Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dự báo ngành tôm và cá hồi 6 tháng cuối năm khó khăn hơn

Lê Hằng - 13:05 05/08/2022 GMT+7
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn lời các chuyên gia thủy sản quốc tế nhận định, người nuôi tôm trên thế giới đang phải đối mặt với một thời điểm cuối năm đầy thách thức, do giá nguyên liệu đầu vào tăng và thu nhập khả dụng giảm ở các thị trường chính của họ có thể khiến họ chật vật để hòa vốn.

Đây là một trong những điểm mấu chốt trong Bản cập nhật Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu nửa cuối năm 2022 của ngân hàng Rabobank (Hà Lan), được xuất bản trong tuần này, mặc dù tác giả chính của báo cáo tin rằng triển vọng dài hạn tích cực hơn.

Báo cáo với tiêu đề đáng ngại "Trên bờ vực suy thoái", cảnh báo nhu cầu thủy sản giảm trong 6 tháng tới, cùng với sản lượng tôm tăng dẫn đến giá giảm đáng kể. Chi phí thức ăn, vận chuyển và năng lượng cao liên tục, nhiều nông dân - đặc biệt là người nuôi tôm - có thể gặp khó khăn.

EU shrimp imports by volume and value 2019-2022

Nhập khẩu tôm đông lạnh của EU + Anh, 4 tháng đầu năm 2022

Mối quan ngại trong ngành tôm
Chuyên gia Gorjan Nikolik của ngân hàng Rabobank (Hà Lan) đánh giá:  Trong khi Hoa Kỳ và EU thúc đẩy nhu cầu tôm vào năm 2021 và đầu năm 2022, nhu cầu có thể sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, do lạm phát đã làm giảm thu nhập khả dụng. Trong khi đó, mặc dù nhập khẩu tôm của Trung Quốc đã được cải thiện mạnh mẽ, việc phong tỏa và hạn chế nhập khẩu vì Covid vẫn không thể đoán trước được.

Về sản lượng, báo cáo lưu ý rằng nguồn cung tôm vẫn có đà tăng trưởng mạnh ở Indonesia, Việt Nam và đặc biệt là Ecuador, ngay cả khi giá 6 tháng đầu năm điều chỉnh và chi phí tăng.

Sản lượng tôm của Ecuador tăng thêm 35% tương đương với việc bổ sung toàn bộ sản lượng hàng năm của Thái Lan vào sản lượng kỷ lục năm 2021 của Ecuador hoặc sản xuất thêm đủ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Nhật Bản.

Xét về kết quả hoạt động của các quốc gia riêng lẻ, Ecuador đang tiếp tục tốc độ tăng trưởng đáng chú ý trong năm ngoái. Mặc dù giá giảm đáng kể và chi phí thức ăn chăn nuôi trong khu vực tăng 15%, Nikolik cho rằng sản lượng của Ecuador cho năm 2022 sẽ đạt kỷ lục mới - có khả năng lên tới 1,3 triệu tấn.

Nikolik nhận xét, thêm 35% sản lượng tôm của Ecuador tương đương với việc bổ sung toàn bộ sản lượng hàng năm của Thái Lan vào sản lượng kỷ lục năm 2021 của Ecuador hoặc sản xuất thêm đủ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Nhật Bản.

Trong khi đó, các nhà sản xuất tôm của Đông Nam Á có thể dễ bị tổn thương hơn khi nhu cầu giảm và giá thức ăn tăng. Như Nikolik lưu ý, sự thay đổi về giá thức ăn chăn nuôi tác động đến các nhà sản xuất ở châu Á chậm hơn so với ở Nam Mỹ, vì vậy rất có thể những thay đổi này không được tính vào khi các nhà sản xuất thả giống vào các ao của họ vào tháng 4 và tháng 5.

“Họ có giảm quy mô không? Tôi kỳ vọng rằng họ vẫn cảm thấy lạc quan khi thả giống các ao của mình trong 6 tháng đầu năm - hy vọng sẽ lặp lại tình hình năm 2021, khi nửa cuối năm có sự tăng trưởng lớn về nhu cầu, ”Nikolik gợi ý.

"Bình thường hóa" trong lĩnh vực cá hồi
Trong khi lĩnh vực cá hồi có khả năng giảm giá trong H2, Nikolik không cho rằng điều này là quá quyết liệt đối với các nhà sản xuất.

“Đối với cá hồi, đó là một việc bình thường hơn. Nửa đầu năm rất độc đáo về lợi nhuận. Đó là một cơn bão hoàn hảo khi kết hợp sự tăng trưởng của dịch vụ ăn uống, nền kinh tế Mỹ quá nóng, lạm phát chưa tạo ra tác động lớn và nguồn cung đã giảm 6% - mức giảm lớn nhất kể từ năm 2016 - điều này giải thích tại sao ngành này đạt được mức giá giao ngay chưa từng có: 130-140 NOK/kg, ”Nikolik lưu ý.

“Nhưng đối với nửa cuối năm, nguồn cung có thể sẽ tăng trưởng 6%, nhu cầu đang bắt đầu giảm ở các quán bar và nhà hàng ở Mỹ, lạm phát và giá thức ăn chăn nuôi tăng đều sẽ có tác động,” ông nói thêm.

Lợi nhuận của lĩnh vực này vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm, mặc dù chi phí sản xuất trên mỗi kg cá hồi được sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023, tác động tiêu cực đến lợi nhuận cũng trong năm tới, ”ông dự đoán.

Mặc dù vậy, ông chỉ ra thực tế rằng sự sụt giảm sẽ đồng nghĩa với việc vận may của nhiều công ty sẽ giảm đi đáng kể, trong khi nông dân sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều tồi tệ nhất của việc tăng giá thức ăn chăn nuôi, vì những con cá đang được thu hoạch bây giờ sẽ chủ yếu là thức ăn chăn nuôi được mua với giá trước lạm phát.

Ông dự đoán: “Lợi nhuận của lĩnh vực này sẽ vẫn cao trong nửa cuối năm, mặc dù chi phí sản xuất trên mỗi kg cá sản xuất ra sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2023, tác động tiêu cực đến lợi nhuận cũng trong năm tới”.

Global supply growth in Atlantic salmon 2013-2027

Tăng trưởng nguồn cung cá hồi salmon toàn cầu 2013-2027

Dự báo dài hạn hơn
Mặc dù triển vọng ngắn hạn của cá hồi có vẻ tốt hơn so với tôm, Nikolik cho rằng, đối với những người nuôi tôm có khả năng vượt qua suy thoái kinh tế, triển vọng nhu cầu dài hạn vẫn sáng sủa.

“Đó là một sản phẩm có rất nhiều thế mạnh. Nó được hầu hết mọi nền văn hóa trên toàn cầu yêu thích - người Mỹ và người Trung Quốc yêu thích - và đó là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chúng rất dễ chế biến, không có xương, có kích thước vừa ăn và có nhiều dạng tiện lợi - từ món salad, lẩu đến món khai vị, đến bánh bao. Chúng không có vị tanh, vì vậy trẻ em yêu thích, người già yêu thích, không có ràng buộc về tôn giáo. Chúng thậm chí còn phổ biến hơn cá hồi, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào văn hóa phương Tây và cơ sở hạ tầng phương Tây, trong khi tôm được buôn bán đông lạnh và có thể lưu kho đông lạnh trong nhiều tháng, ”ông chỉ ra. Và tôm cũng có dư địa để tăng sản lượng đáng kể.

“Hầu như không có bất kỳ ràng buộc nào đối với phía cung cấp. Trong khi cá hồi có những hạn chế nghiêm trọng - đặc biệt là khó khăn trong việc nhượng bộ - thì không có điều đó ở tôm. Riêng Ấn Độ có thể tăng gấp 3 sản lượng để đạt 3 triệu tấn. Nếu bạn nhìn vào sản lượng của Ecuador về quy mô của nó, hãy nghĩ xem Brazil và Mexico - những quốc gia có đường bờ biển dài gấp 20 lần - có thể sản xuất bao nhiêu nếu họ thậm chí gần bằng năng suất của Ecuador, ”Nikolik lập luận.

Ông cũng chỉ ra sự lan tỏa của cải lớn hơn nhiều trong lĩnh vực tôm - sự giàu có thực sự tạo ra tác động vì thực tế là hầu hết các hoạt động nuôi tôm đều xảy ra ở các quốc gia đang phát triển.

“Hãy nghĩ đến tác động xã hội - nó sử dụng rất nhiều người ở các vùng tương đối nghèo và tạo ra rất nhiều của cải tương đối cho họ,” ông nói thêm. Do những yếu tố này, ông tin tưởng vào sự thành công lâu dài của ngành.

"Chúng tôi kỳ vọng một giai đoạn đầy thách thức trong ngắn hạn, nhưng vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của ngành tôm - ngành tôm có xu hướng rất linh hoạt và có thể đáp ứng trong vòng 100 ngày, trong khi cá hồi phải mất hai năm để đáp ứng", ông kết luận.

Nguy cơ thiếu thịt lợn dịp cuối năm do giá thức ăn tăng cao
Giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi e dè trong việc tái đàn khiến cho áp lực thiếu thịt lợn vào cuối năm tăng cao. Trong tổng số 35 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sử dụng trong nước hàng năm, Việt Nam chỉ tự chủ được khoảng 13,1 triệu tấn (chiếm 37%), còn lại phải nhập khẩu.