Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bắc Giang:

Gắn xây dựng nông thôn mới với du lịch cộng đồng

Việt Cường - 07:35 18/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển sản phẩm OCOP, du lịch và du lịch cộng đồng, mô hình đang được triển khai rộng khắp ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là một cách làm hay, hướng đi bền vững khi kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa với du lịch cộng đồng.
Những vườn bưởi ở Lục Ngạn từ lâu đã trở thành điểm đến của du khách thích trải nghiệm hoạt động làm nông nghiệp.

Liên kết nhà và liên kết vùng

Bắc Giang là một tỉnh Trung du, với diện tích đất đai rộng, màu mỡ, khí hậu thuận cho việc phát triển cây ăn quả, đặc biệt là cây có múi như bưởi, cam, quýt. Bên cạnh đó, Bắc Giang là một trong những tỉnh có bề dày văn hóa, với nhiều đình, chùa cổ kính, đặc biệt như: Tây Yên Tử, chùa Bổ Đà… Ngoài ra, trên địa bàn có rất nhiều hồ đẹp, còn rất hoang sơ, được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” như hồ Cấm Sơn, Khuôn Thần… đây chính là “bột” để Bắc Giang có thể “gột nên hồ” khi kết hợp giữa xây dựng NTM với phát triển các sản phẩm OCOP, du lịch và du lịch cộng đồng.

Vụ cam, bưởi năm nay, nhiều HTX du lịch cộng đồng ở huyện Lục Ngạn liên kết với các công ty lữ hành tổ chức đưa, đón khách tham quan. Ngoài trải nghiệm những vườn cam, bưởi chín sai trĩu quả, du khách còn được vãn cảnh hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, chùa Am Vãi, làng Văn hóa Đông Bắc... nhất là những tháng cuối năm, trung bình có khoảng 100 nghìn du khách đến huyện Lục Ngạn tham quan, tập trung nhiều nhất ở HTX du lịch trên địa bàn các xã Thanh Hải, Trù Hựu, Quý Sơn... Theo đó, các HTX làm du lịch đã đầu tư nhà sàn để khách ngồi thưởng thức trái cây, ăn nghỉ tại chỗ, dựng mô hình chụp ảnh, tổ hát Then, đàn tính biểu diễn phục vụ khách tham quan.

Bà Nguyễn Thị Năm, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lục Ngạn cho biết: “Đơn vị thường xuyên làm đầu mối giới thiệu các công ty lữ hành kết nối với nhiều HTX du lịch cộng đồng trên địa bàn. Điều đáng mừng, ngoài khách trong và ngoài tỉnh còn có nhiều du khách nước ngoài đến từ Nhật, Hàn Quốc, Đức, Úc... Thông qua các kênh này, khách du lịch được trải nghiệm, khám phá, hiểu hơn về vùng đất, con người Lục Ngạn, bước đầu tạo đà để du lịch huyện phát triển”.

Từ năm 2022 đến nay, Công ty cổ phần dịch vụ Tây Yên Tử ký hợp đồng với 10 công ty lữ hành (chủ yếu ở Hà Nội) đưa khách tới Khu Du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động) tham quan. Nhờ đó nơi đây đã diễn ra nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang tổ chức thu hút hàng chục doanh nghiệp, đơn vị lữ hành tham gia.

 “Năm 2024, công ty và một số doanh nghiệp lữ hành sẽ ký kết về hợp tác phát triển du lịch, xây dựng các tour kết nối Khu Du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử với một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đơn vị sẽ làm việc với 1 doanh nghiệp có uy tín xây dựng hành trình tuyến xe buýt cố định từ Hà Nội đi Tây Yên Tử (Sơn Động) để phục vụ du khách”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần dịch vụ Tây Yên Tử cho biết.

Xác định liên kết, hợp tác phát triển du lịch đóng vai trò quan trọng, thời gian qua, chính quyền, ngành chức năng các địa phương, doanh nghiệp, HTX du lịch trong và ngoài tỉnh phối hợp triển khai nhiều biện pháp. Điểm nhấn nổi bật của hoạt động này đó là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở NN&PTNN, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang thường xuyên tổ chức khảo sát, tọa đàm, hội nghị về liên kết, phát triển, xây dựng các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, HTX.

Ông Lưu Xuân San, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang cho hay, chỉ tính riêng năm 2022, đơn vị phối hợp tổ chức 6 cuộc khảo sát, xây dựng tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành như: Khảo sát kết nối tour du lịch nội tỉnh tại Khu Du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử và Khu Du lịch sinh thái Suối Mỡ; tour du lịch di sản văn hóa Bắc Giang - Quảng Ninh - Hải Dương… 

Việc kết hợp giữa xây dựng NTM và phát triển du lịch, ông Chu Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyên Lục Ngạn chia sẻ, Lục Ngạn xác định kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, với hơn 80% dân số sống dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp thế mạnh của địa phương là phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Do đó, những năm qua, UBND huyện đã xây dựng và phát triển các vùng sản xuất hàng hóa trồng trọt tập trung, phát triển các sản phẩm trồng trọt chủ lực có lợi thế của huyện, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm tạo đà đẩy mạnh giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Hoạt động du lịch cộng đồng hái chè ở bản Ven, xã Xuân Lương (Yên Thế, Bắc Giang).

Xây dựng sản phẩm OCOP, du lịch đặc trưng

Đánh giá cao những lợi ích mà ngành Du lịch mang lại, trong thời gian qua, ngoài sự vào cuộc của các đơn vị chuyên môn, chương trình đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương và người dân. 

 Theo đó, ngoài việc liên kết giữa các đơn vị, điểm đến trong tỉnh với nhau, Bắc Giang đang xây liên kết với các khu, điểm du lịch, đơn vị du lịch khác, điển hình như: Liên minh Hành trình tâm linh (gồm 6 DN du lịch lớn ở Hà Nội) vừa tổ chức tour du lịch “Hành trình tâm linh theo dấu chân Phật Hoàng” với hành trình 2 ngày, 1 đêm. Theo đó, du khách được tìm hiểu về dấu tích con đường Hoằng Dương Phật Pháp của Phật Hoàng Trần Nhân Tông, thăm Khu Du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, tham gia khóa lễ tại chùa Vĩnh Nghiêm, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng; trải nghiệm, chia sẻ phương pháp thiền, giá trị của Phật pháp và cuộc sống. Trong tour du lịch này, du khách sẽ được tham gia các hoạt động kết tràng hạt, học làm món chay, luyện khí công, tổ chức trao quà cho trẻ mồ côi, trẻ em nghèo vượt khó, người già neo đơn… 

Mới đây, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang, Công ty cổ phần dịch vụ Tây Yên Tử, Liên minh Hành trình tâm linh đã ký biên bản hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bắc Giang. Nội dung hợp tác bao gồm: Xây dựng hoàn thiện sản phẩm du lịch tỉnh Bắc Giang với chủ đề “Hành trình tâm linh theo dấu chân Phật Hoàng”; phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá và dịch vụ tại Khu Du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động); ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và phát triển sản phẩm du lịch tại một số khu, điểm du lịch của tỉnh.

 Ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trên cơ sở nội dung các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển du lịch đã ban hành, thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư. Chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển du lịch cộng đồng, dịch vụ mua sắm và lưu trú, nâng cao chất lượng dịch vụ ăn, nghỉ. Tăng cường hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch, nhất là đối với HTX du lịch cộng đồng.
Hiện hầu hết các mô hình, HTX đều đang hoạt động rất hiệu quả, giúp đời sống của người dân ngày một nâng cao, hỗ trợ đắc lực cho chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là những huyện miền núi như: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế… 


 

 Bắc Giang: Yên Dũng quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
Tháng 10/2021, huyện Yên Dũng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới (NTM). Hiện Yên Dũng đang quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí, với phương châm làm đến đâu chắc đến đó.