Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

 Bắc Giang: Yên Dũng vững bước xây dựng nông thôn mới nâng cao

Việt Tùng - 07:42 06/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tháng 10/2021, huyện Yên Dũng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới (NTM). Hiện Yên Dũng đang quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025, với phương châm làm đến đâu chắc đến đó.
Một góc huyện Yên Dũng (Bắc Giang) nhìn từ trên cao

Xây dựng NTM toàn diện, bền vững

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay bộ mặt NTM mới của huyện Yên Dũng đã thay đổi rõ rệt, cùng với đó là phong trào văn hóa, thể thao đã đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân trên địa bàn. Đến nay, đã có 159/159 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng. Trong đó, nhiều nhà văn hóa có diện tích, quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại, toàn huyện có 98 sân bóng đá, hàng trăm sân bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, cầu lông, bóng bàn và bể bơi đã được xây dựng.

Trong 20 năm trở lại đây, Yên Dũng đã đầu tư hơn 185 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Trong đó, xây mới 52 và cải tạo nâng cấp lại 107 nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, tu sửa, cải tạo 168 nhà thi đấu, sân bãi luyện tập TDTT để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nâng cao đời sống tinh thần.

Sau khi dồn điền đổi thửa, những thửa ruộng lớn ở Yên Dũng (Bắc Giang) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trọng tâm của huyện trong năm 2024 là tăng cường tuyên truyền phong trào "Yên Dũng chung sức xây dựng NTM" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh". Huyện đã và đang phát huy hiệu quả các phong trào hiến đất, đóng góp tiền của và ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình công cộng phục vụ cộng đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Yên Dũng đã hoàn thành 65% kế hoạch đề ra, một kết quả khả quan cho thấy sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức phía trước, đòi hỏi huyện phải tiếp tục duy trì tốc độ phát triển và khắc phục những khó khăn trong việc huy động nguồn lực, đặc biệt là vốn xã hội hóa.

Trong thời gian tới, Yên Dũng sẽ tiếp tục tập trung vào việc hoàn thiện hạ tầng, phát triển kinh tế nông thôn bền vững và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, môi trường. Đồng thời, tiếp tục rà soát, điều chỉnh các tiêu chí NTM để phù hợp với tình hình thực tế, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững.

Nông hiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, an toàn là hướng đi của huyện.

Chương trình xây dựng NTM tại huyện Yên Dũng không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành các tiêu chí cơ bản mà còn hướng đến sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân. Với quyết tâm cao và chiến lược hợp lý, Yên Dũng đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu trong công cuộc xây dựng NTM của tỉnh Bắc Giang.

Phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tại nông thôn là một trong những yếu tố quyết định thành công của chương trình NTM. Huyện Yên Dũng đang hướng đến việc xây dựng hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ, kết nối hiệu quả giữa nông thôn và đô thị. Các hạng mục ưu tiên bao gồm hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, và các công trình cấp nước sạch. Những cải thiện này không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và giao thương hàng hóa.

Theo đó, chất lượng sống sống của người dân không ngừng được nâng cao, với các chỉ tiêu cụ thể như giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 1,6%, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 64-65 triệu đồng/năm và đảm bảo 99,4% dân số có thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, và tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 80,1%.

Sản xuất rau quả trong nhà kính, nhà lưới đang được nhiều doanh nghiệp, người dân lựa chọn.

Những “điểm sáng”…

Đầu năm 2024, Đảng ủy, HĐNN, UBND và người dân xã Lão Hộ (Yên Dũng, Bắc Giang) đã long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2023, trong niềm hân hoan, vui sướng. Dự buổi lễ có các đồng chí đại diện Văn phòng điều phối NTM tỉnh; ở huyện có đồng chí Nguyễn Văn Thưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban chỉ đạo chương trình NTM huyện; đồng chí Dương Văn Đức - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị huyện cùng các đồng chí lãnh đạo phòng, ban chuyên môn của huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn.

  Trước đó, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, sau một năm thực hiện, xã Lão Hộ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi rõ rệt. Hệ thống hạ tầng cơ sở, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ. 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa hoặc nhựa hóa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và trồng cây xanh 2 bên đường. Trạm y tế xã được nâng cấp khang trang. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 62 triệu đồng, tăng gần 19 triệu đồng/người/năm so với năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,94%.

Xã Lão Hộ (Yên Dũng, Bắc Giang) một trong những điểm sáng trong xây dựng NTM ở Bắc Giang.

Từ kết quả đó, tháng 12 năm 2023, xã Lão Hộ được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Lão Hộ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Văn Thưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban chỉ đạo chương trình NTM huyện Yên Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Lão Hộ trong thời gian vừa qua: “Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, đó là hệ quả của những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Lão Hộ. Đó là minh chứng cho sự đoàn kết, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và tính dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Cách làm của Lão Hộ xứng đáng để nhiều xã noi theo”, ông Thưởng chia sẻ.

Tương tự, năm 2017, xã Lãng Sơn (Yên Dũng, Bắc Giang) đạt chuẩn NTM, đến năm 2020 đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Từ đó đến nay, bên cạnh việc duy trì giữ vững các tiêu chí đã đạt, cán bộ và Nhân dân xã Lãng Sơn đã chung sức, đồng lòng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong xã, tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM, đáp ứng các yêu cầu của 19 tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Những còn đường bích họa ở Yên Dũng đã và đang làm đẹp thêm không gian văn hóa ở vùng nông thôn.

Ông Vũ Trí Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Lãng Sơn cho biết, nhờ làm tốt công tác xây dựng NTM, đến nay trên địa bàn xã 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 9/9 thôn đã bê tông hóa được đường làng ngõ xóm, 100% số thôn có nhà văn hóa, có điểm vui chơi văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, 3/3 trường học được kiên cố hóa và được công nhận là Trường chuẩn Quốc gia. Trạm Y tế được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp và cũng đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế.

Năm 2023, Lãng Sơn là một trong 02 xã được lựa chọn xây dựng NTM nâng cao của huyện Yên Dũng. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, nên ngay từ đầu năm, UBND xã Lãng Sơn đã xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể. Trong đó xây dựng thôn Hồng Sơn làm thôn NTM kiểu mẫu và xã Lãng Sơn là xã NTM kiểu mẫu về an ninh trật tự. Ngay sau đó, UBND xã cũng đã kiện toàn Ban quản lý xây dựng NTM xã Lãng Sơn giai đoạn 2021-2025; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban quản lý xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 và ban hành quyết định về việc kiện toàn các Ban phát triển thôn, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Căn cứ Quyết định số 739/QĐ-UBND, ngày 26/7/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang quy định về xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo lĩnh vực nổi trội giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tính đến tháng 7 năm 2023, xã Lãng Sơn đã đạt 100% các nội dung theo quy định. Cuối năm 2023, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định về việc công nhận xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu về an ninh trật tự năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Đường, thôn Đông Loan, xã Lãng Sơn chia sẻ: “Kể từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, người dân chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi của quê hương. Trước đây, những con đường làng nhỏ hẹp nhưng đến nay đã rộng rãi, sạch đẹp; an ninh trật tự thì được đảm bảo nên người dân chúng tôi rất yên tâm làm ăn, buôn bán, nhờ đó đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt”.

Tân Yên xây dựng nông thôn mới nâng cao thành “miền quê đáng sống”
Về đích nông thôn mới (NTM) năm 2020, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực xây dựng huyện NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới. Tính đến nay Tân Yên đã đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, Tân Yên đang nỗ lực, với mong muốn biến nơi đây trở thành “miền quê đáng sống”…