Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đầu tháng 4 sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Kiều Anh - 16:15 29/03/2022 GMT+7
Theo thông tin của Bộ Y tế, lô hàng khoảng 13,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Pfizer và Moderna của Chính phủ Australia viện trợ cho Việt Nam sẽ được triển khai tiêm ngay cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi vào đầu tháng 4 này.

Dự kiến ngày 31/3 tới đây Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ tiến hành tập huấn chuyên môn triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng này với các địa phương trên toàn quốc và hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các điểm tiêm chủng.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc độ tuổi từ 5 dưới 12 tuổi. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Bộ Y tế nêu rõ, việc tổ chức tiêm thực hiện theo quy định tại mục III Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ban hành kèm theo các hướng dẫn trước đó.

Thực hiện tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 5- dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

Một số lưu ý cho các bậc cha mẹ khi đưa trẻ đi tiêm chủng và sau tiêm chủng được các chuyên gia tiêm chủng khuyến cáo hãy trao đổi với trẻ trước khi đi tiêm chủng. Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm. Thực hiện quy định 5K tại điểm tiêm...

Sau khi tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có... Đồng thời các gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong vòng 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu.

Trước lo lắng của nhiều phụ huynh về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sinh sản, di truyền hay các phản ứng lâu dài, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định vaccine phòng COVID-19 không gây ảnh hưởng đến di truyền hay hệ sinh sản của trẻ. Trường hợp sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở ra, cha mẹ có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng COVID-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu.

 

TỪ KHÓA #bài y tế