Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Điểm tựa giúp nông dân Gia Lai vượt qua đại dịch

Đỗ Ngọc - 07:02 29/12/2021 GMT+7
Với những việc làm thiết thực, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Gia Lai đã trở thành điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của hội viên nông dân đã có nhiều khởi sắc.
Cán bộ Hội ND huyện huyện Chư Păh (Gia Lai) hướng dẫn hội viên  xã Ia Mơ Nông cách chăm sóc cây cà phê. Ảnh: Phương Dung

Hội hỗ trợ nông dân thoát nghèo

Huyện Krông Pa có 10.221 hội viên nông dân với 77 chi hội. Ông Nguyễn Đình Nhung - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa cho biết: Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện đã tích cực xây dựng, nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. 

Cùng với đó, Hội triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ hội viên; thực hiện tốt các phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”; vận động hội viên tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế của địa phương. 

Đồng thời, Hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và hướng dẫn cho hội viên nông dân cách phòng trừ các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức sản xuất kinh doanh nông sản an toàn cho hội viên. Từ đầu năm đến nay, Hội đã mở 41 lớp dạy nghề với 1.085 lao động đăng ký tham gia; thành lập được 10 tổ hội nghề nghiệp, 5 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã.

Ông Rơ Ô Phứk - Chủ tịch Hội Nông dân xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa) cho hay: Qua phong trào do Hội Nông dân triển khai đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân 1,8 tỷ đồng cho hội viên vay đầu tư sản xuất. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT huyện thành lập 3 tổ liên kết cho 142 hộ vay với số tiền 14,5 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa cho biết thêm: Nhờ sự giúp đỡ tích cực, đúng cách, đến nay, đời sống hội viên nông dân trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, mỗi năm giảm 3-5% hộ nghèo. Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ nông dân và vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH đã góp phần giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế. 

Nhiều mô hình hay giúp hội viên khôi phục sản xuất sau đại dịch

Theo báo cáo Hội Nông dân tỉnh Gia Lai, trong năm 2021, thời tiết diễn biến thất thường, nắng hạn kéo dài khiến tình hình nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, bão số 5 đã khiến hàng trăm hecta lúa, hoa màu bị ngã đổ, thiệt hại nặng nề.

Bên cạnh đó, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, việc lưu thông hàng hóa, kết nối thị trường và tiêu thụ nông sản còn nhiều hạn chế. Cùng với đó, giá một số mặt hàng nông sản giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là giá các loại trái cây… đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và thu nhập của nông dân. 

Đặc biệt, một số bộ phận nông dân đi làm ăn xa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trở về địa phương chưa có việc làm nên đời sống gặp nhiều khó khăn.

Nhằm giúp nông dân ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển kinh tế sau thiên tai, dịch bệnh, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã phát động nhiều phong trào, xây dựng nhiều mô hình sinh kế. 

Cụ thể, mô hình sinh kế với 30 con giống heo rừng lai trị giá 56 triệu đồng trao cho 4 hộ hội viên nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 9, khóa VIII vào đầu tháng 12 mới đây, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai cũng đã trao tặng “Mô hình sinh kế” cho các hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng trị giá 84 triệu đồng.

Song song với việc trao tặng “Mô hình sinh kế” cho hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai luôn chú trọng hỗ trợ hội viên nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. 

Theo đó, các cấp Hội luôn vận động hội viên, nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ theo kiểu truyền thống sang hướng hàng hóa, xây dựng sản phẩm OCOP, gắn mã Code QR và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP… nhằm kết nối sản xuất, chế biến, phân phối sản phẩm. 

Hội đã phối hợp với Sở Công thương và các ngành chức năng hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 có tác động lớn đến sinh hoạt, sản xuất của nông dân nhưng cán bộ, hội viên các cấp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả được các cấp, các ngành và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Tiêu biểu như Chi hội nghề nghiệp cá giống xã Ia Peng, huyện Phú Thiện (Gia Lai) với 31 thành viên, diện tích 17,5ha, sản lượng cá giống đạt 60 tấn/năm, doanh thu 4 tỷ/năm, lợi nhuận đạt 700-800 triệu đồng/năm.

Năm 2021, có hơn 64.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Tính đến cuối tháng 10/2021, các cấp Hội đã vận động tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân được hơn 6,8 tỷ đồng. Tổng dư nợ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh là 37,9 tỷ đồng cho hơn 1.800 hộ vay thực hiện 119 dự án nhóm hộ và 830 phương án sản xuất - kinh doanh theo hộ. 

Các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan Mặt trận tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân và các tầng lớp nhân dân quyên góp, ủng hộ hơn 1,3 tỷ đồng tiền mặt, 35 tấn gạo, 1.855 thùng mì tôm, 7.500 chiếc bánh mì, 850 thùng sữa, 9.942 quả trứng, 148.050 chiếc khẩu trang y tế; 963 chai nước rửa tay sát khuẩn… để hỗ trợ bà con trong và ngoài tỉnh phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, năm 2022, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Gia Lai phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu: 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội các cấp; kết nạp 6.000 hội viên mới; cơ sở Hội khá và vững mạnh đạt 98% trở lên… 

Năm 2021, các cấp Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã kết nạp 6.180 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 180.930 người; thành lập mới 48 Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” với 1.357 thành viên; giải ngân hơn 19 tỷ đồng cho 856 hộ vay thực hiện 59 dự án sản xuất, chăn nuôi. Đến nay, có 64.053 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp…