Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đặc sắc văn hóa Lào dịp lễ hội Bunpimay ở Buôn Đôn

08:30 10/04/2023 GMT+7
Đắk Lắk nói chung và Buôn Đôn nói riêng là vùng đất có sự cộng cư đa sắc tộc. Các dân tộc cùng nhau sinh sống đã tạo cho Buôn Đôn nhiều màu sắc văn hóa vô cùng độc đáo, trong đó có những nét văn hóa từ sự hiện diện của người Lào từ hàng trăm năm.

Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn nằm tại trung tâm Buôn Trí - xã Krong Na, nơi có rất nhiều dân tộc sinh sống, trong đó có cộng đồng người Lào. Để cho người dân nơi đây giữ được nét văn hóa truyền thống, hàng năm vào dịp Tết Bunpimay – tết cổ truyền theo Phật Lịch của người Lào, Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn phối hợp cùng UBND huyện Buôn Đôn, Hội Hữu nghị Việt - Lào tổ chức các nghi lễ mừng tết Bunpimay như: tắm Phật, cột chỉ cầu may mắn, lễ tháp cát, thả hoa đăng, lễ hội té nước, múa lăm vông, lăm tơi, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống của người Lào... tại đảo Ây Nô thuộc Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn.

Dac sac van hoa lao dip le hoi bunpimay o buon Don hinh anh 1

Lễ hội Bunpimay được tổ chức tại Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Nguồn: Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn

Tiếp nối các kỳ lễ hội trước, Lễ hội Bunpimay – Vui tết Lào 2566 năm 2023 có thêm nhiều hoạt động bên lề tạo nên chuỗi sự kiện hấp dẫn đậm bản sắc; với mong muốn nâng tầm lễ hội, để đây không chỉ là lễ hội của một cộng đồng nhỏ mà còn là sự kiện văn hóa của cả khu vực Làng Đảo – Buôn Đôn, dần trở thành sản phẩm du lịch mới mẻ, đặc sắc của cả tỉnh Đắk Lắk và Tây Nguyên.

Ngoài ra, trong bối cảnh Buôn Đôn và Đắk Lắk hướng tới xóa bỏ loại hình cưỡi voi để chuyển sang du lịch thân thiện với voi, việc Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn tạo thêm các sản phẩm du lịch văn hóa, cộng đồng sẽ rất có ý nghĩa nhằm duy trì sức hút, kéo du khách đến với Buôn Đôn – Đắk Lắk. 

Dac sac van hoa lao dip le hoi bunpimay o buon Don hinh anh 2

Nguồn: Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn

Qua các chương trình như show thực cảnh Buôn Đôn tụ hội, sắc đẹp hoa Champa, cuộc thi ẩm thực Làng Đảo... sự kiện "Lễ hội Bunpimay – Vui tết Lào 2566” kỳ vọng vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt – Lào, cũng là dịp để du khách gần xa có cơ hội được tìm hiểu về nét văn hóa độc đáo của người Lào trên vùng đất Tây Nguyên. Chương trình “Lễ hội Bunpimay – Vui tết Lào 2566” năm 2023 sẽ diễn ra liên tục trong 3 ngày, từ 14/4 đến 16/4 tại Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk./.

Theo VOV