Khó hay dễ để đạt chứng nhận sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch
Do Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá phân hạng OCOP du lịch quá chặt chẽ?
Đến nay, sau 8 tháng Quyết định số 148/QĐ- TTg ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá phân hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có hiệu lực thì sản phẩm OCOP về du lịch vẫn là một thách thức lớn với nhiều địa phương.
Để có thể dễ hình dung về “độ khó” đạt được chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch, có thể lấy Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu. Hà Nội là địa phương đi đầu về triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước, tuy nhiên, chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch của Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Từ đó, có thể thấy, việc xây dựng một sản phẩm du lịch OCOP theo đánh giá của một số địa phương còn quá nhiều khó khăn. Nhiều người dân đến nay chưa hiểu khái niệm về sản phẩm du lịch OCOP. Các tiêu chí để đánh giá cụ thể đối với sản phẩm du lịch OCOP vẫn chưa được người dân cũng như tổ chức hoạt động về du lịch tiếp cận.
Nhiều người dân, tổ chức đến nay chưa hiểu khái niệm về sản phẩm du lịch OCOP (Ảnh: OCOP Tuyen Quang)
Theo Bộ sản phẩm: Dịch vụ du lịch - truyền thống - lễ hội (Ngành: Dịch vụ, du lịch. Nhóm: dịch vụ du lịch - truyền thống - lễ hội) thì Bảng điểm chấm sẽ được chia thành 3 phần cụ thể.
Phần A là “Sản phẩm và sức mạnh cộng đồng” với tổng điểm tối đa là 35 điểm. Với các tiêu chí như Bảo vệ, bảo tồn các di sản văn hóa/thiên nhiên liên quan đến sản phẩm dịch vụ du lịch; Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; Sử dụng năng lượng, công nghệ thân thiện bền vững trong sản xuất; Sự tham gia của cộng đồng trong quản lý, điều hành … Riêng trong đó phần có kế hoạch đầy đủ Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất đã chiếm tới 10 điểm
Phần B là “Khả năng tiếp thị” (25 điểm) đòi hỏi địa phương phải xây dựng một câu chuyện về sản phẩm và câu chuyện này phải mang đậm trí tuệ, bản sắc của địa phương. Với những câu chuyện có cấu trúc phải có đầy đủ các yếu tố của câu chuyện sản phẩm sẽ được 02 điểm. Câu chuyện đó phải có một kế hoach chi tiết để quảng bá tới khách hàng địa phương, trong và ngoài nước
Phần C là “Chất lượng sản phẩm” với tổng điểm là 40. Để đạt được điểm cao trong phần này không dễ. Một sản phẩm có vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận, có vị trí đặc biệt, trong khu vực có tài nguyên du lịch, có môi trường, cảnh quan thiên nhiên đẹp chỉ có thể được 5 điểm. Để có thể có điểm cao phần này, còn nhiều yếu tố như quản lý, nhân viên được đào tạo, có thể nói ít nhất một ngoại ngữ, Có trang bị đủ dịch vụ ăn nghỉ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp ...
Khó hay dễ là do yếu tố con người và từng địa phương
Nhiều địa phương đã xác định rõ phát triển các sản phẩm du lịch OCOP là xu hướng tất yếu, đang là hướng đi được các cấp, các ngành, các địa phương khuyến khích phát triển do những mô hình này không những nâng cao giá trị kinh tế cho người dân mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.
Nhiều mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, các địa điểm thu hút khách du lịch được xây dựng dựa trên nguyên liệu sẵn có, thân thiện với môi trường, giữ được nét văn hóa truyền thống của địa phương; vừa cung cấp chỗ nghỉ thân thiện, có khuôn viên rộng, có nhà hàng phục vụ khách; phục vụ nhu cầu khách du lịch tham quan, trải nghiệm cảnh quan tự nhiên. Đây đều là những mô hình có tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP.
Có thể lấy Tuyên Quang làm ví dụ về thành công trong lựa chọn, định hướng ngay từ đầu cho các cộng đồng làm du lịch, đảm bảo tiếp cận ngay các tiêu chí đánh giá cụ thể đối với sản phẩm du lịch OCOP để phát triển bền vững. Sở Nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã xác định du lịch cộng đồng là một hình thức của du lịch xanh, không chỉ làm đa dạng các sản phẩm du lịch, giúp cho du khách có thêm trải nghiệm mà còn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cộng đồng địa phương, bảo tồn nét văn hóa bản địa. Sản phẩm du lịch OCOP là khái niệm mới, nhưng nội hàm không mới, mà đó là những mô hình, sản phẩm chúng ta đã có, đã làm.
Đến nay, Tuyên Quang đã có nhiều sản phẩm OCOP du lịch như Homestay Nặm Díp, Homestay Nà Muông hay Homestay 99 ngọn núi. Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ xin nhắc tới Sản phẩm du lịch OCOP Homestay 99 ngọn núi như một ví dụ cụ thể về cách làm. Chủ thể sản phẩm là Tổ hợp tác dịch vụ Homestay 99 ngọn núi, có địa chỉ tại Thượng Lâm, huyện Lâm Bình.
Homestay 99 ngọn núi đã biết cách xây dựng một câu chuyện sản phẩm mang đậm trí tuệ, bản sắc của địa phương (Ảnh: OCOP Tuyen Quang)
Homestay 99 ngọn núi có vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận. Từ bến thủy huyện Lâm Bình, du khách có thể đi khám phá vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang bằng thuyền Kayak hoặc thuyền du lịch. Hồ thủy điện Tuyên Quang được ví như “Hạ Long trên cạn” vì lòng hồ có hàng trăm “hòn đảo” lớn nhỏ, sở hữu nhiều đồi núi trùng điệp.
Homestay 99 ngọn núi đã xây dựng một câu chuyện sản phẩm mang đậm trí tuệ, bản sắc của địa phương. Đó là truyền thuyết về chàng trai Tài Ngào gắn với chiếc Cọc Vài Phạ (cọc buộc trâu trời). Truyền thuyết kể lại rằng Tài Ngào là chàng trai to lớn, khỏe mạnh phi thường và rất có hiếu với mẹ già, có tình yêu thương dành cho bà con dân làng. Để rồi khi lớn lên Tài Ngào đã dùng sức khỏe phi thường của mình trị thủy, dâng nước giúp cho bà con tránh được hạn hán (truyền thuyết này trước đây có hay không thì người dân nơi đây cũng không khẳng định). Cùng với các truyền thuyết, Lâm Bình còn được thiên nhiên ban tặng với cảnh sông nước, núi non hung vĩ hay những hang động, thác nước quanh hồ đẹp mê hồn lòng người như: Hang Phia Vài, hang Khuổi Pín, động Song Long; thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, Năm Me…và thắng cảnh 99 ngọn núi …
OCOP du lịch không những nâng cao giá trị kinh tế cho người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương (Ảnh: sưu tầm)
Bên cạnh đó, Homestay 99 ngọn núi có các kênh truyền thông, quảng bá tốt mục tiêu kinh doanh để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương; đưa những nét đẹp văn hóa đặc trưng và độc đáo của đồng bào các dân tộc của xã Thượng Lâm nói riêng và của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang nói chung đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước và để tạo việc làm, thu nhập cho người dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Với việc xây dựng hồ sơ bám sát tiêu chí sản phẩm OCOP du lịch, chúng ta không ngạc nhiên khi Homestay 99 ngọn núi nhanh chóng nhận được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao ngay trong lần nộp hồ sơ đầu tiên.
Qua ví dụ cụ thể về sản phẩm OCOP 4 sao Homestay 99 ngọn núi này, chúng ta có thể khẳng định, khó khăn không phải vì Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá phân hạng OCOP du lịch quá chặt chẽ, mà là do yếu tố con người, do từng địa phương.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP -
Gạo OCOP nếp cái hoa vàng Thái Sơn ngày một vươn xa -
Vĩnh Phúc: Xã Hồ Sơn duy trì và nâng “chất” các tiêu chí nông thôn mới đã đạt -
Sơn La: Tôn vinh 25 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2024
- Cà Mau: Tăng cường công tác xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh
- Lâm Đồng: 18 chủ thể được cấp Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”
- Xã Tiến Thịnh huy động nội lực tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao
- Bài 3: Củng cố “điểm tựa” vững chắc
- Phum sóc rộn ràng đoàn kết xây dựng quê hương
- Huyện Định Hóa về đích nông thôn mới sau 13 năm nỗ lực
- Sơn Động xây dựng nông thôn mới: Dễ làm trước, khó làm sau
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh