Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dịch tả lợn Châu Phi: Dễ nguy cơ vỡ trận

22:00 28/05/2019 GMT+7
Tính đến 26/05/2019, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên 36 tỉnh, thành cả nước và đang có nguy cơ lan rộng. Việc chống dịch đang là vấn đề cấp bách của cả hệ thống chính trị các cấp. Làng mới đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Thái Trường Giang, đại

Tính đến 26/05/2019, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên 36 tỉnh, thành cả nước và đang có nguy cơ lan rộng. Việc chống dịch đang là vấn đề cấp bách của cả hệ thống chính trị các cấp. Làng mới đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Thái Trường Giang, đại biểu quốc hội Cà Mau bên lề cuộc kỳ họp thứ 7 quốc hội khóa 14 đang diễn ra tại Hà Nội.

Ông Thái Trường Giang, đại biểu quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phóng viên: Thưa ông, được biết trên cương vị đại biểu Quốc hội, ông đã dành nhiều nhiều sự quan tâm đến sự phát triển của ngành nông nghiệp. Hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi đang xuất hiện ở một số tỉnh Miền Tây, ông có nhận định gì về vấn đề này.

Đại biểu Thái Trường Giang: Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát từ tháng 11/2018 tại Trung Quốc, sau đó xuất hiện ở 9 tỉnh phía Bắc của nước ta, đến nay đã lây lan đến 36 tỉnh, thành phố. Trong những ngày gần đây, liên tục có nhiều tỉnh ở phía Nam như Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Sóc Trăng đã xuất hiện bện dịch này. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến ngành chăn nuôi của nước ta hiện tại và trong một vài năm tới nếu chúng ta không có biện pháp thật sự hữu hiệu và căn cơ. Mà trước mắt, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng GDP của năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phóng viên: Xin ông nói rõ hơn về vấn đề này

Đại biểu Thái Trường Giang: Chúng ta đều biết, ngành chăn nuôi là một trong những ngành nghề chiếm tỷ trọng lớn trong ngành nông nghiệp nước ta. Kèm theo đó, là ngành công nghiệp dịch vụ, chế biến thức ăn gia súc, thực phẩm đóng hộp… Liên quan, sẽ còn ảnh hưởng hớn đến ngành du lịch, dịch vụ… Vì vậy, nếu không có giải pháp kịp thời thì tác động của dịch tả lợn Châu Phi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Phóng viên: theo ông thì chúng ta đã làm tốt quản lý ngăn chặn đã tốt chưa?

Đại biểu Thái Trường Giang: Ở đây, tôi xin nói về vai trò của Chính phủ trong công tác điều hành chống dịch chưa thật sự tốt. Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo điều hành cấp bách, kịp thời nhưng ở nhiều nơi, nhiều ngành vẫn còn mang tính thụ động, chưa thật sự quyết liệt, trong đó, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Tháng 2/2019, khi 9 tỉnh phía Bắc có dịch, sau đó, dịch bệnh “tạm lắng”, ngành chuyên môn đã lơ là, chủ quan không khoanh vùng xử lý triệt để, thông tin về dịch bệnh cũng “im ắng”, làm cho người dân xem thường trong công tác tiêu độc, khử trùng, sử dụng thức ăn không nấu chín. Thậm chí người dân còn ngộ nhận rằng, dịch bệnh đã được khống chế tốt. Dẫn đến dịch bệnh có điều kiện lan rộng. Khi đó, vai trò của Bộ Nông nghiệp và PTNT trong việc chủ động công tác xử lý đã không được phát huy tốt. Nhiều địa phương, nhiều nơi đã còn hiện tượng qua loa đại khái, làm lấy lệ, nhất là ngăn chặn, xử lý tiêu độc, tiêu hủy heo bệnh chưa tốt. Bên cạnh đó, vai trò của truyền thông đã không phát huy được việc tuyên truyền ngăn chặn, xây dựng được ý thức của cộng đồng, người chăn nuôi về tác hại của bệnh dịch. Vì vậy, vẫn phát hiện có trường hợp biết heo mắc bệnh vẫn lén lút mang đi bán, mà cơ quan chức năng không thể kiểm soát được. Đây cũng là một nguyên nhân khiến dịch bệnh tràn lan.

Phóng viên: Theo ông, chúng ta cần có những giải pháp gì

Đại biểu Thái Trường Giang: Chính phủ cần trả lời trước Quốc hội về vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, cơ quan đã để cho dịch bệnh tràn lan như hiện nay. Sau đó, phải có sự chỉ đạo và hành động quyết liệt hơn nữa về công tác tuyên truyền, xử lý các vùng, khu vực có dịch bệnh. Xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể chuyên trách để có những đánh giá chính xác nhất về tình hình dịch bệnh hiện nay. Nếu chúng ta không có những quyết liệt cụ thể, nguy cơ “vỡ trận” là hiện hữu.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Sở TTTT Cà Mau phối hợp nhà mạng triển khai biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 24/5, ông Nguyễn Văn Đen- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, trước tình hình nhiều địa phương lân cận xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, Sở đã phối hợp với các nhà mạng (Vinaphone, Viettel, Mobifone) triển khai việc nhắn tin về phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi đến tất cả các thuê bao điện thoại di động của người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các thuê bao sẽ nhận được các tin nhắn có nội dung khuyến cáo người dân hiện 04 không 02 phải và 01 chỉ. Theo đó, Bốn không là (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn (heo) bệnh, chết hoặc không có đóng dấu kiểm soát của cơ quan thú y; không vứt lợn chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn thừa chưa nấu chín để nuôi lợn.. Hai phải: Phải báo cáo ngay cho cơ quan thú y và Trưởng ấp, khóm khi phát hiện heo bệnh, chế; phải thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học. Một chỉ: Chỉ sử dụng thịt lợn và các sản phẩm từ lợn có nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm soát của thú y và qua nấu chín

Mỗi ngày nhắn tin một lần, thời gian nhắn bắt đầu từ ngày 25/5 đến 31/5. Hai ngày nhắn tin một lần, thời gian nhắn bắt đầu từ ngày 1/6 cho đến khi hết bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên cả nước.

Hoàng Quân