Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng Tháp: tổ chức Diễn đàn Mekong Starup lần 1

Ái Vân - 11:49 09/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 8/12, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ NN& PTNT tổ chức thông tin về Diễn đàn Mekong Starup lần 1, năm 2022 với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp” sẽ diễn ra từ ngày 19 - 20/12.

Theo Ban Tổ chức, Diễn đàn Mekong Starup sẽ thu hút trên 350 đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương và chuyên gia, doanh nghiệp trong ngoài nước, đại diện các hiệp hội ngành hàng, các hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Diễn đàn Mekong Starup lần thứ 1 gồm phiên nghị sự theo chuyên đề gắn với các chuỗi ngành hàng trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là lúa gạo, thủy - hải sản và trái cây; phiên biểu diễn các công nghệ mới của ngành Nông nghiệp; phiên tư vấn chia sẻ với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong đó, phiên diễn đàn toàn thể sẽ do lãnh đạo Chính phủ chủ trì, trên cơ sở các vấn đề xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm của khu vực, tập trung thảo luận về bối cảnh và các thách thức, cơ hội đặt ra cho ngành Nông nghiệp ĐBSCL; cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp để hướng tới mục tiêu hiện đại, bền vững, phát thải thấp.

Quang cảnh buổi họp báo Diễn đàn Mekong Starup lần 1. Ảnh: Ái Vân

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết: Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng "phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên đồng thời tạo nên những dấu ấn riêng cho vùng ĐBSCL. Trọng tâm vào bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng.

Diễn đàn Mekong Startup lần I là dịp đối thoại xây dựng chương trình hợp tác công - tư quy mô cấp vùng, kết nối nguồn lực trong và ngoài nước, kết nối các thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển, quảng bá, tạo cơ hội tiếp cận vốn nhà đầu tư cho các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, công nghệ - dịch vụ hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp và khu vực ĐBSCL.

Tại diễn đàn, các tỉnh ĐBSCL ký cam kết với Bộ NN& PTNT về giảm phát thải khí nhà kính lĩnh vực nông nghiệp và xây lộ trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt để đồng hành cùng Chính phủ trong nỗ lực hiện thực hóa những cam kết giảm phát thải được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP 26.

Tỉnh Đồng Tháp sẽ ký cam kết với các Hiệp hội ngành hàng để phát triển Đồng Tháp thành trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực. Đồng thời, tỉnh ký kết với Tập đoàn FPT về đào tạo toàn diện nguồn nhân lực, xây dựng các nền tảng công nghệ; ký với các đối tác quốc tế và Câu lạc bộ doanh nghiệp của tỉnh Đồng Tháp về nâng cao năng lực doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đạt các mục tiêu phát triển đã đặt ra.

Trong khuôn khổ diễn đàn có Talkshow "Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững" với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL và các nhà đầu tư, đại diện quỹ đầu tư khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo, đại diện một số nhà thu mua lớn cho chuỗi nông sản như: Coop-mart, Central Retail, Sendo… đại diện doanh nghiệp logistics và chuỗi phân phối sẽ chia sẻ về những vấn đề cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp quan tâm.

Tỉnh Đồng Tháp là địa phương có sản lượng cá tra dẫn đầu và sản lượng lúa lớn thứ 3 tại khu vực ĐBSCL. Đồng Tháp là vùng chuyên canh sen, cây ăn trái lớn của khu vực. Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều mô hình kinh tế tuần hoàn theo chuỗi sản xuất cá tra, lúa gạo, sen... góp phần trong sản xuất bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính.