Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Chương trình” góp sức thay đổi diện mạo bản làng

07:19 15/10/2021 GMT+7

Trên những đoạn đường đã bê tông hóa, hai bên được trồng cây cảnh, cây hoa, thường xuyên được quét dọn, phát quang sạch sẽ, vào ban đêm sáng ánh đèn điện… đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở vùng nông thôn miền núi huyện Bắc Hà (Lào Cai).

Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Nậm Mòn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ảnh HND Bắc Hà

Có được kết quả này là nhờ vào sự chung tay, góp sức của các cấp Hội Nông dân (ND) huyện Bắc Hà trong việc triển khai Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp. Không chỉ đem lại diện mạo mới cho huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Bắc Hà mà còn góp phần thay đổi nhận thức của người dân.

Chương trình đạt hiệu quả cao, lan toả mạnh nhờ tuyên truyền

Ông Long Hải Dỉnh – Chủ tịch Hội ND huyện Bắc Hà cho biết: Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp đã được triển khai ở nhiều miền quê, nhiều địa phương trên cả nước. Đây không phải là chương trình mới, nhưng khi triển khai ở huyện miền núi như Bắc Hà thì lại là vấn đề hoàn toàn khác. Bởi những khó khăn của một huyện miền núi như: Kinh phí, phong tục tập quán, sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số… đều là những rào cản.

Tất cả những thách thức, khó khăn đó tựu trung lại cũng là từ nhận thức của người dân, chính vì vậy để triển khai chương trình có hiệu quả, Hội ND huyện Bắc Hà xác định hoạt động truyền thông là nhiệm vụ hàng đầu nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức cho cán bộ, hội viên và người dân. Do đó, Hội ND các cấp huyện Bắc Hà đã xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội, kỹ năng tuyên truyền, vận động để hỗ trợ đắc lực cho việc thông tin, tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức khác nhau như: Qua hệ thống loa phát thanh của huyện, xã, tuyên truyền tận hộ dân, tuyên truyền thông qua các cuộc họp, văn hóa, văn nghệ… Từ đó người dân đã hiểu và tích cực triển khai chương trình có hiệu quả.

Để hoàn thành tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp cần huy động rất nhiều nhân lực, vật lực, do đó, Hội ND huyện Bắc Hà đã chỉ đạo Hội ND 19 xã, thị trấn trên địa bàn chủ động nắm bắt tình hình ở địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và người dân để cùng thực hiện.

Tất cả mọi vấn đề trước khi bắt tay vào thực hiện đều được làm rõ, từ kinh phí được cấp trên hỗ trợ, kinh phí cần huy động, người dân đóng góp… đều được đưa ra công khai bàn bạc để mọi người cùng nắm rõ và triển khai. Nhờ đó, chương trình đã nhận được sự đóng góp nhiệt tình của tất cả mọi tầng lớp, người góp của, người góp công…

Một trong những công trình thời gian qua đã ghi lại dấu ấn của Hội ND huyện Bắc Hà trong triển khai Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp đó là tuyến đường tại thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải có đường điện thắp sáng dài 500m với 17 cột điện, 17 bóng điện năng lượng mặt trời, trị giá 41 triệu đồng. Tuyến đường tại thôn Nậm Mòn Hạ, xã Nậm Mòn có chiều dài 2 km với 54 cột điện, 54 bóng điện kéo dây, trị giá 53 triệu đồng. Ngoài việc được lắp điện thắp sáng, còn được trồng hoa, cây xanh dọc 2 bên, đảm bảo mỹ quan, sạch đẹp… Tổng trị giá các công trình là 134 triệu đồng.

Bà Sèn Thị Xuân – Chủ tịch Hội ND xã Tà Chải cho biết: “Công trình hoàn thành đã tạo điều kiện cho người dân lưu thông dễ dàng vào buổi tối, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội và hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thành công. Với sự quản lý của Hội ND xã Tà Chải, giờ đây các tuyến đường đã được bà con nhân dân định kỳ chăm sóc, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo phong quang sạch đẹp”.

Bà con đoàn kết cùng thực hiện Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp. Ảnh HND Bắc Hà

Khi lòng dân đã thuận

Từ trung tâm huyện Bắc Hà đi theo phía Tây Nam của huyện khoảng 12km là tới xã Nậm Mòn. Đây là xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 và 30a của Chính phủ. Hiện nay toàn xã Nậm Mòn có 11 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc thiếu số chiếm 100%, điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chưa cao, an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp. Do đó bất kỳ một chương trình nào triển khai cũng đều gặp khó khăn.

Từ đó khi thực hiện Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp, công tác “Dân vận khéo” nhằm đoàn kết các tầng lớp nhân dân đã được ưu tiên triển khai hàng đầu. Vì vậy qua gần 2 năm triển khai, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, xã Nậm Mòn đã thi công và đưa vào sử dụng 2 đoạn đường thôn bản tổng chiều dài trên 2,7km với 70 cột điện, 76 bóng đèn chiếu sáng; trồng 350 cây lát, 50 cây sấu, trên 1,3km đường hoa, treo 50 lá cờ… tại 2 thôn Nậm Làn Cốc Cài và thôn Nậm Mòn. Tổng trị giá 2 đoạn đường trên 78 triệu đồng.

Ông Lù Văn Đương – người dân thôn Nậm Mòn phấn khởi nói: “Từ khi có được con đường sạch đẹp lại sáng vào ban đêm, bà con chúng tôi phấn khởi lắm, hàng hoá lưu thông thuận lợi, nông sản làm ra không lo mất giá, nhất là các cháu học sinh đi học về muộn không lo trời tối… Từ những lợi ích mà Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp đã đem lại, người dân chúng tôi tự ý thức cứ đến chiều Thứ 6 hàng tuần là mỗi nhà cử 1 người ra làm vệ sinh đoạn đường”.
Theo đánh giá của ông Hoàng Văn Thương – Chủ tịch UBND xã Nậm Mòn: Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp đã thu hút được đông đảo đồng bào các dân tộc trong xã đồng lòng, tích cực tham gia, góp phần làm thay đổi nhận thức của nhân dân về giữ gìn nét đẹp văn hóa, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường… trên địa bàn. Đây còn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Nậm Mòn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, góp phần đưa xã Nậm Mòn đón nhận bằng Nông thôn mới vào tháng 4/2020 và chào mừng thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Những dấu ấn của các xã Nậm Mòn, Tà Chải là những đổi thay cơ bản của 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Hà từ Chương trình Sáng – xanh – sạch – đẹp mà Hội ND huyện Bắc Hà đang tích cực triển khai. Hội ND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội ND các xã, thị trấn luôn bám sát cơ sở, linh hoạt trong công tác điều hành, không áp dụng rập khuôn, máy móc từ các địa phương khác để thực hiện Chương trình ngày càng lan toả hơn nữa trong thời gian tới”.
Ông Long Hải Dỉnh – Chủ tịch Hội ND huyện Bắc Hà.

Bài, ảnh: Hoàng Tính