Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đẩy nhanh tiến độ cấp mã số cơ sở nuôi tôm lợ

16:18 03/02/2022 GMT+7
Theo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc triển khai đăng ký cấp giấy xác nhận còn gọi là cấp mã số cơ sở nuôi tôm nước lợ tiến độ còn chậm, cả nước hiện mới cấp mã số được cho 6.600 cơ sở trên tổng số gần 480.000 cơ sở, đạt 1,38% kế hoạch.

Xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ việc đăng ký, cấp mã số cơ sở nuôi tôm nước lợ, Tổng cục Thủy sản đã và đang rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung quy định tại Nghị định số 26 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản cho phù hợp thực tế. Nghị định sẽ được sửa đổi trên tinh thần giảm tối đa các điều kiện để các hộ nuôi có thể đăng ký và được cấp mã số cơ sở nuôi.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản nhấn mạnh, việc đăng ký cấp Giấy xác nhận mã số đối với cơ sở nuôi tôm là nội dung quan trọng để quản lý hoạt động nuôi an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, là điều kiện quan trọng đáp ứng yêu cầu từ các thị trường nhập khẩu.

Người dân Sóc Trăng thu hoạch tôm.

Các địa phương cũng cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định về đăng ký, cấp Giấy xác nhận mã số để người nuôi nắm được các quy định và tự giác thực hiện, đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong đăng ký nuôi trồng thủy sản. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai nhanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định đối với các vùng đã quy hoạch, lập kế hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản, xử lý các vướng mắc để tạo thuận lợi cho người nuôi trồng thủy sản thực hiện đăng ký. Đối với các trường hợp đáp ứng đầy đủ điều kiện thì phải nhanh chóng cấp mã số cơ sở nuôi.

"Với một số những khó khăn như vướng về thủ tục đất đai, mục đích sử dụng đất, sở hữu đất Tổng cục đang trình và đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 26 trên tinh thần là giảm tối đa những điều kiện để cho các hộ nuôi có thể đăng ký được cấp mã số cơ sở nuôi. Theo đó, vừa điều chỉnh bổ sung các quy định của pháp luật nhưng một mặt Tổng cục đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn các huyện, xã để giúp cho bà con hoàn thiện việc đăng ký cấp mã số", Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - ông Trần Đình Luân nói./.

Theo VOV

Hiệu quả mô hình nuôi tôm càng VietGAP trong ruộng lúa ở Cà Mau
Hướng tới nâng cao thu nhập cho người dân vùng đất rừng U Minh hạ trên cùng đơn vị diện tích, Sở Khoa học – Công nghệ Cà Mau đã triển khai mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trong ruộng lúa theo chuẩn VietGAP ở xã Khánh Thuận (huyện U Minh).