lúa ở xã Thái Sơn (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đang dần thay đổi tập quán canh tác trồng lúa và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Nâng cao giá trị sản phẩm lúa nếp cái hoa vàng

Vùng đồng ruộng cấy lúa ở xã Thái Sơn có chân đất thịt pha cát, nhiều phù sa, có độ chua mặn phù hợp nên cây lúa nếp cái hoa vàng cho hạt gạo tròn, dẻo và thơm nức. Vì vậy mà bấy lâu nay người dân trên địa bàn đã xã Thái Sơn đã chủ động trồng được giống lúa nếp cái hoa vàng và cho sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng chất lượng, được nhiều người ưa chuộng.

Cánh đồng áp dụng đúng kỹ thuật cấy lúa thân thiện với môi trường ở xã Thái Sơn đã cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. (Ảnh HND Thái Sơn) 

Để góp phần giúp đỡ nông dân xã Thái Sơn trong việc phát triển cây lúa nếp cái hoa vàng, những năm trở lại đây, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động hỗ trợ bà con trong quá trình trồng và phát triển cây lúa, sản phẩm từ cây lúa… đặc biệt là triển khai Dự án “Tuyên truyền vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường”.

Ông La Văn Trọng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Sơn cho hay: Sau khi được Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tuyên truyền về Dự án cấy lúa thân thiện với môi trường, Hội Nông dân xã đã phối hợp UBND xã Thái Sơn để xây dựng kế hoạch và lựa chọn địa điểm, lựa chọn hộ gia đình tham gia xây dựng mô hình mẫu, đảm bảo theo đúng những yêu cầu của mô hình đã được Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hướng dẫn.

Để Dự án được triển khai đồng bộ, Hội Nông dân xã Thái Sơn cũng đã tổ chức họp các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn, các ban, ngành của xã có liên quan để thông qua nội dung Dự án. Tiếp đó Hội Nông dân xã Thái Sơn cũng thành lập 04 tổ nông dân để tuyên truyền về Dự án nhằm giúp các hộ gia đình trên địa bàn toàn xã hiểu rõ hơn về Dự án.

Ông Nguyễn Như Hoạt ở thôn Quế Sơn (xã Thái Sơn) đang áp dụng những kỹ thuật cấy lúa thân thiện với môi trường do Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hướng dẫn (Ảnh HND Thái Sơn)

Là gia đình được lựa chọn tham gia mô hình mẫu trong Dự án cấy lúa thân thiện với môi trường, ông Nguyễn Như Hoạt ở thôn Quế Sơn (xã Thái Sơn) cho hay: Được trực tiếp tham gia lớp tập huấn do Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tổ chức, chúng tôi cũng đã hiểu về quy trình sản xuất mới này. Đặc biệt gia đình tôi lại được Hội Nông dân xã Thái Sơn và địa phương lựa chọn tham gia mô hình mẫu, vì vậy gia đình tôi đã rất phấn khởi, chủ động triển khai và áp dụng.

“Đến nay sau 3 vụ sản xuất, áp dụng đúng kỹ thuật cấy lúa thân thiện với môi trường do Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hướng dẫn, tôi thấy lúa nếp cái hoa vàng của gia đình tôi năng suất đều đã cao hơn hẳn từ 15-20% so với cấy thông thường như trước đây. Bên cạnh đó chi phí vật tư, mua phân bón, thuốc trừ sâu… cũng giảm đáng kể. Trong thời gian tới tôi sẽ tuyên truyền để các hộ trên địa bàn cùng trồng lúa thân thiện với môi trường” ông Hoạt cho hay.

Giảm hẳn chi phí vật tư đầu vào

Cũng là hộ gia đình được lựa chọn tham gia mô hình mẫu cấy lúa thân thiện với môi trường, bà Nguyễn Thị Vàng ở thôn Giang Tân (xã Thái Sơn) cho biết thêm: Sau 3 vụ cấy lúa được áp dụng theo kỹ thuật mới này, tôi thấy chi phí vật tư đầu vào đều giảm hẳn. Trong vụ lúa Mùa 2024 này, ở mô hình mẫu gia đình tôi đã cấy 2 sao giống lúa J02 mà chỉ sử dụng 100kg phân vi sinh Arotobacterin và 8kg Kali cho toàn bộ quá trình trồng nhưng ở ruộng cấy theo phương pháp truyền thống thì đã dùng hết 12kg NPK Tiến Nông chuyên lót, 7kg đạm đơn, 10kg NPK Tiến Nông chuyên thúc và 6kg kali.

Bà Nguyễn Thị Vàng ở thôn Giang Tân (xã Thái Sơn) từ khi áp dụng kỹ thuật cấy lúa thân thiện với môi trường chúng tôi đã giảm hẳn chi phí vật tư sản xuất. (Ảnh HND Thái Sơn)

“Không chỉ góp phần giảm chi phí mua vật tư phân bón mà áp dụng theo phương pháp cấy lúa thân thiện với môi trường, bà con chúng tôi còn giảm số lần đi lấy nước vào ruộng, cũng như giảm lượng nước tưới để sử dụng trong quá trình canh tác… Đối với người nông dân trồng lúa chúng tôi, vốn chỉ lấy công làm lãi, chính vì vậy việc áp dụng cấy lúa theo phương pháp thân thiện với môi trường do Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hướng dẫn giờ đây đang là giải pháp tối ưu nhất để chúng tôi tiếp tục trồng lúa” bà Vàng phấn khởi cho biết.

Ông La Văn Trọng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Sơn cho biết thêm: Trong 3 vụ cấy vừa qua, với hiệu quả tích cực từ thực tiễn ở 2 mô hình mẫu (mỗi vụ 2 sào/01 mô hình) trên địa bàn xã; lại được tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tổ chức, đến nay nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Thái Sơn đã chủ động chuyển dần diện tích cấy lúa truyền thống sang phương pháp cấy lúa thân thiện với môi trường. Trong vụ lúa Mùa 2024 ở xã Thái Sơn đã có 72ha lúa được cấy theo phương pháp thân thiện với môi trường (60ha nếp cái hoa vàng và 12ha lúa J02) với trên 600 hộ dân tham gia.

Cánh đồng xã Thái Sơn áp dụng cấy lúa thân thiện với môi trường bước đầu đã cho năng suất và hiệu quả kinh tế hơn so với cấy truyền thống. (Ảnh HND Thái Sơn)

Đây là tín hiệu rất tích cực, cho thấy người dân trồng lúa ở xã Thái Sơn đã tin tưởng vào Dự án và bước đầu Dự án đem tới những thành công nhất định cho người dân trong quá trình trồng và phát triển cây lúa nếp cái hoa vàng chất lượng…từ đó sẽ góp phần đưa thương hiệu nếp cái hoa vàng Thái Sơn ngày một vươn xa ra thị trường.

Áp dụng đúng 3 kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường ở xã Thái Sơn đã cho hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường:

+ Lợi ích về kinh tế: Giảm chi phí bón phân, cây lúa khỏe giảm sâu bệnh nên giảm chi phí phun thuốc trừ sâu dẫn đến tăng lợi ích kinh tế; giảm ngày công lao động, nên đảm bảo sức khỏe người sản xuất.

+ Lợi ích về xã hội: Sử dụng ít chất độc hại, thóc gạo đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng tin tưởng về sản phẩm.

+ Lợi ích môi trường: Không còn tình trạng đốt rơm rạ nên không ảnh hướng đến không khí; bón phân hóa học ít và phun thuốc trừ sâu ít nên ít chất độc hại vào trong cây trồng và môi trường.

Bắc Giang: "Canh tác lúa thân thân thiện với môi trường" phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp
Ngày 26/9, tại Bắc Giang, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thân thiện với môi trường" trên địa bàn giai đoạn 3. Được biết, Bắc Giang là tỉnh duy nhất trong cả nước thực hiện dự án này giai đoạn 3.