Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao vùng vải thiều Thanh Hà

07:43 02/06/2023 GMT+7
Ngày 1/6, trong chuyến thăm vùng vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, đại diện doanh nghiệp Nhật Bản đã trực tiếp trò chuyện với người nông dân, thưởng thức vải chín tại vườn và ghé thăm cây vải tổ. Các vị khách đến từ thị trường vốn được đánh giá là khó tính đã bày tỏ sự ngạc nhiên và dành lời khen ngợi đối với vùng trồng vải rộng lớn, nhất là ấn tượng với chất lượng thơm ngon của quả vải Thanh Hà.

Chú thích ảnh

Các vị khách đến từ Nhật Bản thích thú thưởng thức quả vải Thanh Hà ngay tại vườn. 

Chinh phục khách hàng Nhật Bản

Thủ phủ vải Thanh Hà đang trong giai đoạn thu hoạch rộ vải sớm. Những ngày qua, trời nắng nóng nên người dân địa phương tập trung nhân lực thu hoạch vải. Vườn vải của gia đình ông Nguyễn Văn Sung, ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn được đón doanh nghiệp Nhật Bản thăm vùng nguyên liệu, chứng kiến cảnh thu hái vải tấp nập tại vườn.

Ông Yuchiro Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, quả vải Hải Dương đã có mặt tại Nhật Bản từ năm 2020 và được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Ông tin tưởng với chất lượng được đảm bảo, sản lượng vải được xuất khẩu sang Nhật Bản trong tương lai chắc chắn sẽ vượt kỳ vọng. Tập đoàn Aeon có hệ thống nhiều siêu thị ở Nhật Bản, dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 50 tấn vải hoặc nhiều hơn. Mặc dù một số quốc gia khác cũng có vải xuất khẩu, nhưng tập đoàn Aeon vẫn dành ưu tiên đối với quả vải của Việt Nam.

Còn ông Koji Tanihara, Quản lý bộ phận nhập khẩu Công ty TNHH Thương mại Aeon toàn cầu cho biết, lần đầu tiên ông đến vùng vải thiều Thanh Hà và rất bất ngờ với vùng trồng vải rộng lớn. Sau khi tìm hiểu vùng nguyên liệu, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch đưa thật nhiều vải thiều của Hải Dương đến tận tay người tiêu dùng Nhật Bản và giới thiệu, quảng bá để mọi người dân được biết và thưởng thức loại trái cây này.

Không riêng các khách hàng từ Nhật Bản, theo đại diện Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ - doanh nghiệp đã có 15 năm thu mua và xuất khẩu vải thiều Thanh Hà, năm nay quả vải Thanh Hà mẫu mã và chất lượng rất tốt và hứa hẹn thị trường xuất khẩu được mở rộng.

Ông Mai Xuân Thìn, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, mùa vải năm 2022, doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 200 tấn vải và năm nay dự kiến sản lượng vải xuất đi các thị trường sẽ tăng cao. Năm nay công ty vẫn duy trì thị trường Australia, Nhật Bản và Mỹ, nhưng kỳ vọng năm sau thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh.

Vụ vải năm 2023, công ty Rồng Đỏ có kế hoạch xuất khẩu 150 tấn vải đi Nhật Bản, 100 tấn vải đi Australia. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Với những tín hiệu hiện nay, doanh nghiệp tin tưởng Mỹ sẽ là thị trường đầy tiềm năng trong thời gian tới.

Chú trọng chất lượng

Chú thích ảnh

Nông dân xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà vui mừng đón doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm bà con thu hoạch vải sớm.

Bà Lương Thị Kiểm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết, các thị trường xuất khẩu truyền thống của vải Thanh Hà vẫn được giữ vững. Riêng đối với thị trường Nhật Bản, năm nay ước tính lượng vải sang Nhật có thể tăng 150 - 200%. Các chuyên gia Nhật Bản sang tận nơi để kiểm tra các cơ sở đóng gói tại vùng trồng. Trước đó, cuối tháng 5, một số đoàn doanh nghiệp của Australia cũng đã thăm vùng vải Thanh Hà và tỏ ra rất hài lòng.

Là doanh nghiệp có 15 năm xuất khẩu vải đi nhiều thị trường, ông Mai Xuân Thìn cho biết, các khách hàng của doanh nghiệp đánh giá chất lượng vải Thanh Hà hơn hẳn các vùng miền khác. Mỗi thị trường xuất khẩu có một yêu cầu khác nhau, nhưng nhìn chung phải đạt chuẩn các tiêu chí về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện nay, nông dân Thanh Hà đang làm tốt quy trình sản xuất, vải đạt chuẩn xuất khẩu, mẫu mã đẹp, cạnh tranh về giá với vải Trung Quốc, Thái Lan và Mexico. Ông Mai Xuân Thìn hy vọng địa phương và ngành nông nghiệp tiếp tục đồng hành cùng bà con và doanh nghiệp để làm ra những quả vải chất lượng cao.

Đảm bảo chất lượng từng quả vải không chỉ phục vụ xuất khẩu mà còn ở thị trường nội địa là phương châm chỉ đạo sản xuất đã và đang được ngành nông nghiệp Hải Dương tập trung xuyên suốt. Bà Lương Thị Kiểm cho biết, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập huấn rất kỹ cho bà con nông dân, các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật để họ là những cánh tay nối dài hướng dẫn bà con chăm sóc đúng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Theo kiểm tra bước đầu, các mẫu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đều đạt tiêu chuẩn.

Chú thích ảnh

 Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà (thứ hai, từ trái sang) trao đổi về quy trình chăm sóc vải với doanh nghiệp xuất khẩu vải. 

Lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương lưu ý bà con nông dân đối với các trà vải đã chín, tuyệt đối không phun thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo chất lượng quả vải tốt nhất. Với vải thiều, những trà vải chín đỏ đuôi không phun thuốc bảo vệ thực vật, chờ vải chín đều thì thu hoạch. Với trà vải còn xanh thì phun đợt thuốc bảo vệ thực vật cuối cùng trước khi dừng để đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch từ 10 - 15 ngày và chỉ sử dụng các loại thuốc trong danh mục được khuyến cáo.

Vải sớm Thanh Hà cho thu hoạch sau khoảng 10 - 15 ngày nữa. Sau đó sẽ đến lứa vải thiều chính vụ cho thu hoạch cao điểm  từ giữa tháng 6. Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết, địa phương tạo điều kiện tối đa cho việc tiêu thụ vải. Để hỗ trợ doanh nghiệp thu mua, sơ chế và xuất khẩu, huyện Thanh Hà đang chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn bố trí các điểm thu mua thuận lợi, lực lượng công an phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự… 

Theo TTXVN/Vietnam+