Khó hay dễ để đạt chứng nhận sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch
Do Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá phân hạng OCOP du lịch quá chặt chẽ?
Đến nay, sau 8 tháng Quyết định số 148/QĐ- TTg ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá phân hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có hiệu lực thì sản phẩm OCOP về du lịch vẫn là một thách thức lớn với nhiều địa phương.
Để có thể dễ hình dung về “độ khó” đạt được chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch, có thể lấy Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu. Hà Nội là địa phương đi đầu về triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước, tuy nhiên, chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch của Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Từ đó, có thể thấy, việc xây dựng một sản phẩm du lịch OCOP theo đánh giá của một số địa phương còn quá nhiều khó khăn. Nhiều người dân đến nay chưa hiểu khái niệm về sản phẩm du lịch OCOP. Các tiêu chí để đánh giá cụ thể đối với sản phẩm du lịch OCOP vẫn chưa được người dân cũng như tổ chức hoạt động về du lịch tiếp cận.
Nhiều người dân, tổ chức đến nay chưa hiểu khái niệm về sản phẩm du lịch OCOP (Ảnh: OCOP Tuyen Quang)
Theo Bộ sản phẩm: Dịch vụ du lịch - truyền thống - lễ hội (Ngành: Dịch vụ, du lịch. Nhóm: dịch vụ du lịch - truyền thống - lễ hội) thì Bảng điểm chấm sẽ được chia thành 3 phần cụ thể.
Phần A là “Sản phẩm và sức mạnh cộng đồng” với tổng điểm tối đa là 35 điểm. Với các tiêu chí như Bảo vệ, bảo tồn các di sản văn hóa/thiên nhiên liên quan đến sản phẩm dịch vụ du lịch; Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; Sử dụng năng lượng, công nghệ thân thiện bền vững trong sản xuất; Sự tham gia của cộng đồng trong quản lý, điều hành … Riêng trong đó phần có kế hoạch đầy đủ Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất đã chiếm tới 10 điểm
Phần B là “Khả năng tiếp thị” (25 điểm) đòi hỏi địa phương phải xây dựng một câu chuyện về sản phẩm và câu chuyện này phải mang đậm trí tuệ, bản sắc của địa phương. Với những câu chuyện có cấu trúc phải có đầy đủ các yếu tố của câu chuyện sản phẩm sẽ được 02 điểm. Câu chuyện đó phải có một kế hoach chi tiết để quảng bá tới khách hàng địa phương, trong và ngoài nước
Phần C là “Chất lượng sản phẩm” với tổng điểm là 40. Để đạt được điểm cao trong phần này không dễ. Một sản phẩm có vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận, có vị trí đặc biệt, trong khu vực có tài nguyên du lịch, có môi trường, cảnh quan thiên nhiên đẹp chỉ có thể được 5 điểm. Để có thể có điểm cao phần này, còn nhiều yếu tố như quản lý, nhân viên được đào tạo, có thể nói ít nhất một ngoại ngữ, Có trang bị đủ dịch vụ ăn nghỉ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp ...
Khó hay dễ là do yếu tố con người và từng địa phương
Nhiều địa phương đã xác định rõ phát triển các sản phẩm du lịch OCOP là xu hướng tất yếu, đang là hướng đi được các cấp, các ngành, các địa phương khuyến khích phát triển do những mô hình này không những nâng cao giá trị kinh tế cho người dân mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.
Nhiều mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, các địa điểm thu hút khách du lịch được xây dựng dựa trên nguyên liệu sẵn có, thân thiện với môi trường, giữ được nét văn hóa truyền thống của địa phương; vừa cung cấp chỗ nghỉ thân thiện, có khuôn viên rộng, có nhà hàng phục vụ khách; phục vụ nhu cầu khách du lịch tham quan, trải nghiệm cảnh quan tự nhiên. Đây đều là những mô hình có tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP.
Có thể lấy Tuyên Quang làm ví dụ về thành công trong lựa chọn, định hướng ngay từ đầu cho các cộng đồng làm du lịch, đảm bảo tiếp cận ngay các tiêu chí đánh giá cụ thể đối với sản phẩm du lịch OCOP để phát triển bền vững. Sở Nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã xác định du lịch cộng đồng là một hình thức của du lịch xanh, không chỉ làm đa dạng các sản phẩm du lịch, giúp cho du khách có thêm trải nghiệm mà còn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cộng đồng địa phương, bảo tồn nét văn hóa bản địa. Sản phẩm du lịch OCOP là khái niệm mới, nhưng nội hàm không mới, mà đó là những mô hình, sản phẩm chúng ta đã có, đã làm.
Đến nay, Tuyên Quang đã có nhiều sản phẩm OCOP du lịch như Homestay Nặm Díp, Homestay Nà Muông hay Homestay 99 ngọn núi. Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ xin nhắc tới Sản phẩm du lịch OCOP Homestay 99 ngọn núi như một ví dụ cụ thể về cách làm. Chủ thể sản phẩm là Tổ hợp tác dịch vụ Homestay 99 ngọn núi, có địa chỉ tại Thượng Lâm, huyện Lâm Bình.
Homestay 99 ngọn núi đã biết cách xây dựng một câu chuyện sản phẩm mang đậm trí tuệ, bản sắc của địa phương (Ảnh: OCOP Tuyen Quang)
Homestay 99 ngọn núi có vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận. Từ bến thủy huyện Lâm Bình, du khách có thể đi khám phá vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang bằng thuyền Kayak hoặc thuyền du lịch. Hồ thủy điện Tuyên Quang được ví như “Hạ Long trên cạn” vì lòng hồ có hàng trăm “hòn đảo” lớn nhỏ, sở hữu nhiều đồi núi trùng điệp.
Homestay 99 ngọn núi đã xây dựng một câu chuyện sản phẩm mang đậm trí tuệ, bản sắc của địa phương. Đó là truyền thuyết về chàng trai Tài Ngào gắn với chiếc Cọc Vài Phạ (cọc buộc trâu trời). Truyền thuyết kể lại rằng Tài Ngào là chàng trai to lớn, khỏe mạnh phi thường và rất có hiếu với mẹ già, có tình yêu thương dành cho bà con dân làng. Để rồi khi lớn lên Tài Ngào đã dùng sức khỏe phi thường của mình trị thủy, dâng nước giúp cho bà con tránh được hạn hán (truyền thuyết này trước đây có hay không thì người dân nơi đây cũng không khẳng định). Cùng với các truyền thuyết, Lâm Bình còn được thiên nhiên ban tặng với cảnh sông nước, núi non hung vĩ hay những hang động, thác nước quanh hồ đẹp mê hồn lòng người như: Hang Phia Vài, hang Khuổi Pín, động Song Long; thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, Năm Me…và thắng cảnh 99 ngọn núi …
OCOP du lịch không những nâng cao giá trị kinh tế cho người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương (Ảnh: sưu tầm)
Bên cạnh đó, Homestay 99 ngọn núi có các kênh truyền thông, quảng bá tốt mục tiêu kinh doanh để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương; đưa những nét đẹp văn hóa đặc trưng và độc đáo của đồng bào các dân tộc của xã Thượng Lâm nói riêng và của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang nói chung đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước và để tạo việc làm, thu nhập cho người dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Với việc xây dựng hồ sơ bám sát tiêu chí sản phẩm OCOP du lịch, chúng ta không ngạc nhiên khi Homestay 99 ngọn núi nhanh chóng nhận được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao ngay trong lần nộp hồ sơ đầu tiên.
Qua ví dụ cụ thể về sản phẩm OCOP 4 sao Homestay 99 ngọn núi này, chúng ta có thể khẳng định, khó khăn không phải vì Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá phân hạng OCOP du lịch quá chặt chẽ, mà là do yếu tố con người, do từng địa phương.
-
Bình Định: 130 sản phẩm tham gia Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP ở Tuy Phước -
Nam Định chi 11 tỷ đồng thực hiện mô hình điểm xã nông thôn mới thông minh -
Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Mường Chà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình -
Yên Lập đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao
- Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải
- Hà Nội: Xã Phú Yên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
- Huyện Mê Linh: Nỗ lực đạt mục tiêu nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
- Hải Dương: Phấn đấu hết năm 2024 có ít nhất 3 huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao
- Vĩnh Phúc: Nỗ lực thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới
- Vĩnh Phúc: Xã Yên Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
- Hướng tới mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP bền vững
-
Gặp mặt giao lưu truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An - Hà Tĩnh(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 29/4 tại TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh tổ chức buổi gặp mặt giao lưu truyền thống các Cựu chiến binh nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Hà Nam: Tăng cường biện pháp chăm sóc, quản lý nuôi trồng thủy sản khi chuyển mùaKhi chuyển từ mùa Xuân sang mùa Hè, bệnh viêm ruột đốm đỏ do vi khuẩn Aeromonas sp, bệnh xuất huyết do Reovirus và một số bệnh do ký sinh trùng rất dễ xảy ra gây thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản.
-
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim người lính và đồng bào Tây BắcVới mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân Tây Bắc, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sống mãi. Đó không chỉ là câu chuyện về vị Tổng tư lệnh kiệt xuất gắn với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", mà còn là những khoảnh khắc gần gũi, sự quan tâm, yêu thương mà Đại tướng dành cho đồng bào nơi đây.
-
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nướcTrưa 28/4, trong chương trình công tác tại Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
-
Cần đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho kinh tế tập thể(Tapchinongthonmoi.vn) - Đến nay, cả nước có 31.364 hợp tác xã (HTX), 133 liên hiệp HTX và 120.983 tổ hợp tác, trong đó, số lượng HTX thành lập mới trong năm 2023 là 2.156 HTX phát triển đa dạng hơn về ngành nghề với quy mô và trình độ hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh nguồn lực về tài chính, các HTX hiện nay còn đang phải giải quyết về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực…
-
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn - “chìa khóa” để phát triển bền vững(Tapchinongthonmoi.vn) - Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và là lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững... Hình thành thói quen tự đào tạo, tự nâng cao kiến thức cho mình là một trong những điều kiện then chốt giúp lao động nông thôn tăng năng suất, thu nhập và phát triển bền vững…
-
Khánh thành đưa vào khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt(Tapchinongthonmoi.vn) - Việc đưa vào vận hành, khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch cho các địa phương.
-
Khai mạc Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 4 tại Cà Mau(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 4 Cà Mau vừa được khai mạc với quy mô lớn, quy tụ 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp tham gia, cùng nhiều nghệ nhân, thợ làm làm bánh giỏi tại nhiều tỉnh, thành. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024”.
-
Nhiều bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăngViệt Nam đã ghi nhận rải rác các ca mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương. Bệnh tay chân miệng, dại cũng có số mắc tăng so với cùng kỳ 2023.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
3 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
4 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
5 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã